<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tap-to-Earn Airdrop คืออะไร ? เทรนด์ใหม่ในการหาเงินฟรีแบบไม่ต้องง้อทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โลกของคริปโตเคอเรนซี (Cryptocurrency) พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และมีวิธีการในการดึงดูดผู้ใช้งานใหม่ ๆ ออกมาอยู่เสมอ  ซึ่งเทรนด์ล่าสุดก็มีการผสมผสานกลไกการทำงานระหว่างเกม และการเงินเข้าด้วยกัน ที่เรียกว่า “Tap-to-Earn”  แนวทางสร้างสรรค์นี้ ดึงดูดทั้งเหล่าเกมเมอร์ทั่วไป และผู้ที่ชื่นชอบคริปโต จนกลายเป็นกระแสมาแรงในวงการคริปโต

“Tap-to-Earn” เทรนด์ใหม่สุดฮิตในเกมคริปโต

ช่วงนี้ ในวงการคริปโตคึกคักไปด้วยโปรเจกต์ธีมแปลกใหม่  ไม่ว่าจะเป็น “สุนัขสวมหมวก” หรือ “การผจญภัยกับซอมบี้”  แต่สิ่งที่โดดเด่นเป็นพิเศษอย่างหนึ่งคือ “Hamster Combat”  เกมนี้สามารถดึงดูดผู้เล่นได้จำนวนถึงหนึ่งล้านคน ภายในเวลาเพียงสองสัปดาห์ ซึ่งเกมนี้ให้ผู้เล่นได้บริหารจัดการ “ตลาดเว็บเทรดคริปโตเสมือนจริง”  โดยการสะสม “เหรียญภายในเกม” แล้วสามารถแปลงเป็นโทเค็นดิจิทัลจริงได้

เทรนด์ใหม่นี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการแจก Airdrop ของเหรียญ Notcoin ที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่นานนี้  ซึ่งสามารถดึงดูดผู้เล่นจำนวนหลายล้านคนเข้าร่วมแข่งขันกันเพื่อ แย่งชิงรางวัล แม้สุดท้ายแล้วโปรเจกต์ Notcoin จะ “rug” (ทิ้งโปรเจกต์)ไป  ทำให้ผู้เล่นไม่ได้รับเหรียญตามที่สัญญา แต่มูลค่า airdrop ก็เคยสูงถึง 6 หลัก  อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่า Notcoin สามารถสร้างแรงกระเพื่อม ให้กับวงการการล่า airdrop ได้เป็นอย่างดี

เกมง่ายๆ รางวัลใหญ่

เกมคลิกเกอร์ (Clicker games) หรือ เกมเพิ่มขึ้นทีละน้อย (incremental games) เป็นเกมที่ได้รับความนิยมมาหลายปีแล้ว  ผู้เล่นจะทำภารกิจซ้ำ ๆ  เช่น การแตะหน้าจอ  เพื่อรับสกุลเงินภายในเกม  เกมเหล่านี้ ทำให้ผู้เล่นติดใจ , เล่นเพลิน  และยังสามารถสะสมความคืบหน้าได้ แม้ผู้เล่นจะออฟไลน์ก็ตาม

การนำเอาคริปโตเคอเรนซีมาผสมผสานเข้ากับเกม ได้สร้างมิติใหม่ให้กับวงการเกม  เหล่านักพัฒนาเกมได้ผสมผสานเอา “จุดเด่นที่เล่นง่าย  สร้างความติด”  ของเกมคลิกเกอร์ เข้ากับแรงจูงใจในการรับรางวัลเป็นเหรียญคริปโตจริง ๆ  โดยเกม Tap-to-Earn  จะช่วยให้ผู้เล่นสามารถสะสมสินทรัพย์ดิจิทัลได้ง่ายๆ เพียงแค่แตะหน้าจอโทรศัพท์มือถือ

