<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แม่ทีม Onecoin หายตัวปริศนากว่า 7 ปี ! ตำรวจต้องสงสัยอาจถูกเจ้าพ่อค้ายาชาวบัลแกเรียอุ้มฆ่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ruja Ignatova หรือ Crypto Queen หายตัวไปอย่างลึกลับเมื่อ 7 ปีที่แล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ประกาศออกหมายจับ ซึ่งเธอเป็นแม่ทีม OneCoin โปรเจกต์แชร์ลูกโซ่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์ (Ponzi scheme) ซึ่งได้ฉ้อโกงเงินนักลงทุนไปกว่า 4.5 พันล้านดอลลาร์

ล่าสุดการสืบสวนของ BBC ชี้ว่า  “ราชินีคริปโต”  นักต้มตุ๋นคริปโตที่หายตัวไป ต้องสงสัยว่าอาจถูกฆาตกรรม โดยเจ้าพ่อค้ายาชาวบัลแกเรีย เมื่อหลายปีก่อน

7 ปี นับตั้งแต่การหายตัวไปของ Crypto Queen

ในปี 2014 OneCoin บริษัทแชร์ลูกโซ่คริปโตก่อตั้งขึ้นโดย Ruja Ignatova “นักธุรกิจ” ชาวบัลแกเรีย โดยบริษัทระบุว่าเป็น “Bitcoin Killer” ด้วยโมเดลสกุลเงินดิจิทัล และบล็อกเชน อย่างไรก็ตาม OneCoin ไม่ต่างอะไรกับการแชร์ลูกโซ่ (Ponzi scheme) แบบดั้งเดิมที่ขโมยเงินนักลงทุนจากทั่วโลกไปจำนวนกว่า 4.5 พันล้านดอลลาร์

หลังจาก OneCoin ล่มสลายในปี 2017 เจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินการสืบสวนเว็บเทรดปลอมนี้  และตั้งข้อหาผู้บริหาร รวมถึง Ruja Ignatova ด้วย โดยในเดือนตุลาคมของปีนั้น เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ออกหมายจับเพื่อจับกุม “Crypto Queen ราชินีคริปโต” ผู้ที่ตั้งฉายาให้ตัวเอง แต่เธอกลับหายตัวไป เพื่อหลบหนีกฎหมาย

นับตั้งแต่หายตัวไป  Ruja Ignatova ถูกเชื่อว่า กำลังหลบซ่อนตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากเธอถูกขึ้นบัญชีเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวในรายชื่อ 10 คนที่เอฟบีไอต้องการตัวมากที่สุด  อย่างไรก็ตาม รายงานล่าสุดของ BBC ได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าตกใจเกี่ยวกับเบาะแสการปรากฏตัวของอาชญากรชาวบัลแกเรียรายนี้

ตามการสืบสวนของ BBC เชื่อกันว่า Ruja Ignatova ถูกฆาตกรรมโดย Hristoforos Nikos Amanatidis หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยของเธอ ซึ่งเป็นเจ้าพ่อค้ายาชาวบัลแกเรีย รายงานระบุว่า หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยของ “ราชินีคริปโต” คนนี้ เป็นบุคคลสำคัญในองค์กรอาชญากรรมของบัลแกเรีย

Hristoforos Nikos Amanatidis หรือที่รู้จักกันในชื่อ Taki นั้น “เป็นผู้ค้ายาเสพติดที่สำคัญมากคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของบัลแกเรีย” ดูเหมือนว่า Taki จะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ OneCoin เนื่องจากเขามีความสัมพันธ์กับ Ruja Ignatova และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของ Ruja Ignatova  ทนายความของรัฐบาลสหรัฐฯ บอกกับสื่อข่าว BBC

Ruja Ignatova หายตัวไปไหน? ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่?

แหล่งข่าวหลายแห่งเชื่อว่า Ruja Ignatova อาจถูกผู้พิทักษ์ของเธอสังหาร ในปี 2022 ซึ่ง Dimitar Stoyanov นักข่าวชาวบัลแกเรียเป็นผู้นำในการสอบสวนที่สำนักข่าวท้องถิ่น Bird ซึ่งรวบรวมข้อสงสัยของหลาย ๆ คนที่เกี่ยวข้องกับคดีของ Ruja Ignatova

ตามรายงานดังกล่าว ทีมของ Dimitar Stoyanov และ Bird ได้รับแจ้งความจากตำรวจ โดยผู้แจ้งตำรวจให้รายละเอียดการสนทนาที่เขาได้ยิน ซึ่งในการสนทนานั้นพี่เขยของ Taki ยอมรับว่า Ruja Ignatova ถูกสังหารตามคำสั่งของเจ้าพ่อยาเสพติดเมื่อปลายปี 2018 ซึ่งร่างของ Ruja Ignatova ถูกแยกชิ้นส่วน และโยนลงจากเรือยอร์ชในทะเล 

Dimitar Stoyanov กล่าวว่า มัน “เป็นไปได้สูงมาก” เพราะพวกพ้องของ Taki หลายคนเชื่อว่า ทฤษฎีนี้เป็นเรื่องจริง

เหตุผลคือ Ruja Ignatova ถูกหมายจับ กลายเป็น Taki ต้องรับผิดต่อ เขาจึงต้องการกำจัดความเชื่อมโยงของเขากับแชร์ลูกโซ่ของเว็บเทรด OneCoin

อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแล้ว ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะดำเนินคดีกับเจ้าพ่อค้ายาเสพติด และไม่มีศพที่จะพิสูจน์การฆาตกรรม ดังนั้นการหายตัวไปของ Crypto Queen ยังคงเป็นปริศนา แม้ว่าจะมีข่าวลือก็ตาม