<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BitMEX เว็บเทรดชื่อดัง ยอมรับสารภาพผิดฐานละเมิดพระราชบัญญัติความลับธนาคาร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ​ ได้แถลงการณ์ว่าศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล BitMEX มีความผิดในฐานการละเมิดพระราชบัญญัติความลับธนาคาร (BSA) จากการที่ทางบริษัทดำเนินกิจการโดยไม่มีการจัดทำแผนการป้องกันและต่อต้านการฟอกเงิน (AML) ที่ดีเพียงพอ

ในเอกสารเมื่อวันที่ 10 กรกฏาคม Damin Williams อัยการสหรัฐ ฯ​ ชี้ว่าทาง BitMEX จงใจที่จะละเลยในการปฏิบัติตามกฏการต่อต้านการฟอกเงินในช่วงระหว่างปี 2015-2020 ทั้งนี้คดีความดังกล่าวดูเหมือนว่าเป็นผลมาจากคำเบิกความระหว่างกระบวนการทางอาญาในปี 2022 ที่ดำเนินคดีกับผู้ก่อตั้งและพนักงานบางคนของบริษัท

Williams ยังได้ระบุว่าทาง BitMEX ได้เปิดให้ตัวเองเป็นสื่อกลางกับปฏิบัติการฟอกเงินขนาดใหญ่และให้การช่วยเหลือผู้ที่ถูกคว่ำบาตร ทำให้แพลตฟอร์มกลายเป็นภัยความมั่นคงด้านระบบการเงิน ซึ่งการตัดสินความผิดในครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่ชี้ให้เห็นว่าบริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซีจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามกฏหมายสหรัฐ ​ฯ หากต้องการที่จะเข้ามาหาผลประโยชน์ในประเทศ

ภาพ : เอกสารในคดีความ

ทั้งนี้การที่ BitMEX ไม่สามารถปฏิบัติตามกฏ AML ได้เป็นผลมาจากทางแพลตฟอร์มเลือกที่จะไม่ใช้มาตรการ KYC แต่กลับให้ผู้ใช้งานทำการกรอกที่อยู่อีเมลแทน ซึ่งตัวจองผู้ก่อตั้งอย่าง Arthur Hayes , Bengamin Delo , Samuel Reed รู้ดีว่าข้อกำหนดนี้จะส่งผลต่อผู้ใช้ที่อยู่ในสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลาง

โดยสรุปแล้วผู้ที่มีความเกี่ยวของกับ BitMEX หรือ  HDR Global Trading Limited ที่จดทะเบียนในประเทศเซเชลส์อาจถูกปรับเงินเป็นจำนวนมหาศาล และอาจต้องโทษจำคุก ซึ่งในปี 2022 ศาลเคยได้ตัดสินให้เหล่าผู้ก่อตั้งอย่าง Hayes, Delo , Reed ต้องจ่ายค่าปรับกว่า $30 ล้าน รวมถึงทำการคุมประพฤติ ในคดีละเมิดกฎหมายการต่อต้านการฟอกเงินเช่นเดียวกัน