<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดัชนีความกลัวและความโลภของ Bitcoin ลดลงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 18 เดือน! เข้าสู่โซนแห่ง ‘ความกลัว’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Crypto Fear and Greed Index หรือดัชนีความกลัวและความโลภ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเชื่อมั่นของตลาดที่มีต่อ Bitcoin และตลาดคริปโตโดยรวมมีคะแนนร่วงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 18 เดือน

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ดัชนีตัวดังกล่าว มีคะแนนลดลง 21 คะแนน  เข้าสู่เขต “ความกลัว” ซึ่งถือเป็นหนึ่งคะแนนที่ลดลงในวันเดียวมากที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ค่าดัชนีความกลัวและความโลภ ณ วันที่ 25 มิ.ย. ที่มา:Alternative.me

ปัจจุบัน ดัชนีความกลัวและความโลภ กลับเข้ามาสู่โซน ‘ความกลัว’ อีกครั้ง ด้วยการแสดงคะแนนที่ 30  ซึ่งถือว่าเป็นการลดลงอย่างหนัก เนื่องจากเมื่อ 7 วันที่แล้ว ดัชนีตัวนี้มีระดับคะแนนอยู่ที่ 74 ในโซน ‘ความโลภ’ 

การคำนวณ ‘ดัชนีความกลัวและความโลภ’ ในตลาดคริปโตประกอบไปด้วยหลายปัจจัย อาทิเช่น ความผันผวนของตลาด (25%) ปริมาณการซื้อขาย (25%) การครองตลาดของ Bitcoin (10%) และแนวโน้ม (10%) โดยก่อนหน้านี้ยังถึงขั้นมีการสำรวจความคิดเห็น (15%) อีกด้วย แต่ปัจจุบันตัวชี้วัดการสำรวจดังกล่าวตอนนี้ถูกหยุดไว้ชั่วคราว

ดัชนีความกลัวและความโลภคริปโตมีแนวโน้มลดลง ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ข้อมูลจาก: Alternative.me

ย้อนกลับไปก่อนหน้านั้น ครั้งล่าสุดที่ดัชนีตัวนี้เข้าสู่โซน “ความกลัว” หรือช่วงคะแนนระหว่าง 24 ถึง 50 คือเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2024 และดัชนีตัวนี้ไม่เคยลดลงต่ำกว่า 30 อีกเลย นับตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. 2023 ซึ่งขณะนั้นเป็นช่วงเดียวกับที่เกิดเหตุการณ์ล่มสลายของเว็บเทรด FTX โดยในช่วงเวลานั้นราคา Bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ที่เพียง 17,200 ดอลลาร์ 

ปัจจุบัน Bitcoin กำลังซื้อขายกันอยู่ที่ 61,325 ดอลลาร์ หลังปรับฐานราคาลดลงสู่จุดต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ ไปเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน

แนวโน้มเชิงลบในครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางการถอนเงินออกจากกองทุน Bitcoin ETF จำนวนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา เนื่องจากมีข่าวว่า Mt. Gox กำลังเตรียมที่จะเทขาย Bitcoin มูลค่า 8.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อชดใช้เงินคืนให้กับเจ้าหนี้ 

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารจากบริษัทการลงทุน Galaxy Digital เชื่อว่าตลาดคริปโตอาจตอบสนองต่อความกังวลเกี่ยวกับ Mt. Gox เกินความเป็นจริงไปเล็กน้อย


ที่มา:cointelegraph