<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Solana Foundation เข้าปราบปรามกลุ่ม Validator หลับพบมีความเกี่ยวข้องกับ Sandwich attacks

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Solana Foundation ได้ประกาศลบกลุ่มผู้ดำเนินการตรวจสอบ (validator) ออกจากโปรแกรมของพวกเขาหลังพบว่าพวกเขามีส่วนร่วมในการโจมตีแบบ Sandwich attacks กับนักลงทุน

โดยการโจมตีแบบ Sandwich attacks เป็นรูปแบบการโจมตีที่ผู้ร้ายจะวางคำสั่งซื้อหนึ่งรายการก่อนธุรกรรมและอีกรายการหนึ่งทันทีหลังผู้ถูกโจมตีซึ่งเป็นการ Front-run และการ Back-run พร้อมกับ และส่งผลให้ผู้โจมตีสามารถควบคุมราคาสินทรัพย์และทำกำไรจากส่วนต่างได้

สิ่งที่น่าเสียใจคือการโจมตีรูปแบบนี้เป็นการโจมตีที่จะส่งผลให้นักลงทุนรายย่อยมากที่สุด ในขณะที่ผู้โจมตีจะได้กำไรทั้งหมดเอาไว้กับตัวเอง

โดย Tim Garcia หัวหน้าฝ่ายความสัมพันธ์ผู้ตรวจสอบความถูกต้องของ Solana ได้ออกมาประกาศว่า validator ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่เป็นอันตรายรวมถึง “การมีส่วนร่วมในธุรกรรมการโจมตี mempool ด้วย Sandwich attacks จะไม่ได้รับให้ทำหน้าที่นี้อีกต่อไป

“ใครก็ตามที่พบว่ามีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าวจะถูกปฏิเสธจากโปรแกรม และเงินเดิมพันใดๆ จากมูลนิธิจะถูกลบออกในทันทีและตลอดไป”

โครงการมอบอำนาจของ Solana Foundation ได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อบรรเทาปัญหาการใช้งานของผู้ตรวจสอบความถูกต้องที่มีถือโทเค็นจำนวนมากโดยมอบโทเค็นของโซลานาให้กับพวกเขา

ซึ่งการมอบอำนาจนี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถมอบสิทธิ์ในการเดิมพันให้กับ Stake pool หรือ validator โดยผู้ตรวจสอบความถูกต้องจะเป็นผู้รับผิดชอบในการสร้างบล็อกและตรวจสอบธุรกรรม ซึ่งจะถูกเลือกตามประสิทธิภาพการทำงาน

และการที่ validator ที่ใช้กลุ่มมีมของบุคคลที่สามเพื่อหลอกลวงผู้ใช้รายย่อยเพื่อเอาเงินนั้นจึงเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้อย่างยิ่ง โดย Mert Mumtaz ผู้ก่อตั้งร่วมของ Helius ได้ออกมาเปิดเผยว่าพวกเขาพบ validator บางรายพยายามปรับเปลี่ยนระบบเพื่อที่จะแทรกแซง Solona อีกด้วย

Mumtaz ยังขอให้ Solana Foundation เข้าตรวจสอบ validator และป้องกันไม่ให้ผู้ใช้รายย่อยถูกเอาเปรียบไปมากกว่านี้ พร้อมกับแสดงความกังวลเกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้เสียหายที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมฉ้อโกงในครั้งนี้ด้วย

ที่มา: Cointelegraph