<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรด Crypto ถูกล้างพอร์ตรวมกันกว่า 11,000 ล้านบาท หลังจาก Bitcoin ร่วงทะลุ $58,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก เนื่องจากพี่ใหญ่ทั้งสองอย่าง Bitcoin และ Ethereum ร่วงลงกว่า 15% ตลอดช่วง 30 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้ มูลค่าการล้างพอร์ตของชาวคริปโตพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบสัปดาห์

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล CoinGlass รายงานว่า ในวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีนักเทรดคริปโตจำนวนมากกว่า 112,000 ราย ถูกล้างพอร์ตรวมกันเป็นมูลค่า 306 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาทไทย)  ภายในระยะเวลาเพียง 24 ชั่วโมง

ผลกระทบส่วนใหญ่จากเหตุการณ์นี้ ได้เกิดขึ้นกับนักลงทุนที่เปิด Long position หรือเดิมพันว่าราคาจะขึ้น โดยคิดเป็นมูลค่าความเสียหายถึง 280 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นอกจากนี้ ข้อมูลยังแสดงให้เราเห็นอีกว่า มูลค่าความเสียหายที่มากที่สุดเกิดขึ้นในสินทรัพย์อันดับ 2 อย่าง Ethereum ที่มูลค่า 81 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นการเปิดสถานะ Long position 

ทางด้านของผู้เชี่ยวชาญได้มีการคาดการณ์ว่า ปัญหาที่ต่อเนื่องเกี่ยวกับนโยบายการเงินของสหรัฐฯ ,ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ และการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน จะส่งผลกระทบต่อราคาเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีชั้นนำตลอดปี 2024

ราคา Bitcoin บนเว็บเทรด Binance ได้ร่วงลดลงจากระดับราคา $61,599 ไปแตะต่ำสุดที่ $57,800 หลังจากนั้นราคา BTC ก็ได้ฟื้นตัวขึ้นมาอยู่เหนือ $60,200 โดยคิดเป็นการลดลงประมาณ 5% ตลอดช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ส่วนราคาของ Ethereum ก็มีการลดลง 6% ตลอดช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน โดยลดลงจากระดับสูงสุดที่ $3,395 ไปแตะจุดต่ำสุดที่ $3,155 และในขณะที่รายงานมีการซื้อขายกันอยู่ที่ระดับราคา $3,193

สิ่งที่น่าสนใจคือการที่ราคาของ Ethereum ลดลงมากถึง 12%  ตลอดช่วงเดือนที่ ถึงแม้ว่าจะมีความสนใจเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการเปิดตัว Ethereum ETF

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางรายมีการคาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์ทางการเงินตัวใหม่ของ Ethereum อาจเริ่มทำการซื้อขายได้ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม นอกจากนี้บริษัทวิเคราะห์ตลาดอย่าง K33 research ยังทำนายว่าราคา ETH จะพุ่งขึ้นตามมา 

ที่มา:decrypt