<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[รีวิวจัดเต็ม] PrimeXBT เว็บเทรดคริปโต และสินทรัพย์อื่น ๆ กว่า 110 ตัวครบจบในที่เดียว!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

PrimeXBT เป็นเว็บเทรดรู้จักกันดีในต่างประเทศ ซึ่งมันก็เรียกได้ว่าแทบจะเป็น One stop service เพราะมีบริการนำเสนอมากมายหลายตัวให้นักลงทุนได้ทดลองใช้งานทั้งการซื้อขายสินทรัพย์หลากหลายประเภทมากกว่า 110 รายการ ครอบคลุมทั้ง คริปโตเคอร์เรนซี ฟอเร็กซ์ ดัชนี สินค้าโภคภัณฑ์

และในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนก็ได้มีโอกาสทดลองใช้งานแอปพลิเคชันเว็บเทรด PrimeXBT ว่าจะเป็นอย่างไรในบทความนี้จะเป็นการเจาะลึกและอธิบายให้ผู้อ่านได้รับทราบ ทั้งในรูปแบบเว็บไซต์ผ่าน Desktop และ Application บนโทรศัพท์มือถือ โดยทางสยามบล็อกเชนจะทำการรีวิวในส่วนของแอปพลิเคชันก่อนและตามด้วยการใช้งานบนเว็บไซต์

อย่างไรก็ตามบทความนี้เป็นเพียงการรีวิวการใช้งาน และการให้ความรู้เพียงเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาที่จะเชิญชวนให้ผู้อ่านเข้ามาใช้บริการแต่อย่างใด เนื่องจากทางแพลตฟอร์มยังไม่ได้รับการอนุญาตให้ดำเนินการทำธุรกิจในประเทศไทยจากทาง ก.ล.ต. นักลงทุนโปรดใช้พิจารณญาณขณะที่อ่านบทความ

ข้อมูลเบื้องต้นของ PrimeXBT 

PrimeXBT เป็นแพลตฟอร์มเทรดที่จดทะเบียนอยู่ในสาธารณะหมู่เกาะมาร์แชลล์ ซึ่งทางแพลตฟอร์มได้เปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถทำการ ซื้อขายสินทรัพย์ต่าง ๆ ได้ไม่ว่าจะเป็น คริปโตเคอร์เรนซี , สกุลเงินต่างประเทศ , CFD เช่น ทองคำ – น้ำมัน รวมไปถึงหุ้นดัชนีต่าง ๆ เป็นต้น

ทั้งนี้การจัดการด้านสกุลเงินดิทัลต่าง ๆ จะถูกดูแลโดย Baksta UAB ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในลิทัวเนียที่ได้รับการจดทะเบียนอย่างถูกต้องอีกทีหนึ่ง

วิธีการเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน PrimeXBT

ผู้ใช้งานสามารถทำการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ผ่านทาง App Store หรือ Google play โดยเมื่อเริ่มต้นจะเข้าสู่หน้าลงทะเบียนของแพลตฟอร์ม ซึ่งผู้ใช้สามารถสร้างบัญชีใหม่หรือใช้บัญชี Google , Apple ที่มีอยู่แล้วในการล็อกอินได้ ส่วนอีกวิธีหนึ่งสามารถทำได้โดยการกดเข้าเว็บไซต์ PrimeXBT

Home Page

มาเริ่มที่หน้าหลัก  ตัวของ Homepage เมื่อเข้ามาหน้าแรกหลังจากเข้าสู่ระบบมาแล้ว จะเห็นแถบแสดงมูลค่าสินทรัพย์ที่มีในบัญชี ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน พร้อมกับมีรายงานด้วยว่าวันนี้มีสินทรัพย์เพิ่มขึ้นเท่าไร 

ถัดมาในด้านล่างก็จะพบกับแคมเปญต้อนรับยูเซอร์ใหม่ และเมนูลัดไปหาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โดยในหน้าเมนูหลักทางแพลตฟอร์มก็ได้คัดเลือกผลิตภัณฑ์ยอดนิยมมาแสดงในหน้าแรกของการเทรด และปิดท้ายด้วยเมนูแสดงผลงานสุดยอดนักเทรดประจำวันที่ผู้ใช้สามารถคัดลอกการเทรดพวกเขาเหล่านั้นได้

