<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย ผู้ถือครอง Bitcoin กว่า 87% ยังอยู่ในสถานะ ‘กำไร’ แม้ตลาดซบเซา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาด Bitcoin ปัจจุบันมีความผสมผสานของความรู้สึกมองโลกในแง่ดีและความระมัดระวังสำหรับนักลงทุน นักลงทุน Bitcoin กว่า 87% มีกำไร โดยการลงทุนของพวกเขามีมูลค่าสูงกว่าราคาซื้อเริ่มต้น

โดยเฉลี่ยแล้ว นักลงทุนเหล่านี้มีกำไรที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงถึง 120% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สะท้อนให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นอย่างมากที่ผลักดันให้ Bitcoin สูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนมีนาคม ตามข้อมูลของ Glassnode อย่างไรก็ตาม แม้จะมีผลกำไรเหล่านี้ ตลาดแสดงให้เห็นทั้งแนวโน้มระยะยาวที่น่าพอใจและความไม่แน่นอนในระยะสั้นที่ควรพิจารณาอย่างใกล้ชิด

ความสามารถในการทำกำไรและตัวชี้วัดตลาด

ความสามารถในการทำกำไรในหมู่นักลงทุน Bitcoin เป็นสิ่งที่น่าสังเกต ตัวชี้วัด MVRV (Market Value to Realized Value) ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้สำคัญของความเชื่อมั่นในตลาดยังคงสูงกว่าระดับพื้นฐานรายปีอย่างสะดวกสบาย ตัวชี้วัดนี้วัดอัตราส่วนของมูลค่าตลาดของ Bitcoin ต่อมูลค่าที่รับรู้และใช้เป็นมาตรวัดกำไรโดยเฉลี่ยที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงทั่วทั้งตลาด

อัตราส่วน MVRV ที่สูงบ่งชี้ว่านักลงทุนส่วนใหญ่นั่งอยู่กับกำไรที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจำนวนมาก ซึ่งแสดงให้เห็นภาพในเชิงบวกของสุขภาพตลาด แนวโน้มขาขึ้นนี้แตกต่างกับความผันผวนของราคาล่าสุด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของนักลงทุนระยะยาวที่ซื้อช่วงราคาตกและตอนนี้กำลังเห็นผลลัพธ์

กิจกรรมการซื้อขายและความต้องการที่ลดลง

แม้จะมีความสามารถในการทำกำไรโดยรวม แต่ตลาด Bitcoin กำลังประสบกับการลดลงอย่างมากของกิจกรรมการซื้อขาย การซื้อขายเก็งกำไรที่เคยเป็นลักษณะเฉพาะของตลาดได้ลดลงอย่างมาก

นักเทรดรายวันซึ่งก่อนหน้านี้ใช้ประโยชน์จากการแกว่งตัวของราคา ได้ถอยกลับ ส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายลดลงและความต้องการลดลง การขาดการซื้อขายเก็งกำไรนี้ทำให้ราคา Bitcoin หยุดนิ่ง ซึ่งตอนนี้จำกัดอยู่ในช่วงที่กำหนดไว้อย่างดี สถานะปัจจุบันของตลาดเปรียบได้กับช่วงเวลาสงบหลังพายุ ซึ่งกิจกรรมลดลง และราคาแกว่งเบาๆ โดยไม่มีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่

ความระมัดระวังของนักลงทุนและความเชื่อมั่นของตลาด

กิจกรรมการซื้อขายที่ลดลงสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นโดยรวมของความระมัดระวังในหมู่นักลงทุน ช่วงเวลาปัจจุบันของการรวมตัวบ่งชี้ว่านักลงทุนจำนวนมากกำลังใช้วิธีการรอดูสถานการณ์ โดยประเมินสภาพตลาดอย่างรอบคอบก่อนที่จะตัดสินใจใดๆ

ความเชื่อมั่นที่ระมัดระวังนี้ยังเห็นได้จากข้อมูล on-chain ที่แสดงให้เห็นถึงการลดลงอย่างมากของการไหลเข้าของ Bitcoin ไปยังการแลกเปลี่ยน โดยปกติแล้ว การเพิ่มขึ้นของการโอน Bitcoin ไปยังการแลกเปลี่ยนเป็นปัจจัยนำไปสู่กิจกรรมการขาย เนื่องจากผู้ถือมองหาที่จะชำระสถานะของตน การลดลงของการโอนเหล่านี้ในปัจจุบันบ่งชี้ว่าทั้งผู้ถือระยะสั้นและระยะยาวกำลังละเว้นจากการขาย โดยเลือกที่จะถือครองสินทรัพย์ของตนไว้

ผู้ถือระยะสั้นซึ่งครั้งหนึ่งเคยซื้อขาย Bitcoin อย่างแข็งขันเพื่อผลกำไรอย่างรวดเร็ว กำลังโอนเหรียญน้อยลงอย่างมากเมื่อเทียบกับระดับสูงสุดที่เห็นในเดือนมีนาคม พฤติกรรมนี้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงไปสู่กลยุทธ์ที่อนุรักษ์นิยมมากขึ้น อาจเป็นไปเพื่อคาดการณ์การเคลื่อนไหวของราคาในอนาคต ในทางกลับกัน นักลงทุนระยะยาวดูเหมือนจะพอใจกับการรักษาตำแหน่งของตน โดยแสดงความมั่นใจในศักยภาพระยะยาวของ Bitcoin แม้จะมีภาวะตลาดชะงักงันในระยะสั้น

ที่มา: newsbtc