<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หายวับตา! ราคา Bittensor (TAO) ร่วงดิ่งกว่า 15% หลังโดนแฮ็กเกอร์ดูดเงิน 8 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิจัยด้านความปลอดภัยคาดว่า การโจมตีครั้งนี้น่าจะเกิดจาก การรั่วไหลของ private key ซึ่งเป็นรหัสสำคัญที่ใช้ในการเข้าถึงและควบคุมกระเป๋าเงินดิจิทัล เพื่อควบคุมสถานการณ์หลังจากถูกโจมตี ทางทีมงาน Bittensor ได้ตัดสินใจหยุดการทำงานของบล็อกเชนชั่วคราวตั้งแต่เช้าวันพุธ

บล็อกเชนของ Bittensor ถูกหยุดการทำงานชั่วคราวเมื่อเช้าวันพุธ หลังจากทีมงานตรวจพบการโจมตีกระเป๋าเงินผู้ใช้หลายราย โดยมีรายงานว่า กระเป๋าเงินอย่างน้อย 1 ใบ สูญเสียโทเค็น TAO ของโปรเจกต์ ไปมูลค่ากว่า 8 ล้านดอลลาร์

หลังจากเหตุการณ์การโจมตี ราคาโทเค็น TAO ร่วงแรงถึง 15%  อย่างไรก็ตาม ราคาฟื้นตัวขึ้นมาเล็กน้อย เนื่องจากทีมผู้พัฒนาหลักของ Bittensor ออกมายืนยันว่า ได้มีการดำเนินการเพื่อป้องกันเหตุการณ์ความเสี่ยงที่อาจเกิดเพิ่มในลักษณะเดียวกันอีก

สมาชิกหลักของทีม Bittensor ได้โพสต์ข้อความผ่านช่อง Discord ของโปรเจกต์ กล่าวว่า

“พวกเราอยู่ระหว่างการตรวจสอบเหตุการณ์การโจมตีที่เกิดขึ้น  เพื่อความปลอดภัยเบื้องต้น ขณะนี้เราได้ระงับการทำธุรกรรมบนบล็อกเชนทั้งหมดชั่วคราว จนกว่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลักษณะของการโจมตีในครั้งนี้”

ต่อมา ผู้ร่วมก่อตั้งโปรเจกต์  Ala Shaabana  ได้ออกมาชี้แจงบน แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ว่า เครือข่ายบล็อกเชนของ Bittensor ถูกตั้งค่าให้อยู่ในโหมด “safe mode” ซึ่งหมายความว่า บล็อกยังคงถูกสร้างขึ้น แต่ไม่มีการประมวลผลธุรกรรมใดๆ 

เว็บไซต์ติดตามข้อมูลบล็อกเชนสำหรับเครือข่าย Bittensor แสดงให้เห็นว่า ธุรกรรมและบล็อกล่าสุดที่ถูกประมวลผล เกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 23:00 น. (UTC) ของวันอังคาร

ในขณะเดียวกัน นักวิจัยด้านความปลอดภัยอิสระอย่าง @ZachXBT ได้โพสต์ข้อความผ่านช่อง Telegram ของเขาว่า มีผู้ใช้งาน 1 รายสูญเสียโทเค็น TAO จำนวน 32,000 โทเค็น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 8 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้น เขาสันนิษฐานว่า เหตุการณ์โจมตีครั้งนี้อาจเกิดจากการรั่วไหลของ private key ซึ่งคีย์ส่วนตัวเปรียบเหมือนรหัสผ่านตัวอักษรและตัวเลข ที่ทำหน้าที่ป้องกันและจัดการโทเค็นภายในกระเป๋าเงินดิจิทัล

การสืบสวนหาสาเหตุของการโจมตียังคงดำเนินการต่อเนื่อง ไปจนถึงเช้าวันพุธ

Bittensor คืออะไร ?

Bittensor เป็นโปรเจกต์คริปโตเคอเรนซีขนาดใหญ่ ที่มุ่งเน้นด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยมีมูลค่าตลาด (market capitalization) อยู่ที่ 1.6 พันล้านดอลลาร์ จุดเด่นของ Bittensor คือ การเชื่อมโยงโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างโดยบุคคลต่างๆ ทั่วโลก เข้าไว้ด้วยกัน

ที่มา : coindesk