<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Runes ขึ้นแท่นมีโปรโตคอลที่ผู้ใช้งานเยอะที่สุด! ยืนเหนือ Ordinals และ BRC-20

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเครือข่ายบล็อกเชนของ Bitcoin ถือเป็นอีกหนึ่งเครือข่ายที่มีระบบนิเวศที่มีการพัฒนาและแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดอยู่ตลอดเวลา และดูเหมือนว่าในตอนนี้สงครามโปรโตคอลระหว่างมาตรฐาน Bitcoin — Ordinals, BRC-20 และ Runes จะกำลังมีผู้ชนะแล้ว

เพราะนับตั้งแต่ที่ Bitcoin Runes ได้เปิดตัวตั้งแต่วันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา มันก็ได้ขึ้นมาเป็นมาตรฐาน fungible tokens บน Bitcoin ด้วยการโค่นบัลลังก์มาตรฐาน Ordinals และ BRC-20 ที่มีมายาวนานในแง่ของกิจกรรมบนเครือข่าย

โดยข้อมูลล่าสุดจาก Dune Analytics ได้เผยว่า ในตอนนี้ Runes ได้ครองส่วนแบ่งกิจกรรมบนเครือข่ายมากถึง 53% ในขณะที่ BRC-20 และ Ordinals มีส่วนแบ่งเพียงแค่ 3.4% และ 0.3% เท่านั้น

สิ่งที่น่าสนใจคือ กระแสของ Bitcoin Runes ก็ได้ช่วยให้นักขุดสามารถรักษารายได้ต่อเดือนของพวกเขาเอาไว้ เพราะตั้งแต่มีการเปิดตัว Runes เครือข่าย Bitcon ดังกล่าวก็สร้างรายได้ให้กับนักขุดเกือบ 2,500 BTC หรือคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 170 ล้านดอลลาร์

และจนถึงในปัจจุบัน Bitcoin Runes ก็ได้สร้างรายได้จากค่าธรรมเนียมการขุดไปถึง 1,377 BTC โดยที่ 61 BTC มาจาก etching และอีก 1,011 BTC มาจาก edicts

ที่มา: Cointelegraph