<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โจรกลับใจ ? คืนเงินเหยื่อ 9.27 ล้าน DAI หลังขโมยเหรียญ rETH และ stETH ไปนานนับ 10 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แพลตฟอร์มตรวจจับกลโกงง Scam Sniffer ล่าสุดได้ประกาศผ่านบัญชี X อย่างเป็นทางการว่า ผู้ต้องสงสัยในคดีแชร์ลูกโซ่เมื่อปี 2023 เพิ่งโอนเหรียญ Stablecoin มูลค่า 9.27 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (คิดเป็น 38.26% ของมูลค่าความเสียหายทั้งหมด) คืนให้กับเหยื่อผู้เสียหาย

แม้จะเป็นการคืนเงินเพียงบางส่วน แต่ถือเป็นการอัปเดตข่าวดีในแง่ที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการติดตามและดำเนินการกับผู้กระทำผิดในตลาดคริปโตเคอเรนซี

นักต้มตุ๋นคืนเงินจากเหรียญ DAI มูลค่า 9.27 ล้านดอลลาร์ให้กับเหยื่อ

Scam Sniffer รายงานในโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ว่า เหตุการณ์โจรกรรมสกุลเงินดิจิทัลนี้เกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน ปี 2023 ในขณะนั้น เหยื่อสูญเสียสินทรัพย์ดิจิทัลไปเป็นมูลค่า 24.23 ล้านดอลลาร์ ประกอบไปเหรียญ rETH และ stETH ซึ่งมิจฉาชีพได้ทำการโจมตีแบบฟิชชิ่ง (phishing) โจมตีหลอกลวงเหยื่อ โดย Scam Sniffer ระบุว่า มิจฉาชีพรายนี้ได้วางแผนมาอย่างแยบยลเพื่อหลอกลวงเหยื่อ

เหตุการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงความซับซ้อนที่เพิ่มมากขึ้น ของกลยุทธ์การโจมตีแบบ phishing ในอุตสาหกรรมคริปโต  โดย Scam Sniffer ชี้ให้เห็นว่า ในกรณีนี้เหยื่อได้อนุมัติการทำธุรกรรมให้กับมิจฉาชีพโดยไม่รู้ตัว

นักต้มตุ๋นหลอกเหยื่อให้อนุมัติธุรกรรม ‘เพิ่มวงเงินอนุญาต’ (IncreaseAllowance) เพื่อควบคุมทรัพย์สิน

ตามรายงานระบุ ในระหว่างการโจรกรรม เหยื่อได้ลงนามอนุมัติธุรกรรม “เพิ่มวงเงินอนุญาต” (IncreaseAllowance)  ซึ่งมิจฉาชีพมักใช้เทคนิคนี้ในการควบคุมสินทรัพย์ของเหยื่อ  นอกจากนี้ Scam Sniffer ยังยืนยันว่า ที่อยู่ของมิจฉาชีพเชื่อมโยงกับเว็บไซต์ฟิชชิ่ง (phishing) หลายเว็บไซต์  โดยมีการโอนเงินที่ขโมยบางส่วนไปยัง @FixedFloat ซึ่งเป็นบริการที่ทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลอย่างรวดเร็ว

ที่มา : blockchainreporter