<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘BUIDL’ ของ BlackRock กลายเป็นกองทุน Real-World Asset (RWA) เจ้าแรกที่มีเงินทุนไหลเข้าแตะ 500 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ‘BUIDL’ หรือ BlackRock USD Institutional Digital Liquidity Fund ซึ่งเป็นกองทุนที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อแปลงพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ให้กลายเป็นโทเค็นดิจิทัล ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดพุ่งทะลุ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นเจ้าแรก ตามข้อมูลจาก Dune Analytics 

กองทุน BUIDL มีเงินไหลเข้าแตะ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มา: Dune Analytics

ข้อมูลเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2024 รายงานว่า กองทุน ‘BUIDL’ สามารถดึงดูดเงินฝากได้ประมาณ 502 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนี้ Etherscan ยังชี้ให้เห็นอีกว่าความสำเร็จล่าสุดในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการที่แพลตฟอร์ม Ondo Finance ได้เพิ่มโทเค็น  BUIDL ไว้ในการถือครอง 

กองทุน ‘OUSG’ ของ Ondo Finance เป็นผู้ถือครอง BUIDL มากที่สุดที่ 173.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามมาด้วย Mountain Protocol ซึ่งมีการใช้ BUIDL เพื่อสนับสนุนเหรียญ stablecoin USDM ของตนเอง 

ในขณะที่กองทุนของ Franklin Templeton ที่ใช้ชื่อโทเค็นว่า BENJI ซึ่งเป็นกองทุนรวมที่ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ในระยะสั้นเช่นเดียวกัน สามารถดึงดูดเงินฝากได้ประมาณ 402 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ข้อมูลจาก Dune Analytics รายงานว่า มูลค่าตลาดของกองทุนพันธบัตรรัฐแบบโทเค็น RWA ปัจจุบันมีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้น 1.67 พันล้านดอลลาร์ 

ผู้รวบรวมข้อมูลโทเค็นกลุ่ม RWA อย่าง Artemis ยังรายงานอีกว่า ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่อ้างอิงสินทรัพย์จริงกำลังมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีการเติบโตเฉลี่ยเกือบ 28% ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ยกตัวอย่างเช่น Ondo (ONDO), Mantra (OM), Clearpool (CPOOL) และ Maple (MPL) 

ที่มา:cryptobriefing