<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“เกาหลีใต้” เปิดตัวระบบตรวจสอบธุรกรรมคริปโตแบบเรียลไทม์ เพื่อป้องกันการฉ้อโกง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานกำกับดูแลทางการเงิน (FSS) ของเกาหลีใต้ได้ประกาศระบบ “ตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง” ใหม่เพื่อติดตามธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลที่น่าสงสัยในตลาดแลกเปลี่ยน ความคิดริเริ่มนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและปกป้องนักลงทุนที่เข้าร่วมในตลาดสกุลเงินดิจิทัล

“ด้วยระบบตรวจสอบการซื้อขายที่ผิดปกติแบบเรียลไทม์ในตลาดแลกเปลี่ยนสินทรัพย์เสมือน การปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมในตลาดสินทรัพย์เสมือนจะถูกตรวจพบโดยทันที” FSS กล่าว

ระบบการตรวจสอบทำงานอย่างไร

เริ่มตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2024 FSS จะเริ่มใช้ระบบขั้นสูงนี้เพื่อตรวจสอบธุรกรรม crypto ตลอดเวลา ระบบจะระบุและตั้งค่าสถานะกิจกรรมที่ผิดปกติซึ่งอาจบ่งบอกถึงการฉ้อโกงหรือการปั่นตลาด

ซึ่งรวมถึงการใช้ข้อมูลที่ไม่เปิดเผยสำหรับการซื้อขาย การจัดการราคา และการปลอมแปลงข้อมูลธุรกรรม

หน่วยงานดังกล่าวได้ร่วมมือกับกระดานเทรด crypto ที่สำคัญของเกาหลีใต้ ซึ่งจัดการปริมาณการซื้อขาย 99.9% ของประเทศ เพื่อสร้างระบบการตรวจสอบนี้

โดยกระดานเทรดได้รวมถึง Upbit, Bithumb, Coinone, Korbit และ Gopax จะรายงานธุรกรรมที่น่าสงสัยใดๆ โดยตรงไปยัง FSS ผ่านสายส่งข้อมูลเฉพาะ ตัวแทน FSS อธิบาย:

“เราได้เปรียบเทียบเกณฑ์ของ Korea Exchange ในการระบุธุรกรรมที่ผิดปกติและพัฒนาโมเดลเพื่อกรองกิจกรรมที่น่าสงสัย สิ่งนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าระบบสามารถตรวจจับและรายงานธุรกรรมที่น่าสงสัยได้อย่างพิถีพิถัน”

กฎระเบียบใหม่เพื่อปกป้องนักลงทุน

การเปิดตัวระบบตรวจสอบนี้เกิดขึ้นพร้อมกับการดำเนินการตามกฎหมายคริปโตที่ครอบคลุมฉบับแรกของเกาหลีใต้ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ใช้สินทรัพย์เสมือน

กฎหมายนี้ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม มีแผนที่จะป้องกันการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมและปกป้องนักลงทุนในตลาด crypto ภายใต้กฎหมายใหม่ การแลกเปลี่ยน crypto จะต้อง:

  • ใช้แนวทางการตรวจสอบที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับรายชื่อโทเค็น
  • ปกป้องเงินฝากของผู้ใช้มากกว่า 80% ในที่เก็บแบบเย็น
  • ลงทะเบียนในโปรแกรมประกันภัยเพื่อชดเชยผู้ใช้ในกรณีที่เกิดการละเมิดความปลอดภัย

FSS ยังได้แนะนำให้ตลาดหลักทรัพย์จัดตั้งทีมเฉพาะเพื่อตรวจสอบและรายงานธุรกรรมที่น่าสงสัย ทีมเหล่านี้จะใช้ข้อมูลการตรวจสอบ รวมถึงข้อมูลบนเครือข่าย เพื่อเปิดเผยกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย

ที่มา: cryptopolitan