<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“หนึ่ง ปรมินทร์” เตือน! Rugpull ไม่ได้เกิดแค่ในคริปโตเท่านั้น ตลาดหุ้นก็เกิดขึ้นเหมือนกัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย ปรมินทร์ อินโสม อดีต CEO กระดานเทรด Stang Pro (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น Orbix) และผู้ก่อตั้งเหรียญ Firo (XZC) ได้ออกมาโพสต์เตือนบน Facebook ถึงการเฝ้าระวังการ Rugpull ในโลกการลงทุนว่าไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะแค่ในตลาดคริปโตเท่านั้น แต่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกตลาดการซื้อขาย

โดยการ RugPull หรือการกระชากพรม เป็นปรากฏการณ์ที่ใช้เรียกเหรียญหรือหุ้นที่ผู้สร้างได้โฆษณาเอาไว้ว่าสามารถทำกำไรได้มหาศาลเพื่อดึงดูดนักลงทุนจำนวนมาก ก่อนที่จะทำการขโมยเงินลงทุนที่ได้จากนักลงทุนไปทั้งหมด

“ตลาดคริปโต คนเล่นยังรู้ว่าจะมี Rug Pull และรับรู้ความเสี่ยงนั้นไว้แล้ว แต่ตลาดหุ้นนี่สิ มีอะไรการันตีเยอะแยะ แต่สุดท้ายก็ Rug เหมือนกัน”

สิ่งที่น่าสนใจคือเมื่อดูจากข้อมูลในอดีตแล้ว จำนวนการ Rugpull กับการทุจริตที่เกิดจากบริษัทในตลาดหุ้นนั้นมีตัวเลขที่ไม่ได้ต่างกันมากนัก

อ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (กลต.) พบว่า จำนวนการทุจริต/การกระทำผิดของผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน/บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ และการกระทำผิดเกี่ยวกับบัญชีหรือเอกสารในปี 2019 นั้นมีจำนวนมากถึง 31 กรณี

ในขณะที่จำนวนการ Ruh pull ในโลกคริปโตในปีเดียวกันนั้น มีจำนวนเพียงแค่ 7 กรณีเท่านั้นตามข้อมูลจาก Kaggle

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงแค่ข้อมูลในอดีตเท่านั้น เพราะถึงแม้ว่าจำนวนการ Rugpull ในโลกคริปโตจะดูน้อยกว่าจริง แต่มันก็ไม่ได้รวมถึงกรณีการล่มสลายของ FTX ที่เกิดในปี 2022 ที่สร้างความเสียหายให้กับวงการคริปโตจำนวนมหาศาล

ในขณะที่คุณ ปรมินทร์ ก็ได้ออกมาย้ำชัดเจนว่า กรณีการ Rugpull ที่เขากล่าวถึงนั้นเกิดปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในประเทศไทยเท่านั้น

ทั้งนี้บทความดังกล่าวเป็นเพียงแค่การเสนอข้อมูลในอีกมุมมองหนึ่งเท่านั้น การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนอาจเสียเงินทั้งจำนวนได้ ดังนั้นผู้ลงทุนควรที่จะศึกษาและประเมินความเสี่ยงก่อนที่จะลงทุนในสินทรัพย์ใดๆ อยู่เสมอ

ที่มา: Facebook, Kaggle, กลต.