<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้ทั่วโลกงง ChatGPT ล่ม! คาดปัญหาเกิดจาก ChatGPT ขยายการเข้าถึง GPT-4o ให้กับผู้ใช้ฟรี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ChatGPT แชทบอท AI ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก กำลังประสบปัญหาขัดข้อง ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถใช้งานได้เป็นเวลาหลายชั่วโมง

ปัญหานี้ดูเหมือนจะเกิดขึ้นมากที่สุดบนอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ โดยแอป ChatGPT บน Android ค้างอยู่ที่หน้าเข้าสู่ระบบ ซึ่งบ่งชี้ว่านี่ไม่ใช่ปัญหาที่เกิดขึ้นกับทุกแพลตฟอร์ม

ตามรายงานของ DownDetector ปัญหาส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับ ChatGPT เอง ไม่ใช่เว็บไซต์หรือแอป ในขณะที่ผู้ใช้บางรายสามารถเข้าถึงบริการได้ แต่ส่วนใหญ่ประสบปัญหาในการใช้งาน OpenAI บริษัทผู้พัฒนา ChatGPT ได้รับทราบปัญหานี้แล้วและกำลังตรวจสอบสาเหตุอยู่

ปัญหานี้เกิดขึ้นหลังจาก ChatGPT เพิ่งขยายการเข้าถึง GPT-4o ให้กับผู้ใช้ฟรี ทำให้พวกเขามีความสามารถเช่นเดียวกับผู้ใช้ที่ชำระเงิน การเคลื่อนไหวนี้ อาจนำไปสู่การหลั่งไหลของผู้ใช้จำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้เซิร์ฟเวอร์ล่มได้ เว็บไซต์วิเคราะห์การเข้าชม Semrush รายงานว่าความนิยมของ ChatGPT เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เป็นเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดเป็นอันดับที่ 17 ของโลกในเดือนมีนาคม โดยมีผู้เข้าชมมากถึง 2.76 พันล้านครั้ง

การโอเวอร์โหลดและการขัดข้องของเซิร์ฟเวอร์ไม่ใช่เรื่องแปลกในโลกของเครื่องมือ AI เพื่อลดปัญหานี้ แพลตฟอร์มอย่าง Claude และ ChatGPT มักจะจำกัดจำนวนการโต้ตอบที่ผู้ใช้สามารถมีกับเครื่องมือของพวกเขาได้ ในขณะที่ผู้ใช้รอคอยการกลับมาของผู้ช่วย AI ชั้นนำอย่างใจจดใจจ่อ นี่เป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะลองใช้ตัวเลือกอื่นๆ

ทางเลือกแทน ChatGPT

สำหรับผู้ที่ต้องการความสามารถของ GPT-4o อย่างแท้จริง Microsoft Copilot ซึ่งใช้ GPT-4o เช่นกัน กำลังทำงานอยู่และมีให้บริการบนอุปกรณ์ Windows นอกจากนี้ยังรวมเข้ากับเบราว์เซอร์ Edge ของ Microsoft หรือผ่านเว็บไซต์แบบสแตนด์อโลน และแม้กระทั่งผ่านแอปบนมือถือที่มีให้สำหรับ iOS และ Android

ผู้ที่ต้องการทดสอบตัวเลือกอื่นๆ อาจต้องการลอง Claude ซึ่งมีโมเดลที่เทียบเคียงได้ในแง่ของการสร้างข้อความและความสามารถในการเขียนโค้ด นอกจากนี้ LeChat ของ Mistral AI ยังมีโมเดลภาษาที่แข็งแกร่งให้ใช้งานฟรี ซึ่งสามารถสร้างข้อความคุณภาพสูงได้

ตัวเลือกอื่นๆ อาจเป็นแชทบอท multimodal ของ Reka AI ซึ่งสามารถเข้าใจภาพ โค้ด และสามารถสร้างข้อความได้อย่างเชี่ยวชาญ

โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) multimodal ของ Meta AI เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ให้บริการฟรี แม้ว่าจะไม่สามารถสร้างข้อความจำนวนมากได้ แต่ใช้ประโยชน์จาก Llama3 ซึ่งเป็น LLM โอเพ่นซอร์สที่ทรงพลังที่สุดในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังสามารถสร้างภาพได้ทันที ซึ่งไม่มีโมเดลหรือแชทบอทอื่นใดทำได้

ผู้ที่ต้องการทดลองใช้งานด้วยตนเอง อาจต้องการไปที่ Nat.dev และทดลองกับโมเดลต่างๆ ทางออนไลน์ สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการส่งข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์ขององค์กร โมเดลโอเพ่นซอร์สที่สามารถรันบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลก็เป็นตัวเลือกที่น่าพิจารณา

ที่มา: decrypt