<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 รุ่นเท่านั้นที่รอด! F2Pool เผยเครื่องขุด Bitcoin ส่วนใหญ่ขุดขาดทุน หลังราคาร่วงทะลุ 54,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักขุด Bitcoin จำเป็นต้องขาย Bitcoin ที่ขุดได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไป  โดยเฉพาะในช่วงตลาดขาลงของ Bitcoin สถานการณ์เช่นนี้สร้างความกดดันให้กับนักขุดเป็นอย่างมาก

ราคา Bitcoin (BTC) ที่ร่วงลงไปแตะ 54,000 ดอลลาร์ ในสัปดาห์นี้ ส่งผลให้เหลือเครื่องขุดเพียงแค่ 5 เครื่องเท่านั้นที่ยังสามารถทำกำไรให้กับนักขุดได้  สถานการณ์นี้อาจเป็นสัญญาณของ “จุดต่ำสุด” ในรอบนี้

บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการขุด Bitcoin อย่าง F2Pool ได้เผยแพร่กราฟเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า “เครื่องขุด ASIC ที่มีประสิทธิภาพน้อยกว่า 23 วัตต์ต่อเทราแฮช (W/T) จะขาดทุน หากอัตราราคาไฟฟ้าอยู่ที่ 0.08 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh)” 

F2Pool ได้เผยแพร่กราฟ แสดงผลกำไรของเครื่องขุด โดยระบุว่า มีเครื่องขุดเพียง 4 เครื่อง จากบริษัท Antminer และอีก 1 เครื่องจากบริษัท Avalon เท่านั้น ที่ยังทำกำไรได้ ตราบใดที่ราคา Bitcoin อยู่เหนือ $53,100  ส่วนเครื่องขุดอื่น ๆ ทั้งหมดในขณะนี้ มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานสูงกว่าผลตอบแทนที่ได้รับ

นักขุดคือ หน่วยงานหรือบุคคลที่คอยจัดหาพลังงานประมวลผลให้กับเครือข่ายบล็อกเชนเพื่อแลกกับ “รางวัล” ในรูปแบบโทเค็น รางวัลเหล่านี้จะถูกขายโดยนักขุดอย่างต่อเนื่องเพื่อครอบคลุมต้นทุนการดำเนินงาน ซึ่งมีต้นทุนค่อนข้างสูง โดยนักขุดบางรายถึงขั้นยื่นฟ้องล้มละลายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

นักขุด Bitcoin ถือเป็นหนึ่งในแรงเทขายหลักที่ทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลงในเดือนมิถุนายน โดยมีการเทขาย Bitcoin มูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในช่วงสองสัปดาห์ ขณะที่ราคา Bitcoin อยู่ระหว่างระดับ 65,000 ดอลลาร์ ถึง 70,000 ดอลลาร์ ตามที่รายงานไว้ก่อนหน้านี้

ในขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ตลาดบางคนมองว่า ภาวะที่นักขุดขาดทุนอยู่นี้ อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าราคา Bitcoin กำลังใกล้จุดต่ำสุดในช่วงนี้แล้ว  เนื่องจากแรงเทขายจากฝั่งนักขุดมีน้อยลง

Dovey Wan หุ้นส่วนของกองทุนคริปโต Primitive Crypto กล่าวในโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อวันศุกร์ว่า 

“นักขุด Bitcoin กำลังจะยอมแพ้ (ใกล้ถึงจุดจำนน) ราคาเสมอทุนของเครื่อง ขุด Antminer S19 จะอยู่ที่ 52,000 ดอลลาร์ นี่เป็นสภาวะที่เหมาะสมสำหรับราคา Bitcoin จะถึงจุดต่ำสุดในช่วงนี้”

ที่มา : coindesk