<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ Curve ร่วงลงกว่า 28% ในวันเดียว หลังระบบถูกบังคับขายสินทรัพย์เพื่อป้องกันการแฮ็ก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CRV  เหรียญคริปโตชื่อดังประจำโปรโตคอล DeFi – Curve Finance ทำราคาร่วงลงกว่า 28% ในวันเดียว เนื่องจากระบบถูกบังคับให้ขายสินทรัพย์ (liquidations) เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการถูกแฮ็ก

Michael Egorov ผู้ก่อตั้ง Curve Finance โปรโตคอลการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) กล่าวว่า ได้ชำระหนี้เสียจำนวน 93% จากมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเกิดจากการ ชำระหนี้แบบไม่รุนแรง (soft liquidation) ซึ่งเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน

Michael Egorov กล่าวว่า “ขนาด position ของผมมันใหญ่เกินกว่าที่ตลาดจะรองรับได้ ทำให้เกิดหนี้เสีย 10 ล้านดอลลาร์ ผมได้ชำระเงินคืนไปแล้ว 93% และตั้งใจจะชำระส่วนที่เหลือทั้งหมดในเร็ว ๆ นี้”

วันที่ 13 มิถุนายน กลไกการชำระหนี้แบบไม่รุนแรง (soft liquidation) ของ Curve Finance ได้ผ่านการทดสอบจริงครั้งสำคัญ ระหว่างความพยายามในการแฮ็กเข้าระบบ แต่ราคาเหรียญ CRV ก็ร่วงลงกว่า 28% ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายที่เกิดขึ้น 

รายงานจากบริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน Arkham Intelligence ระบุว่า Egorov ต้องเผชิญกับการชำระหนี้มูลค่า 140 ล้านดอลลาร์ เนื่องจาก “การกู้ยืมเหรียญ stablecoin (ส่วนใหญ่เป็น crvUSD) มูลค่า 95.7 ล้านดอลลาร์ โดยใช้ CRV มูลค่า 141 ล้านดอลลาร์เป็นหลักประกัน ผ่าน 5 บัญชีบน 5 โปรโตคอล”

ในช่วงวิกฤติของการแฮ็ก Michael Egorov ต้องเผชิญกับภาระค่าธรรมเนียมประจำปี สูงถึง 60 ล้านดอลลาร์ เพื่อรักษาการกู้ยืมของเขาไว้  

Arkham กล่าวว่า “เนื่องจาก crvUSD ที่ให้กู้ยืมบนแพลตฟอร์ม Llamalend แทบไม่เหลืออยู่แล้ว บัญชีของ Egorov จำนวน 3 บัญชี ได้กู้ยืม crvUSD ไปกว่า 90% ของ crvUSD ที่มีทั้งหมดบนแพลตฟอร์มนั้น หากราคาของ CRV ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ Egorov ใช้เป็นหลักประกันในการกู้ยืม crvUSD ลดลงประมาณ 10%  position ของ Egorov เหล่านี้อาจโดนถูก liquidate  ”

หลังจากเหตุการณ์วุ่นวาย Michael Egorov ได้เสนอแนวทางเผาโทเค็น CRV ที่มีอยู่ทั้งหมด 10% ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 37 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลานั้น  โดยหวังจะดึงราคาของ CRV ให้กลับไปสู่ระดับก่อนที่จะเกิดวิกฤต 

Michael Egorov กล่าวว่า “เพื่อเป็นการตอบแทน ผู้ที่โหวตลงคะแนนอย่างสม่ำเสมอ (Active voters) จะได้รับโบนัส APY พิเศษ สำหรับการฝากเงินบนแพลตฟอร์มเป็นระยะเวลา 3 เดือน”  

การถือครองเหรียญ CRV ของ Michael Egorov ผู้ก่อตั้ง Curve ที่มา: Arkham

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่การถือครอง CRV และการกู้ยืมของ Egorov ส่งผลกระทบต่อระบบ Curve Finance ในช่วงเวลาที่ยุ่งยาก

ในเดือนสิงหาคม ปี 2023 Curve Finance เคยถูกโจมตีสูญเสียเงินไปกว่า 62 ล้านดอลลาร์ เหตุการณ์นั้นยังส่งผลต่อหนี้เสียที่เกิดจากการกู้ยืม 100 ล้านดอลลาร์ของ Egorov บนแพลตฟอร์ม Curve เองด้วย ในที่สุดผู้บริหารฝ่ายบล็อกเชนก็ได้ชำระเงินคืนได้ทั้งหมด

แม้จะเผชิญกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ตามที่กล่าวมา ปัจจุบัน Curve Finance ยังคงเป็นโปรโตคอลด้านการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) ที่มีขนาดใหญ่อยู่อันดับที่ 19 ตามข้อมูลจาก DeFiLlama ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิเคราะห์บล็อกเชน  โดยมีมูลค่าสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถูกล็อคอยู่ภายในสัญญาของ Curve มากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์

ที่มา : cointelegraph