<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ETF เผชิญปัญหาเงินไหลออกติดต่อกัน 7 วันแล้ว หลังราคา Bitcoin ร่วงลงต่ำกว่า 60,000 ดอลลาร์ในวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดจาก SoSoValue ได้ออกมาเปิดเผยว่า กองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin (ETF) ของสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับความผิดหวังจากนักลงทุนจำนวนมาก หลังมียอดเงินไหลออกสุทธิรวมสูงถึง 174.45 ล้านดอลลาร์ ท่ามกลางกระแสเงินไหลออกติดต่อกันเป็นวันที่ 7 แล้ว

โดยการไหลออกในครั้งนี้กองทุน GBTC ของ Grayscale เป็นกองทุนที่มีเงินไหลออกมากที่สุดถึง 90 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยกองทุน FBTC ของ Fidelity ที่มีเงินไหลออกสุทธิ 35 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่กองทุนน้องใหญ่อย่าง EZBC ของ Franklin Templeton ก็ได้เผชิญกับกระแสไหลออกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เปิดตัวในวันที่ 2 พฤษภาคม โดยมีเงินไหลออกอยู่ที่ 20.8 ล้านดอลลาร์

ที่น่าสนใจคือกองทุน IBIT ของ BlackRock ซึ่งเป็นกองทุน Spot Bitcoin ETF ยักษ์ใหญ่อีกรายกลับมีเงินไหลออกสุทธิเป็นศูนย์ รวมถึงกองทุนของ Valkyrie, WisdomTree และ Hashdex อย่างไรก็ตาม ไม่มีกองทุนใดเลยที่รายงานการไหลเข้าเป็นบวก

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้นักลงทุนทยอยถอนเงินทุนออกจาก Bitcoin ETF ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ส่วนใหญ่เกิดมาจากราคา Bitcoin ที่ลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะในวันนี้ที่ราคาได้ร่วงลงไปต่ำกว่า 60,000 ดอลลาร์ในช่วงสั้นๆ ซึ่งเป็นการร่วงลงต่ำที่สุดในรอบ 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ในขณะที่ทางด้านของนักวิเคราะห์มองว่าสาเหตุที่ทำให้ราคาร่วงลงไปนั้นเกิดมาจากการประกาศของ Mt.GOX ซึ่งเป็นกระดานเทรดคริปโตที่ล้มละลายในปี 2014 จากการถูกแฮ็ก หลังแพลตฟอร์มประกาศที่จะจ่ายคืน Bitcoin และ Bitcoin Cash มูลค่าเกือบ 9 พันล้านดอลลาร์ให้กับเจ้าหนี้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป

ที่มา: Coinspeaker