<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อิหร่านรประกาศเปิดตัวโครงการนำร่อง CBDC สาธารณะเป็นครั้งแรก พร้อมใช้จริง 21 มิถุนายนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา ธนาคารกลางแห่งอิหร่าน (CBI) ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขากำลังเตรียมที่จะเปิดตัวโครงการนำร่องสำหรับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางอิหร่าน (CBDC) หรือเรียลดิจิทัล

การพัฒนาเรียลดิจิทัลนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนำร่องสกุลเงินดิจิทัลของอิหร่าน ที่จะพร้อมให้บริการแก่ลูกค้าธนาคารและนักท่องเที่ยวบนเกาะ Kish ตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป

โดยเกาะ Kish ซึ่งเป็นเกาะในโครงการนำร่อง CBDC นั้น เป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับสองในอ่าวเปอร์เซีย ที่ตั้งอยู่ทางใต้ของประเทศอิหร่าน ซึ่งเกาะดังกล่าวเป็นที่ยอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยว โดยมีรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวราว 12 ล้านคนต่อปี

และในปี 2021 ที่ผ่านมา Muhammad Javad Azari อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศและการสื่อสารของอิหร่าน ก็เสนอให้เปลี่ยนเกาะ Kish ให้กลายเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลในประเทศและต่างประเทศ

ซึ่งทาง CBI ได้ระบุว่าเป้าหมายหลักของ CBDC ในครั้งนี้คือการวางรากฐานสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศและตอบสนองต่อความต้องการในการพัฒนาด้านการชำระเงิน นอกจากนี้ CBI ยังชี้ให้เห็นถึงบทบาทของเงินเรียลดิจิทัลในการปรับปรุงการชำระเงินรายย่อย

“เป้าหมายสำคัญอื่นๆ เช่น การเพิ่มความยืดหยุ่นและเสถียรภาพในโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินของประเทศ การสร้างบทบาทของธนบัตรอิเล็กทรอนิกส์ในระบบชำระเงินรายย่อยในประเทศ การปรับปรุงประสิทธิภาพและการพัฒนาวิธีการชำระเงินใหม่ๆ และการจัดการความเสี่ยงที่เกิดจากการแพร่กระจายของเงินส่วนตัวก็ได้รับการพิจารณาด้วยเช่นกัน […] ”

อย่างไรก็ตาม CBI ได้เน้นย้ำว่าการใช้เรียลดิจิทัลนั้นจะใช้ได้เฉพาะเพื่อวัตถุประสงค์การใช้งานภายในขอบเขตทางภูมิศาสตร์ของประเทศและเพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินรายย่อยในประเทศเท่านั้น

ที่มา: Cointelegraph