<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จับตาพุธนี้ ! ส.ส. สหรัฐฯ เตรียมลงมติยับยั้งร่างกฎหมายคริปโต ‘SAB 121’ ของโจ ไบเดน 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ จะลงมติล้มล้างการยับยั้งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในร่างกฎหมายที่ได้ยกเลิกคำสั่งของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) ที่ชื่อว่า SAB 121 (Staff Accounting Bulletin 121)

Joe Biden ใช้สิทธิ์ยับยั้งร่างกฎหมายดังกล่าว หลังจากที่สภาลงมติไม่เห็นด้วยกับกฎระเบียบการควบคุมดูแลคริปโตที่เป็นที่ถกเถียงกัน

SAB 121 กำหนดให้ธนาคารที่ดูแลรักษาสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องบันทึกสินทรัพย์เหล่านั้นเป็นหนี้สินในงบดุล  ซึ่งกฎระเบียบข้อนี้ส่งผลให้ธนาคารและสถาบันการเงินอื่น ๆ ที่สนใจเข้ามาเป็นผู้ดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล ต่างชะลอการเข้าสู่ตลาดสินทรัพย์ประเภทนี้

ก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้เริ่มนำแนวทางดังกล่าวมาใช้ครั้งแรกในปี 2022  และสภาได้ลงมติให้ยกเลิกแนวทางดังกล่าว ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมของปีนี้

การลงคะแนนเสียงสองในสามเสียง จำเป็นสำหรับการล้มล้างคำวินิจฉัย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Steve Scalise หัวหน้าเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร ได้เพิ่มกฎหมายที่ถูกยับยั้งลงในตารางการประชุมประจำสัปดาห์ โดยเน้นย้ำถึงการลงคะแนนที่อาจเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้

การลงคะแนนเสียงครั้งใหม่มีกำหนดการในวันพุธที่ 10 กรกฎาคม ตามที่  Eleanor Terret นักข่าวจาก Fox Business แชร์ข้อความผ่านทางแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อวันจันทร์

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติคัดค้านแนวทางการดูแลรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลของ SEC ในเดือนพฤษภาคม ผลการลงมติเป็น 228 ต่อ 182 เสียง โดยมีสมาชิกพรรคเดโมแครต 21 คน ร่วมมือกับสมาชิกพรรครีพับลิกัน ผลักดันร่างกฎหมายยกเลิก SAB 121 ซึ่งวุฒิสภาเห็นด้วยกับมติของสภาผู้แทนราษฎรด้วยคะแนนเสียง 60 ต่อ 38 เสียง เช่นเดียวกัน มีสมาชิกพรรคเดโมแครตบางคนร่วมลงมติกับสมาชิกพรรครีพับลิกั

อย่างไรก็ตาม สำหรับการลงมติในวันพุธที่จะถึงนี้ ต้องใช้เสียงข้างมากถึงสองในสาม ของสมาชิกทั้งหมดในทั้งสองสภา ซึ่งแตกต่างจากการลงมติก่อนหน้านี้ที่ใช้เสียงข้างมากธรรมดา

กฎหมายระบุว่า จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกทั้งสองสภา มากกว่าสองในสาม ถึงจะสามารถยกเลิกประกาศร่างกฎหมาย SAB 121 ได้

จากคะแนนโหวตสนับสนุน 228 เสียงในตอนแรก ต้องมีสมาชิกอีกประมาณ 60 คน ลงมติเห็นด้วยในการยกเลิกร่างกฎหมาย ฉบับนี้

ผู้เชี่ยวชาญมองว่า การบรรลุเป้าหมายนี้ค่อนข้างยากลำบาก ถึงแม้ว่าสภาผู้แทนราษฎรจะเคยสามารถลงมติเห็นชอบด้วยเสียงข้างมากสองในสาม กรณีร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซีมาแล้วครั้งหนึ่งก็ตาม

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายนวัตกรรมทางการเงินและเทคโนโลยีสำหรับศตวรรษที่ 21 (FIT21) ในเดือนพฤษภาคม ด้วยคะแนนเสียง 279 ต่อ 136 เสียง โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ มุ่งเน้นการสร้างกรอบการกำกับดูแลที่ชัดเจนสำหรับอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทั้งสองพรรคการเมือง โดยมีสมาชิกพรรคเดโมแครตถึง 71 คน ร่วมลงมติเห็นชอบ

การลงมติเพื่อแย้งคำวินิจฉัยของประธานาธิบดี จะเกิดขึ้นในวันพุธนี้หรือไม่ ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด  แวดวงอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซีต่างเฝ้ารอผลการลงมติในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ด้วยความสนใจอย่างมาก

ที่มา : crypto.news