<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เทียบกันชัดๆ Bitcoin ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีชนะ Warren Buffett, ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และทองคำ !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงปี 2011 นับตั้งแต่เริ่มมีการซื้อขาย Bitcoin ก็ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีที่น่าประทับใจประมาณ 104% ซึ่งเหนือกว่าผลตอบแทนจากพอร์ตโฟลิโอของ Warren Buffett และตลาดหุ้นสหรัฐฯ

การเปรียบเทียบอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ของ Bitcoin กับผลตอบแทนที่ได้รับจากพอร์ตโฟลิโอของ Warren Buffett ซึ่งมีสินทรัพย์หลักคือ Apple, Bank of America, American Express, Coca-Cola และ Chevron Corp ได้แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงของความเสี่ยง-ผลตอบแทน และประสิทธิภาพในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน

พอร์ตโฟลิโอ Warren Buffett: ความเสี่ยงน้อยกว่า กำไรเท่ากับหุ้น

ยกตัวอย่างเช่น ข้อมูลจาก Lazy Portfolio ETF ระบุว่า พอร์ตการลงทุนของ Warren Buffett สร้าง CAGR ที่ 10.03% ด้วยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 13.67% ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่พอร์ตหุ้นของบริษัทในสหรัฐฯ ให้ผลตอบแทนในระดับใกล้เคียงกัน แต่มีความผันผวนสูงกว่า

กล่าวอีกนัยหนึ่งพอร์ตการลงทุนของ Warren Buffett หรือที่รู้จักกันในนาม Oracle of Omaha สร้างผลตอบแทนที่โดดเด่นแม้จะมีความผันผวนต่ำกว่าเมื่อเทียบกับพอร์ตหุ้นโดยรวมของสหรัฐฯ ซึ่งสะท้อนถึงปรัชญาการลงทุนของเขาที่มุ่งเน้นการลงทุนในมูลค่าระยะยาว การบริหารความเสี่ยงอย่างรอบคอบ และการคัดเลือกบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง

Bitcoin เอาชนะพอร์ตโฟลิโอที่ไม่ชอบความเสี่ยงของ Buffett

ในการเปรียบเทียบ ประสิทธิภาพของ Bitcoin นั้นไม่ธรรมดา ตั้งแต่เริ่มมีการซื้อขายในปี 2011 Bitcoin ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีที่น่าทึ่งถึงประมาณ 104% ตัวเลขนี้ชนะผลตอบแทนของ Warren Buffett และพอร์ตหุ้นสหรัฐฯ ทุกปี โดยเฉลี่ยในช่วง 13 ปีที่ผ่านมา

CAGR ของ Bitcoin ยังสูงกว่าคู่แข่งสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ ซึ่งให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 6% ต่อปีในช่วงเวลาเดียวกัน นี่แสดงให้เห็นว่าในขณะที่พอร์ตหุ้นของสหรัฐมี CAGR เทียบเท่ากับพอร์ตโฟลิโอของ Warren Buffett แต่ความผันผวนที่สูงกว่าอาจทำให้ไม่เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ไม่ชอบความเสี่ยง

ทองคำ มีผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีเพียงเล็กน้อยที่ 6% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มีเสถียรภาพและทำหน้าที่เป็นเครื่องป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

นักลงทุนและนักเทรดหลายคนต่างมองว่า Bitcoin เป็น “ทองคำดิจิทัล” โดยมองว่าเป็นเครื่องป้องกันภาวะเงินเฟ้อและค่าเงินลดลง การรับรู้นี้ช่วยเพิ่มความน่าสนใจในฐานะสินทรัพย์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัทในสหรัฐอเมริกาหลายแห่ง เช่น MicroStrategy และ Tesla ได้เพิ่ม Bitcoin ในทุนสำรองของพวกเขา ตามด้วยการเปิดตัวกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin (ETF) ที่เป็นจุดแข็งของ Bitcoin ในหมู่นักลงทุนสถาบัน

อย่างไรก็ตาม Bitcoin ยังคงมีความผันผวนสูง โดยราคามีความผันผวนอย่างมากเมื่อเทียบกับผลตอบแทนที่มั่นคงของพอร์ตโฟลิโอของ Warren Buffett อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Bitcoin มีความผันผวนต่ำกว่าหุ้น S&P 500 หลายตัว รวมถึง Tesla, Meta และ Nvidia

ทั้งนี้พอร์ตโฟลิโอของ Warren Buffett เป็นตัวแทนของกลยุทธ์ระยะยาวที่อนุรักษ์นิยมมากกว่า โดยมีผลตอบแทนที่สม่ำเสมอและความเสี่ยงที่จัดการได้ แม้ว่าจะมีการเปิดรับธนาคารดิจิทัลที่สนับสนุนคริปโตอย่าง Nu Holdings ก็ตาม

แต่ในทางตรงกันข้าม Bitcoin ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่ามาก แม้ว่าจะมีความผันผวนอย่างมากและมีช่วงขาลงครั้งใหญ่หลายครั้งในช่วง 13 ปีที่ผ่านมา

ที่มา: cointelegraph