<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฮ่องกงเดินหน้า มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางคริปโตแห่งใหม่ ด้วยแผน DeFi และ Metaverse

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ฮ่องกงกำลังเดินหน้าชิงตำแหน่งผู้นำในแวดวงฟินเทคระดับโลก โดยมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับคริปโต เช่น Decentralized Finance (DeFi) และ Metaverse

งานวิจัยล่าสุดที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบาล ดำเนินการโดย สถาบันวิจัยการเงินการธนาคารฮ่องกง (HKIMR)  ซึ่งเป็นหน่วยงานย่อยของสำนักงานพัฒนาวิชาการการเงินฮ่องกง (AoF)  ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของเทรนด์ทางการเงินดิจิทัลเหล่านี้ ในการกำหนดทิศทางอนาคตของระบบการเงินฮ่องกง

รายงานฉบับดังกล่าว ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ได้วิเคราะห์ผลกระทบและศักยภาพของเทคโนโลยี DeFi และ Metaverse โดยเน้นย้ำถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วและโอกาสใหม่ ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น

การผลักดันของฮ่องกงเข้าสู่ DeFi และ Metaverse

งานวิจัยเกี่ยวกับ DeFi ชี้ให้เห็นถึง การขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ  โดยมูลค่าตลาด (market capitalization) เพิ่มขึ้นจาก 6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2021 เป็นกว่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2023  การเติบโตนี้สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของภาคส่วน DeFi

แม้ว่า DeFi จะคิดเป็นสัดส่วนเพียง 4% ของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมด แต่ก็ยังถือว่า เป็นตลาดที่ยังไม่ได้รับการขยายตัวอย่างเต็มที่ ผลการสำรวจจากธุรกิจคริปโตในฮ่องกงประมาณ 71%  ยังไม่ได้เข้ามาลงทุนใน DeFi

รายงานดังกล่าว ยังคงมองโลกในแง่ดีต่อศักยภาพของ DeFi ในการ “ปฏิรูป”  บริการทางการเงิน  ด้วยนวัตกรรมต่าง ๆ เช่น “การ liquid staking , flash loans, และ automated market makers ” ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้จะนำไปสู่ การลดระยะเวลาในการทำธุรกรรม และเพิ่มการเข้าถึงบริการทางการเงินให้กับผู้คนมากขึ้น

ในขณะเดียวกัน งานวิจัยเกี่ยวกับ Metaverse เปิดเผยว่า แม้สถาบันการเงินในฮ่องกง แสดงความสนใจใน Metaverse อย่างมาก แต่ระดับการมีส่วนร่วมของพวกเขายังคงอยู่ในระดับปานกลาง

อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่ง แสดงความสงสัยเกี่ยวกับศักยภาพของ Metaverse  ซึ่งความรู้สึกนี้แตกต่างไปจากธุรกิจฟินเทคบางแห่งในฮ่องกงที่ริเริ่มเดินหน้าเข้าสู่ Metaverse 

บริษัทเหล่านี้มุ่งมั่นพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse อย่างจริงจัง โดยสำรวจว่า สภาพแวดล้อมเสมือน สามารถมีบทบาทสำคัญในบริการทางการเงินได้อย่างไร

Enoch Fung  CEO ของสำนักงานพัฒนาวิชาการการเงินฮ่องกง (AoF)  และ ผู้อำนวยการบริหาร ของสถาบันวิจัยการเงินการธนาคารฮ่องกง (HKIMR)  ได้เน้นย้ำถึงความเชื่อมโยงระหว่าง  DeFi (Decentralized Finance), Metaverse  และเทคโนโลยี  Web3  โดยมองว่า เทคโนโลยีเหล่านี้จะเป็น หัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนอนาคตของอุตสาหกรรมบริการทางการเงินของฮ่องกง

Enoch Fung กล่าวว่า เทคโนโลยีเกิดใหม่ที่น่าจับตามองอย่าง  DeFi (Decentralized Finance)  และ  Metaverse   มีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับสินทรัพย์ดิจิทัล และ Web3 ซึ่งคาดว่า จะมีแนวโน้มสร้างโอกาสมากมายให้กับอุตสาหกรรมบริการทางการเงินของฮ่องกง

ที่มา : bitcoinist