<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano สุดแกร่ง !  โดนโจมตี DDos แต่ไม่สะทกสะท้าน แถมรับทรัพย์ดูดเงินแฮ็กเกอร์ไปฟรี ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cardano หนึ่งในบล็อกเชนที่โดดเด่นด้านเทคโนโลยีสุดล้ำ ล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาได้ถูกกลุ่มแฮ็กเกอร์เข้าโจมตีด้วยวิธีการ DDoS เพื่อขโมยเหรียญที่ทำการ stake ไว้บนเครือข่าย

การโจมตีเครือข่ายเพื่อเข้ามาขโมยคริปโตเคอร์เรนซีนั้นเป็นเรื่องที่เราพบเห็นได้เป็นประจำแต่ไม่ใช่สำหรับ Cardano ในครั้งนี้ที่ทีมพัฒนาสามารถหยุดยั้งการโจมตีดังกล่าวได้ และระบบไม่ได้หยุดให้บริการไปแม้แต่เสี้ยววินาที แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความแข็งแกร่งของเครือข่าย

ทั้งนี้ CTO ของ Fluid Token อย่าง ElRaulito_cnft ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าการโจมตีเริ่มขึ้นบนบล็อกที่ 10,487,530 และแต่ละธุรกรรมได้มีการรันสัญญา smart contract ถึง 194 ฉบับ โดยผู้โจมตีใช้เงินประมาณ 0.9 ADA ต่อธุรกรรม และพยายามยัดข้อมูลลงในบล็อกด้วยธุรกรรมจำนวนมาก ซึ่งเป็นการพยายามโจมตีแบบ DDoS เพื่อรบกวนการทำงานของเครือข่าย

มากไปกว่านั้นด้าน Philip Dissaro ผู้ก่อตั้ง Anastasia หนึ่งในโปรเจกต์ของ Cardano ได้กล่าวว่า การโจมตีแบบ DDoS ในกรณีนี้สามารถหยุดได้ทันทีโดยการยกเลิกการลงทะเบียน stake credential ของผู้โจมตี  ผลก็คือการโจมตีหยุดลงในเวลาอันรวดเร็วหลังจากโพสต์ของ Disarro ได้เผยแพร่ออกไป 

ซึ่งในโพสต์ดังกล่าวเขาได้เยาะเย้ยเหล่าแฮ็กเกอร์ว่า แทนที่พวกเขาจะแฮ็กเข้าระบบเพื่อมาขโมยเงินของเครือข่ายแต่พวกเขากลับหารู้ไม่ว่านอกจากจะไม่ได้เงินออกไปแล้วเงินที่จ่ายเข้ามาแฮ็กระบบยังถูกส่งไปพัฒนาโปรเจกต์อีก ดังนั้นขอบคุณสำหรับเงินบริจาคนะพวกหน้าโง่

ที่มา : Coindesk