<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Arbitrum รายได้ต่อวันพุ่งขึ้นกว่า 16,500% หลังจากการเปิดตัว ZRO ของ LayerZero

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การแจกโทเค็น ZRO ของ LayerZero แบบที่ “ไม่ใช่การ Airdrop” กระตุ้นให้รายได้ต่อวันบนเชน Arbitrum พุ่งสู่จุดสูงสุดใหม่

การเปิดตัวโทเค็น ZRO ของ LayerZero เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ส่งผลกระทบต่อ Arbitrum ทำให้ค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Arbitrum เพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากกลไกเงื่อนไขในการรับโทเค็น ZRO ผลักดันให้ผู้ใช้งานต้องใช้เครือข่าย  สิ่งนี้นำไปสู่รายได้รายวันของ Arbitrum ที่สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 3.43 ล้านดอลลาร์  ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล 16,680% เมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา  LayerZero ได้เปิดตัวโทเค็น ZRO  แต่กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับกลไกการ “บริจาค” แบบบังคับ  ซึ่งระบบนี้กำหนดให้ผู้ที่ต้องการเคลมเหรียญ ZRO ต้องจ่ายเงินจำนวนเล็กน้อยต่อโทเค็น 

กลไกการ “บริจาค” ที่ LayerZero กำหนดไว้ ส่งผลให้ค่าธรรมเนียมแก๊สเฉลี่ยบนบล็อกเชน Arbitrum พุ่งสูงขึ้น ซึ่งค่าธรรมเนียมแก๊สโดยทั่วไปบน Arbitrum อยู่ที่น้อยกว่า 1 เซนต์ แต่หลังจากการเปิดตัวโทเค็น ZRO ค่าธรรมเนียมแก๊สพุ่งสูงขึ้นถึง 89 เซนต์

ข้อมูลจาก Dune Analytics และ DefiLlama ระบุว่า แม้กลไกการ “บริจาค” ของ LayerZero จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ แต่ก็ส่งผลให้กำไรของ Arbitrum ในวันนั้นพุ่งสูงถึง 3.29 ล้านดอลลาร์  ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดใหม่ของเครือข่าย

LayerZero กำหนดให้ผู้ที่ต้องการรับโทเค็น ZRO จำเป็นต้อง “บริจาค” เงินจำนวนเล็กน้อยต่อโทเค็นที่พวกเขาต้องการจะรับ  

LayerZero โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน กล่าวว่า  

“ในการรับสิทธิ์ ZRO ผู้ใช้งานจะต้องบริจาค 0.10 ดอลลาร์ เป็น USDC, USDT หรือ ETH ดั้งเดิมต่อ ZRO  โดยเงินที่ได้จากการบริจาคจะนำไปมอบให้กับ Protocol Guild  ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุนการเงินแก่เหล่านักพัฒนา Ethereum ” 

LayerZero กล่าวว่า การเปิดตัวโทเค็นนั้น “ไม่ใช่การ airdrop” เนื่องจากการ airdrop ไม่ใช่ “เป้าหมายของการกระจายอย่างเท่าเทียมกัน , การสร้างชุมชน และสุขภาพของโปรโตคอล” เนื่องจากผู้รับจำนวนมากมี “ความสนใจเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย” ในโปรเจกต์ระยะยาว 

การเปิดตัวโทเค็น ZRO ของ LayerZero ส่งผลให้วันที่ 20 มิถุนายน กลายเป็นวันที่เครือข่าย Arbitrum ทำรายได้สูงที่สุด โดยทำรายได้ไปถึง 3.43 ล้านเหรียญสหรัฐ  ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ โดยสถิติเดิมวันที่มีรายได้สูงสุดก่อนหน้านี้ของ Arbitrum คือวันที่ 14 ธันวาคม ตรงกับวันก่อนที่เครือข่ายจะล่ม โดยสาเหตุหลักมาจากมีการสร้าง Inscription จำนวนมาก บนเครือข่าย Arbitrum  ซึ่งวันนั้นทำให้ Arbitrum มีรายได้ ไปกว่า 2.13 ล้านดอลลาร์

Inscription (การลงข้อมูล) เป็นวิธีการจัดเก็บข้อมูลบนบล็อกเชน  โดย Inscription มีความสามารถในการรองรับข้อมูลขนาดใหญ่กว่าข้อมูลธุรกรรมทั่วไป  เช่น  สามารถเก็บรูปภาพได้  ข้อเสียของ Inscription คือ มีค่าใช้จ่ายสูง  เนื่องจากขนาดของข้อมูลที่ใหญ่

ในขณะที่รายได้ของ Arbitrum เพิ่มขึ้น  ราคาของโทเค็น ZRO กลับลดลงอย่างมาก  ซึ่งราคา ZRO ลดลงกว่า 23% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา  ซื้อขายกันอยู่อยู่ที่ 3.42  ดอลลาร์ หลังไปแตะจุดสูงสุดที่ 4.79 ดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลจาก CoinGecko 

ที่มา : cointelegraph