<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Mt. Gox โอน Bitcoin : สัญญาณบ่งบอก “จุดต่ำสุด” ของตลาดใกล้เข้ามา ? 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตกำลังเผชิญกับแรงกดดันที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายเดือน โดยมีการคาดการณ์ว่า การขาย Bitcoin จาก Mt. Gox และรัฐบาลเยอรมนีจะเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าราคา Bitcoin อาจมาถึงจุดต่ำสุดแล้ว

ตลาดคริปโตกำลังเผชิญกับอุปสรรครุนแรงที่สุดในรอบหลายเดือน เนื่องจากการขาย Bitcoin (BTC) ที่เกิดขึ้นจาก Mt. Gox และรัฐบาลเยอรมัน ได้เริ่มสร้างผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อความกังวลของนักลงทุน

นักวิเคราะห์กำลังคาดการณ์แนวโน้มราคา Bitcoin ต่อไป โดยบางคนมองว่าสถานการณ์ในตลาดจะคลี่คลายลงก็ต่อเมื่อแรงขายจาก Mt. Gox และเยอรมนีเบาบางลงเท่านั้น 

ราคา Bitcoin ร่วง 7% เมื่อวันพฤหัสบดี ส่งผลให้ราคาร่วงลดลงไปอยู่ที่จุดต่ำสุดในรอบ 4 เดือน อยู่ที่ 53,550 ดอลลาร์ และเกิดการล้างพอร์ตครั้งใหญ่ขึ้นในตลาดคริปโตหลังการคืนเงินของ Mt. Gox คาดว่า จะเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ 

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์จาก สำนักข่าว Decrypt คาดการณ์ว่า การขาย Bitcoin ที่ถูกยึดโดยรัฐบาลเยอรมนีอาจจะเริ่มต้นขึ้นไปแล้ว

รัฐบาลเยอรมนีถือครอง Bitcoin จำนวน 50,000 BTC มูลค่าประมาณ 2.72 พันล้านดอลลาร์ในเรทราคาปัจจุบัน ในขณะเดียวกันผู้ใช้งานจาก Mt. Gox เว็บเทรดคริปโตของญี่ปุ่นที่ปิดตัวไปแล้ว กำลังรอรับเงินสูงถึง 7.7 พันล้านดอลลาร์ จากเงินที่สูญเสียไปจากการแฮ็กเมื่อกว่า 10 ปีก่อน

แม้ว่ากำหนดการขาย Bitcoin ที่แน่ชัดจากทั้งเยอรมนีและ Mt. Gox ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนมองว่า การที่มีความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้น่าจะช่วยลดแรงกดดันการขายในตลาดได้

Joe Burnett อดีตนักวิเคราะห์ของ Blockware Solutions และผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์อาวุโสของ Unchained กล่าวในโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อวันศุกร์ว่า

 “มีแนวโน้มสูงมากที่เยอรมนีจะขาย Bitcoin จำนวน 50,000 BTC ซึ่งราคา Bitcoin อาจร่วงแตะจุดต่ำสุด การประกาศขายในจำนวนนี้ถือเป็นเรื่องที่โง่เขลา และก่อให้เกิดแรงขายตาม ๆ กัน”

Joe Burnett  ตั้งสมมติฐานว่า หากผู้ซื้อรายใหญ่ เริ่มยื่นคำเสนอซื้อ Bitcoin ในราคาที่ถูกลง เพื่อหลีกเลี่ยงการซื้อ Bitcoin ในราคาที่แพงเกินไป  สิ่งนี้จะยิ่งส่งผลให้ ราคา Bitcoin ปรับตัวลดลงยิ่งกว่าเดิม

เหตุการณ์นี้น่าจะดำเนินต่อไปจนกว่า Bitcoin จะถูกขายหมด หลังจากขายแล้ว ราคาอาจจะคงที่หรือเพิ่มขึ้นอีกครั้ง เขากล่าวที่มา : decrypt