<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเน็ตค้นพบ! โดราเอมอนที่ไม่ได้มาจากอนาคต แต่มาดูดคริปโตคุณออกจากกระเป๋า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Lookonchain แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลล่าสุดได้ออกมาเผยแพร่ข้อมูลว่าได้มีมือดีสร้างเหรียญโดราเอมอน (DORAE) ขึ้นมาบนบล็อกเชน Solana ซึ่งอ้างอิงต้นแบบมาจากตัวการ์ตูนยอดฮิตที่ใช้ชื่อเดียวกัน

ภายในรายงานระบุว่านักพัฒนาเหรียญดังกล่าวได้ทำการเทขายเหรียญ DORAE ทั้งหมดที่มีในคลังได้เงินไปกว่า 10,538 SOL (ประมาณ 52 ล้านบาท) และทำกำไรไปกว่า 34 เท่า ในระยะเวลาเพียง 6 ชั่วโมง 

การเทขายดังกล่าวนั้นส่งผลให้ราคาเหรียญ DORAE ร่วงลงถึง 99% ภายในชั่วโมงเดียวกันกับที่มีการเทขาย เกิดเป็นการ rugpull โดยสมบูรณ์ 

มากไปกว่านั้นข้อมูล on-chain ยังเผยให้เห็นว่า wallet ที่มีการเทขายนั้นมีความเกี่ยวข้องกับนักพัฒนาโปรเจกต์ หรือ ผู้ออกเหรียญโดยผลการวิเคราะห์ระบุว่า wallet ดังกล่าวได้ทำการย้าย 304 SOL จาก Kucoin-wallet มาซื้อเหรียญ 2.5 ล้าน DORAE ก่อนที่ราคาของมันจะพุ่ง

ทั้งนี้ได้มีชาวเน็ตหลายคนตั้งคำถามว่านักพัฒนารายนี้อาจจะเป็นบุคคลเดียวกันกับคนที่ rugpull เหรียญอื่น ๆ ที่มีรูปแบบราคาพุ่งทะยานคล้ายกันด้วยเช่นกัน ทว่าในช่วงก่อนที่จะมีการ rug เกิดขึ้นนักลงทุนหลายรายต่างเชื่อมั่นว่าเหรียญโดราเอมอนนั้นจะมีศักยภาพที่สูงมากและเป็นเหรียญแมวตัวแรกที่ไปถึงพันล้านได้ด้วยความนิยมของมัน แต่พวกเขาเหล่านั้นกลับต้องเสียใจกันไปตาม ๆ กันหลังความเป็นจริงไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิดเอาไว้

อย่างไรก็ตามปัญหาการ Rug pull นั้นยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องอยู่เสมอและยังไม่มีท่าทีว่าจะได้รับการแก้ไขในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งถึงแม้บางแพลตฟอร์มจะหาวิธีเข้ามาสกัดกั้นหรือทำหาทางให้ทำการ Rug pull ยากขึ้นแต่ความพยายามดังกล่าวก็ไม่เคยหยุดยั้งเหตุการณ์เช่นนี้ไม่ให้เกิดขึ้นได้ สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงของการลงทุนในคริปโตโดยเฉพาะอย่างยิ่งเหรียญมีมมูลค่าตลาดต่ำที่มีอัตราการเติบโตพุ่งขึ้นเป็นหลายสิบหลายร้อยเท่า ดังนั้นนักลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้แน่ชัดก่อนตัดสินใจเริ่มลงทุน