<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Stablecoin กำลังมาแรง? หลังปริมาณธุรกรรมทั่วโลกเพิ่มขึ้น 16 เท่าในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลล่าสุดจาก Token Terminal ได้ออกมาเปิดเผยว่าปริมาณธุรกรรม Stablecoin บนบล็อกเชนได้พุ่งขึ้นมาเกือบ 16 เท่าในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา หลังปริมาณการโอนในเดือนเมษายนที่ผ่านมาได้เพิ่มขึ้นมาแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.68 ล้านล้านดอลลาร์

โดย Stablecoin ถือเป็นสะพานเชื่อมหลักระหว่างระบบการเงินแบบดั้งเดิมและสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งการเคลื่อนไหวของ Stablecoin มักใช้เพื่อวัดความแข็งแกร่งของตลาดสกุลเงินดิจิทัลและความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ในขณะเดียวกัน มูลค่าตลาดของ Stablecoin ก็ได้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมามากกว่า 162 พันล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้นกว่า 24% ในรอบปี (YTD) ตามข้อมูลของ DefiLlama แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งสัญญาณว่าจะมีเงินทุนไหลเข้ามาในตลาดมากขึ้น

นอกจากนี้ การใช้งาน stablecoin ที่เพิ่มมากขึ้นนั้นยังได้รับการเน้นย้ำจากฐานผู้ใช้ที่เพิ่มมากขึ้นด้วย โดยในตอนนี้มีผู้ใช้ stablecoin จำนวนมากกว่า 31.1 ล้านรายต่อเดือน และได้ทำธุรกรรมมากกว่า 353 ล้านรายการในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ตามข้อมูลแดชบอร์ด stablecoin ของ Visa

ซึ่งการที่มีผู้ใช้ Stablecoinเพิ่มขึ้นนั้น Kilian Peter Krings ซีอีโอของ Stabble ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสภาพคล่องและการซื้อขายที่ตั้งอยู่ใน Solana ก็ได้ออกมากเน้นย้ำถึงความสามารถของ Stablecoin ที่มีประสิทธิภาพ

“Stablecoin เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดในการจัดเก็บมูลค่าอย่างปลอดภัย ที่จะมอบเสถียรภาพให้กับบุคคลหรือบริษัท crypto เมื่อต้องจัดการพอร์ตโฟลิโอ ซึ่งหมายความว่า stablecoin ช่วยบรรเทาความเสี่ยงและทำให้การนำ crypto มาใช้ในวงกว้างมากขึ้นเป็นไปได้ เนื่องจากผู้ใช้จะกลัวความผันผวนน้อยลง”

ที่มา: Cointelegraph