<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยล่าสุดชี้ Solana Spot ETF  อาจพุ่ง 8.9 เท่าเอาชนะ Bitcoin ETF ได้ หากทรัมป์ชนะเลือกตั้ง !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานวิจัยที่เผยแพร่โดย GSR ซึ่งเป็นผู้ดูแลสภาพคล่องในตลาดคริปโตเคอร์เรนซี เน้นย้ำถึงโอกาสในการอนุมัติ Spot Solana ETF ในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากโดนัลด์ ทรัมป์ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง

รายงานชี้ให้เห็นว่า Solana (SOL) อาจเป็นสกุลเงินดิจิทัลตัวต่อไปที่จะได้รับการอนุมัติ ETF ตามหลัง Bitcoin และ Ethereum ซึ่งอาจนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของราคาอย่างมีนัยสำคัญ

โดยเปรียบเทียบกับการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin หลังจากได้รับการอนุมัติ Spot ETF รายงานได้นำเสนอสามสถานการณ์สำหรับการเพิ่มขึ้นของราคา Solana ที่อาจเกิดขึ้น: กรณีที่แย่ที่สุดคือราคาเพิ่มขึ้น 1.4 เท่า, กรณีพื้นฐานคือเพิ่มขึ้น 3.4 เท่า, หรือกรณีที่ดีที่สุดคือเพิ่มขึ้น 8.9 เท่า

“Solana พร้อมสำหรับ Spot ETF หากมีการอนุญาตให้ใช้ Spot ETF สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มเติมในสหรัฐอเมริกา และผลกระทบต่อราคาอาจเป็นราคาที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา” รายงานระบุ

GSR ซึ่งถือสถานะ Long Position ใน Solana เน้นย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในสภาพแวดล้อมทางการเมืองรอบๆ คริปโตเคอร์เรนซีในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายงานระบุถึง “การสนับสนุนของโดนัลด์ ทรัมป์ที่มีต่ออุตสาหกรรมคริปโต ซึ่งทำให้พรรคเดโมแครตต้องผ่อนคลายจุดยืนต่อต้านสินทรัพย์ดิจิทัลในปีเลือกตั้งที่เข้มข้น”

การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลให้เกิดการสนับสนุนจากทั้งสองฝ่ายสำหรับกฎหมายที่เป็นมิตรต่อคริปโต รวมถึงการยกเลิกนโยบายการบัญชี SAB 121 ของ SEC และการผ่านกรอบการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล FIT21 ในสภาผู้แทนราษฎร

การวิเคราะห์ของ GSR ได้แนะนำ “คะแนนความเป็นไปได้ของ ETF” โดยพิจารณาจากปัจจัยสำคัญสองประการ: การกระจายอำนาจและอุปสงค์ที่อาจเกิดขึ้น Solana ได้คะแนนในเชิงบวกในทั้งสองตัวชี้วัด โดยอยู่ในอันดับสองรองจาก Ethereum ในทั้งสองเครื่องหมายในมุมมองของบริษัท

“Solana คือรายต่อไป หากมีการอนุญาตให้ใช้ Spot ETF สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มเติมในสหรัฐอเมริกา” รายงานสรุป

นอกจากนี้ VanEck บริษัทจัดการสินทรัพย์ได้ยื่นแบบฟอร์มลงทะเบียน S-1 ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) สำหรับ Spot Solana ETF ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญเนื่องจากเป็นการลงทะเบียน Spot ETF ครั้งแรกของ Solana ในสหรัฐอเมริกา หลังจากผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกันเปิดตัวในแคนาดาเพียงหกวัน การยื่นฟ้องส่งผลกระทบต่อราคา SOL ทันที ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 10% ในวันเดียว

SOL แซงหน้า BTC?

การวิเคราะห์ยังเปรียบเทียบโอกาสของ Solana กับประสบการณ์ล่าสุดของ Bitcoin ที่ได้รับการอนุมัติ Spot ETF ในสหรัฐฯ

เป็นที่น่าสังเกตว่าราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้น 2.3 เท่า จาก 27,000 ดอลลาร์ในเดือนตุลาคม 2023 (ประมาณสามเดือนก่อนการอนุมัติของ SEC) เป็นประมาณ 63,000 ดอลลาร์ในเดือนนี้ ซึ่ง GSR ส่วนใหญ่ระบุว่าเป็นผลมาจากการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับ ETF

อย่างไรก็ตาม รายงานชี้ให้เห็นว่า Solana มีศักยภาพในการเติบโตที่อาจสูงกว่า เนื่องจากมีประโยชน์มากกว่าในหลากหลายแอปพลิเคชันและกรณีการใช้งานที่สร้างขึ้นบน Solana

“ไม่เหมือน BTC, SOL ถูกใช้อย่างแข็งขันสำหรับการ Staking และภายในแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ ดังนั้นความสัมพันธ์ระหว่างกระแสสัมพัทธ์และขนาดสัมพัทธ์อาจไม่เป็นเชิงเส้น” GSR เขียน

ที่มา: Decrypt