<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Robert Kiyosaki ลั่น ! กองทุน Bitcoin ETF เป็นของ ‘ปลอม’ อะไรคือสาเหตุ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Robert Kiyosaki นักเขียนชื่อดัง ผู้เขียนหนังสือ Rich Dad Poor Dad ได้จุดประเด็นร้อนแรงขึ้นมาอีกครั้งในชุมชนคริปโตเคอเรนซี ด้วยความเห็นล่าสุดเกี่ยวกับกองทุน Bitcoin ETF

Robert Kiyosaki โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยกล่าวว่า กองทุน Bitcoin ETF เป็น”ของปลอม” ซึ่งเขาได้เปรียบเทียบกับกองทุนทองคำและกองทุนแร่เงิน ที่เขามองว่า มีข้อบกพร่องในลักษณะเดียวกัน

คำกล่าวของ Robert Kiyosaki ที่จุดประเด็นร้อนแรงในเรื่องนี้ ยังก่อให้เกิดการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือ และมูลค่าของกองทุน ETF ในตลาดคริปโตเคอเรนซี  นอกจากนี้  ช่วงเวลาที่เขาออกมาแสดงความเห็นยังตรงกับช่วงที่ความสนใจในกองทุน ETF สำหรับคริปโตเคอเรนซีในสหรัฐอเมริกา กำลังเพิ่มขึ้นอีกด้วย

Robert Kiyosaki วิจารณ์กองทุน Bitcoin ETF ว่าเป็นของปลอม

ในโพสต์บนโซเชียลมีเดียล่าสุด Robert Kiyosaki เจ้าของหนังสือ Rich Dad Poor Dad ได้วิจารณ์กองทุน Bitcoin ETF ว่า เป็นการลงทุนที่ปลอม เนื่องจากความกังวลของ Robert Kiyosaki ที่มีต่อกองทุน Bitcoin ETF นั้นมีที่มาจากการมองภาพรวมของกองทุน ETF ทุกประเภท  โดยเขาให้เหตุผลว่า กองทุน ETF เป็นรูปแบบการลงทุนที่แยกออกจากสินทรัพย์อ้างอิงที่แท้จริง

Robert Kiyosaki  ได้โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ล่าสุด โดยกล่าวว่า เขาจะไม่ซื้อกองทุน ETF ไม่ว่าจะเป็น Bitcoin ทองคำ หรือแร่เงิน เขากล่าวอย่างกล้าหาญว่า กองทุน ETF ทองคำ เงิน หรือ Bitcoin เป็นของปลอม โดยระบุเหตุผลว่า 

“กองทุนทองคำ ETF สามารถขายทองคำ 1 ออนซ์ ได้มากกว่า 100 ครั้ง ผ่านกองทุน ETF 1 หน่วย ด้วยเหตุนี้ผมจึงเลือกที่จะถือทองคำ แร่เงิน และ Bitcoin จริง”

ในขณะเดียวกัน เขาก็ยังบอกว่า การถือครองสินทรัพย์จริงอย่าง ทองคำ แร่เงิน หรือ Bitcoin ช่วยให้เขามีความปลอดภัยมากขึ้น โดยหลีกเลี่ยงอิทธิพลจาก “ธนาคาร” หรือ “เจ้าหน้าที่ธนาคารวอลล์สตรีท”  ท่าทีนี้สะท้อนถึงความชื่นชอบการถือครองสินทรัพย์แบบกายภาพ มากกว่าการถือครองแบบสัญญาบนกระดาษหรือดิจิทัล

Robert Kiyosaki มองว่า การถือครองสินทรัพย์จริง อย่างทองคำ แร่เงิน หรือ Bitcoin มีความปลอดภัย และมีมูลค่ามากกว่าการลงทุนในกองทุน ETF ที่อ้างอิงสินทรัพย์เหล่านั้น โดยเขาตั้งข้อสงสัยว่า กองทุน ETF อาจถูกมีการนำเอาสินทรัพย์ประเภทเดียวกันเข้าไปปะปนได้ ส่งผลให้มูลค่าของกองทุน ETF ไม่ได้สะท้อนมูลค่าของสินทรัพย์อ้างอิงจริง ๆ

ที่มา : coingape