หลักการทำงานของเกม Tap-to-Earn 

เกม Tap-to-Earn  มีระบบการเล่นที่ง่าย ไม่ซับซ้อน ผู้เล่นใช้เพียงแค่การแตะ หรือคลิกเพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในเกม  ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยสะสมทรัพยากร หรือโทเค็นภายในเกม  โดยทรัพยากรที่สะสมได้ สามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นเหรียญคริปโตเคอเรนซี หรือแปลงเป็นมูลค่าในโลกแห่งความจริงได้อีกด้วย

ยกตัวอย่างเช่น ในเกม  Hamster Combat  ผู้เล่นจะต้องทำการ แตะที่ตัวหนูแฮมสเตอร์ เพื่อสะสมผลกำไร ในรูปแบบของเหรียญภายในเกม  ยิ่งผู้เล่นสะสมเหรียญได้มากเท่าไหร่  เลเวลของการแลกเปลี่ยน ภายในเกมก็จะยิ่งสูงขึ้น  ส่งผลให้ผู้เล่นสามารถรับเหรียญได้มากขึ้นและเร็วขึ้น

ทำไมเกม Tap-to-Earn ถึงได้รับความนิยม?

เกม Tap-to-Earn  เป็นที่นิยมเพราะเข้าถึงง่าย และมีศักยภาพในการสร้างรายได้เสริมแบบ Passive Income แตกต่างจากการเทรดคริปโต หรือขุดเหรียญแบบเดิมที่ต้องใช้เงินทุนเยอะ  หรือต้องมีความรู้ด้านเทคนิคเป็นสำคัญ  แต่สำหรับเกม Tap-to-Earn  ใครก็ตามที่มีสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ ก็สามารถเข้าร่วมเล่นได้ ทำให้เกมประเภทนี้ดึงดูดทั้งสายเกมเมอร์  และคนที่สนใจคริปโตเคอเรนซีทั่วโลก

ปัจจัยที่ส่งผลต่อความนิยมของเกม Tap-to-Earn

มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อความนิยมของเกม Tap-to-Earn ในชุมชนคริปโต :

1. เกมคริปโตที่มีความบันเทิง :  เกมเหล่านี้ทำให้ผู้เล่นสนุกสนาน  และสร้างการมีส่วนร่วม  ในการเรียนรู้เกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี  นอกเหนือไปจากการเทรด  หรือการลงทุนแบบเดิม ๆ  ผู้เล่นสามารถสะสมรางวัลเป็นเหรียญคริปโต ในขณะที่เล่นเกม  ซึ่งช่วยให้การมีส่วนร่วมกับคริปโตเคอเรนซีกลายเป็นเรื่องสนุกสนาน รวมถึงมีมิติของเกมที่ผสมผสานเข้ามา

2.จุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับมือใหม่ :  เกม Tap-to-Earn เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับมือใหม่ที่อยากเข้าสู่โลกของคริปโต  โดยไม่ต้องรู้สึกกดดันหรือสับสนกับวิธีการหาเหรียญคริปโตแบบเดิม ๆ เพียงแค่เล่นเกม ผู้เล่นก็สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล  และ เทคโนโลยีบล็อกเชนได้เบื้องต้น  ในสภาพแวดล้อมที่มีความเสี่ยงน้อย

3. เกมและคริปโตแบบไร้ขีดจำกัดเพื่อทุกคน : ศักยภาพในการสร้างรายได้เสริมแบบ Passive Income  ดึงดูดทั้งเกมเมอร์ทั่วไป  และผู้ที่ชื่นชอบคริปโตเคอเรนซี  แม้ว่าในช่วงแรกผู้เล่นอาจจะได้รับรางวัลเป็นเหรียญคริปโตจำนวนน้อย  แต่สำหรับผู้เล่นที่ขยันขันแข็ง ก็สามารถสะสมเหรียญคริปโตเคอเรนซีได้อย่างมากมายตามกาลเวลา จึงกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ หรือเป็นรายได้เสริม

