<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เพิ่มเงินรางวัลนำจับ ‘Crypto Queen’ แม่ทีม OneCoin เป็น 184 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เพิ่มเงินรางวัลสำหรับการจับกุมตัว Ruja Ignatova ผู้ก่อตั้ง OneCoin โดย Ruja Ignatova ยังคงหลบหนีอยู่ตั้งแต่ปี 2017

Ruja Ignatova หรือ “Crypto Queen” ผู้ก่อตั้งและเป็นผู้บงการเบื้องหลัง OneCoin ซึ่งเป็นหนึ่งในแชร์ลูกโซ่ (Ponzi scheme) ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์  ได้หลบหนีการติดคุกมานานหลายปี แม้ว่าชื่อของเธอจะติดทั้งในรายชื่อบุคคลที่ทางการยุโรปและ FBI ต้องการตัวมากที่สุดก็ตาม  ด้วยกระบวนการทางกฎหมายที่ล่าช้ากว่าปกติ  กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จึงกำลังหาทางเร่งรัดกระบวนการจับกุมให้เร็วขึ้น 

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เร่งล่าตัว CryptoQueen

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เพิ่มเงินรางวัลค่าหัวเป็น 5 ล้านดอลลาร์ สำหรับเบาะแสที่นำไปสู่การจับกุมตัว Ruja Ignatova ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกง ซึ่งหลบหนีอยู่ตั้งแต่ปี 2017

การเพิ่มเงินรางวัลครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สอง นับตั้งแต่ที่ FBI ตั้งเงินรางวัลไว้ที่ 100,000 ดอลลาร์ หลังจากได้ขึ้นชื่อ Ruja Ignatova ไว้อยู่ในรายชื่อบุคคลอันตรายที่ถูกต้องการตัวมากที่สุด 10 อันดับแรกของ FBI ในปี 2022  ซึ่งการเพิ่มเงินรางวัลครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2023 เมื่อ FBI ปรับเพิ่มเงินรางวัลนำจับเป็น 250,000 ดอลลาร์

FBI สงสัยว่า CryptoQueen ถือหนังสือเดินทางเยอรมัน และอาจเข้ารับการศัลยกรรมเพื่อหลบเลี่ยงการจับกุม

รางวัลใหม่มูลค่า 5 ล้านดอลลาร์ ได้รับการอนุมัติจากโปรเจกต์รางวัลอาชญากรรมข้ามชาติที่จัดโดยกระทรวงการต่างประเทศ (Transnational Organized Crime Rewards Program) ซึ่งเป็นโปรเจกต์ริเริ่มที่จัดตั้งขึ้นในปี 2013 เพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายในการต่อสู้กับอาชญากรรมระหว่างประเทศ และอนุญาตให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เสนอรางวัลสูงสุด 25 ล้านดอลลาร์