<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 เหตุผล ! ที่ชี้ว่าทำไม Bitcoin ที่ระดับ $65,000 คือจุดต่ำสุดของของราคา BTC แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ Bitcoin จะทดสอบระดับแนวรับ 65,000 ดอลลาร์ ในวันที่ 14 มิถุนายน แต่ก็ยังไม่ปิดต่ำกว่า 66,000 ดอลลาร์ นับตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม แม้ว่า BTC จะไม่สามารถทะลุแนวต้าน 72,000 ดอลลาร์ ในช่วงสี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็มีเหตุการณ์บางอย่างที่ช่วยปรับปรุงความเชื่อมั่นด้านกฎระเบียบและเน้นย้ำว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ เหลือพื้นที่ในการดำเนินการน้อยเพียงใดโดยไม่กระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ สภาวะตลาดที่ดีและความยืดหยุ่นในเมตริกอนุพันธ์ Bitcoin บ่งชี้ว่าโอกาสการลดลงมีจำกัดอย่างมาก

วอชิงตันค่อยๆ หันมาให้ความสนใจกับคริปโตมากขึ้น

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐฯ ได้ผ่านพระราชบัญญัติตรวจสอบรัฐสภาเพื่อสำรวจกฎของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ซึ่งกำหนดให้บริษัทจดทะเบียน รวมถึงธนาคาร บันทึกสินทรัพย์คริปโตเป็นทั้งสินทรัพย์และหนี้สินในงบดุล ตามที่วุฒิสมาชิก Cynthia Lummis กล่าว การลงคะแนนเสียงครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญเนื่องจากเป็น “กฎหมายคริปโตแบบสแตนด์อโลน” ฉบับแรกที่รัฐสภาผ่าน

แต่ในที่สุดมติก็ถูกประธานาธิบดี Joe Biden ยับยั้ง แต่การต่อต้านจากพรรคเดโมแครตแสดงให้เห็นถึง “จำนวนที่เพิ่มขึ้น” และ “อิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของผู้เข้าร่วมคริปโต” ในการเมืองของสหรัฐฯ ตามที่ Craig Warmke เพื่อนของสถาบันนโยบาย Bitcoin กล่าว ในขณะที่การยับยั้งของ Biden นำเสนอความท้าทาย ทั้งสองสภาของรัฐสภาจะต้องมีเสียงข้างมากสองในสามเพื่อยกเลิก

นอกจากนี้ในภาคธนาคารยังมีแรงจูงใจทางเศรษฐกิจในการเสนอบริการรับฝากสินทรัพย์คริปโต เนื่องจากธนาคารต่างๆ ต้องการมีส่วนร่วมในการนำคริปโตไปใช้อย่างต่อเนื่อง Daniel McCabe ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติตามกฎระเบียบของ Flexa เชื่อว่า “กลุ่มล็อบบี้ที่สนับสนุนคริปโต และอุตสาหกรรมธนาคารสามารถมีผลกระทบได้อย่างแน่นอน”

Perianne Boring ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของสมาคมการค้าบล็อกเชน Digital Chamber อธิบายว่าการสนับสนุนของพรรคเดโมแครตเป็น “ช่วงเวลาสำคัญ” สำหรับรัฐบาล แต่ด้าน Biden อ้างว่าการสนับสนุนของ Schumer กำลังเปลี่ยนกระแสให้เป็นที่ชื่นชอบสำหรับคริปโตในวอชิงตัน โดยพื้นฐานแล้ว Biden จะต้องประเมินว่าคุ้มค่าที่จะยับยั้ง H.J.Res. 109 หรือไม่ เพราะอาจเสี่ยงต่อการเปิดความขัดแย้งภายในพรรคเดโมแครต

ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะกลับนโยบายการเงินที่เข้มงวดในไม่ช้า

ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กำลังเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นในการลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อป้องกันภาวะเศรษฐกิจถดถอย ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่เหนือเป้าหมาย 2% ของเฟด โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) อยู่ที่ 3.4% ภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงมีอยู่นี้ รวมกับการว่างงานที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 3.9% เป็น 4% ในเดือนพฤษภาคม บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานเริ่มอ่อนตัวลง

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปีลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 70 วันที่ 4.69% ในวันที่ 14 มิถุนายน ซึ่งสะท้อนถึงความกังวลของตลาดเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต ในขณะเดียวกัน S&P 500 ก็แตะระดับสูงสุดเท่าที่เคยมีมาในวันที่ 13 มิถุนายน เนื่องจากนักลงทุนเปลี่ยนไปลงทุนในหุ้นและสินทรัพย์อื่นๆ ที่หายากเพื่อหลีกเลี่ยงการถือครองเงินสดที่ถูกกัดเซาะโดยอัตราเงินเฟ้อและผลตอบแทนพันธบัตรต่ำ

แนวทางที่ระมัดระวังของธนาคารกลางสหรัฐฯ ต่อนโยบายการเงินเห็นได้ชัดจากการตัดสินใจล่าสุดที่จะชะลอโครงการคุมเข้มเชิงปริมาณ ซึ่งเป็นสัญญาณของการมองโลกในแง่ดีอย่างระมัดระวังว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังคงที่ อย่างไรก็ตาม หากเฟดไม่ปรับนโยบายในเร็วๆ นี้ ก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงยังคงทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนทางธุรกิจลดลง

อนุพันธ์ Bitcoin แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นแม้ราคาจะลดลง 8%

ราคาของ Bitcoin ซื้อขายลดลง 8.5% ระหว่างวันที่ 6 มิถุนายนถึง 14 มิถุนายน โดยทดสอบระดับแนวรับที่ 65,000 ดอลลาร์ แม้ราคาจะลดลง แต่ตัวชี้วัดอนุพันธ์หลักของ Bitcoin ไม่แสดงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ เบี้ยประกันฟิวเจอร์สของ Bitcoin เองก็สะท้อนถึงความแตกต่างระหว่างสัญญารายเดือนในตลาดอนุพันธ์และระดับสปอตในการแลกเปลี่ยนปกติ โดยทั่วไป คาดว่าจะมีเบี้ยประกันภัยรายปี (basis) 5% ถึง 10% เพื่อชดเชยระยะเวลาการชำระบัญชีที่ขยายออกไป

ในวันที่ 14 มิถุนายน เบี้ยประกัน Bitcoin Futures ในระยะ 2 เดือนยังคงอยู่เหนือ 10% ซึ่งเป็นเกณฑ์สำหรับตลาดขาขึ้น แม้ว่าจะมองโลกในแง่ดีน้อยกว่าสัปดาห์ก่อนหน้า แต่ตลาดอนุพันธ์ Bitcoin ไม่แสดงสัญญาณของความเครียดหรือความต้องการเลเวอเรจระยะสั้น (ขาย) มากเกินไป เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มด้านกฎระเบียบและเศรษฐกิจในปัจจุบัน โอกาสที่จะทำให้ระดับแนวรับ 65,000 ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้น

ที่มา: cointelegraph