ความท้าทายและข้อพิจารณา

แม้เกม Tap-to-Earn  และระบบแจกเหรียญฟรี (airdrops) จะดูน่าสนใจ  แต่ก็ยังมีข้อจำกัด  และความเสี่ยงอยู่ เช่นเดียวกับเทรนด์ใหม่ ๆ  ในแวดวงคริปโต  เกมเหล่านี้อาจแฝงไปด้วยกลโกง และการหลอกลวง  ผู้เล่นจำเป็นต้องศึกษาข้อมูล และเกมที่ต้องการเข้าร่วมอย่างละเอียด  ก่อนตัดสินใจเล่น  เพื่อให้แน่ใจว่าเงินลงทุน และข้อมูลส่วนตัวของตนจะปลอดภัย

ความยั่งยืนของเกม Tap-to-Earn ขึ้นอยู่กับความยืนยาวของตลาดคริปโต และความต้องการเกมดังกล่าว ความผันผวนของราคาสกุลเงินดิจิทัล และการเปลี่ยนแปลงด้านกฎระเบียบ อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการดำรงอยู่ของเกมเหล่านี้ในฐานะแหล่งสร้างรายได้

ตัวอย่างเกม Tap-to-Earn Airdrops 

มาดู Airdrops ที่เปิดให้รับฟรีตอนนี้ เพื่อเริ่มฟาร์มกันได้เลย

1.)  Tap Swap

โปรเจกต์ Tap Swap นำเสนอแพลตฟอร์มที่เล่นง่ายและสนุกสนาน ให้ผู้เล่นสามารถสะสมโทเค็นคริปโตได้จากการแตะหน้าจอ ทำภารกิจและความท้าทายภายในเกม ซึ่งเกมนี้จะมอบรางวัลเป็นโทเค็น Tap Swap แก่ผู้เล่น ซึ่งสามารถนำไปเทรดหรือใช้ภายในระบบของเกมเอง ร่วมถึงลุ้นรับเหรียญ Airdrop เมื่อวันหนึ่งโปรเจกต์ถูกลิสต์บนกระดานเทรด

2.) Not Bitcoin

ชื่อเล่นตลก ๆ ของ NotBitcoin ที่เล่นกับชื่อของ NotCoin และ Bitcoin อย่างสนุกสนาน ผสมผสานความตื่นเต้นของเกมเข้ากับโอกาสในการสะสมโทเค็นที่เทียบเคียง Bitcoin ได้ ผู้เล่นสามารถแตะหน้าจอและทำภารกิจเพื่อรับโทเค็น NotBitcoin ซึ่งต่อมาสามารถแปลงเป็นเงินดิจิทัลอื่น ๆ ได้ นับเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สนุกและไม่เหมือนใครในการเข้าสู่โลกของคริปโต

3.) Cex.io

Cex.IO แพลตฟอร์มเว็บเทรดคริปโตชื่อดัง กลับมาแจก Airdrop อีกครั้ง! คราวนี้มาพร้อมกระแส Tap 2 Earn สุดฮิต ซึ่ง Cex. IO เปิดตัวมินิเกมส์แจกฟรีโทเค็น ให้ผู้ใช้งานสามารถสะสมโทเค็นคริปโตได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมและภารกิจต่าง ๆ

ผู้เล่นสามารถสะสมรางวัลได้อย่างต่อเนื่อง ผ่านการมีส่วนร่วมอย่างสม่ำเสมอ นับเป็นอีกหนึ่งวิธีสนุก ๆ ในการเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้งานแพลตฟอร์ม Cex.IO

สรุป

Tap-to-Earn คือ การผสมผสานที่น่าตื่นเต้นระหว่างโลกของเกมและคริปโต สร้างโอกาสใหม่ในการมีส่วนร่วม และการสร้างรายได้ แม้กระแสนี้กำลังได้รับความนิยม แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องเข้าใกล้เกมเหล่านี้ด้วยความระมัดระวังและศึกษาข้อมูลอย่างรอบด้าน ในขณะที่โลกของคริปโตกำลังพัฒนาต่อไป เกม Tap-to-Earn อาจกลายเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัล ที่มอบประสบการณ์สนุกสนานและคุ้มค่าให้กับทุกคน

ที่มา : airdropalert