ก่อนหน้าที่เราจะไปดูกันต่อในเมนู Market ตัวของแพลตฟอร์ม PrimeXBT นั้นจำเป็นที่จะต้องให้ผู้ใช้งานยืนยันตัวตนเพื่อเขาถึงบริการอื่น ๆ เพิ่มเติมโดยจากรูปด้านล่างจะเห็นได้ว่าหากไม่ได้รับการยืนยันตัวตนบัญชีจะถูกจำกัดบริการในหลาย ๆ ด้าน

เมนู Market

ในส่วนของ Market นั้นเมื่อเข้ามาก็จะพบกับหน้าต้อนรับที่แนะนำสินทรัพย์ที่กำลังนิยมซื้อขายกันอยู่ ซึ่งในแถบด้านบนจะมีให้เราเลือกว่าจะเทรดอะไร ประกอบด้วย Forex (สกุลเงิน) , Indice (หุ้นดัชนี)  , Commodities (สินค้าโภคโภคภัณฑ์) และ Crypto รวมถึงฟิวเจอร์สที่มีให้บริการประมาณ 30 สกุล

เมนู Trade

จากภาพด้านบนทางฝั่งขวา จะเห็นได้ว่าเมื่อกดเข้ามายัง Bitcoin แล้วแอปจะพาเรามาในหน้ากราฟที่เราสามารถปรับเปลี่ยนอินดิเคเตอร์ ระยะเวลาแสดงผล และรูปแบบแท่งเทียนได้ เฉกเช่นเดียวกันเว็บเทรดทั่วไป โดยในแถบเมนูด้านบนสุดก็จะแสดงข้อมูลให้เราเห็นว่าเราเปิดคำสั่งซื้ออะไรไปบ้าง และมีประวัติการเทรดอย่างไร

Copy-Trading ฟีเจอร์เด่นของ PrimeXBT

ถัดมาจะเป็นฟีเจอร์ Copy-trading หรือการคัดลอกการเทรดจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่เข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับนักเทรด โดยเมื่อเข้ามาในหน้าแรกจะเป็นหน้าที่แสดงผลงานของนักเทรดที่ทำผลงานได้ดี ซึ่งเราสามารถเข้าไปติดตามเพื่อคัดลอกการเทรดได้ โดยฟีเจอร์ Copy-trading นั้นจะครอบคลุมสินทรัพย์ที่มีให้บริการภายในแพลตฟอร์ม 

ทว่าหากผู้ใช้งานเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญอยู่แล้วจะสามารถแชร์เทคนิคกลยุทธ์การเทรดให้นักเทรดคนอื่น ๆ เข้ามาติดตามได้ โดยที่ผู้ที่แชร์เทคนิคจะได้รับส่วนแบ่งจากการเทรดได้ของผู้ติดตามด้วยกว่า 20%

อย่างไรก็ตามบริการดังกล่าวมีค่าใช้จ่าย ไม่สามารถ Copy Trade ได้ฟรี ๆ โดยผู้ใช้งานจำเป็นที่จะต้องสมัครสมาชิก ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 แพ็คเกจด้วยกัน ยิ่งระดับสูงขึ้นส่วนแบ่งและค่าธรรมเนียมของผู้ใช้จะลดลงไปเรื่อย ๆ แต่ก็แลกมากับการที่ผู้ใช้จำเป็นที่จะต้องซื้อ COV ซึ่งเป็นโทเค็นประจำแพลตฟอร์มเพื่อที่จะสามารถใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวได้

การจัดการบัญชี Account และอื่น ๆ 

ถัดมาในส่วนสุดท้ายของแพลตฟอร์มจะเป็นในส่วนของการจัดการบัญชีผู้ใช้ โดยเมื่อกดเข้าไปในหน้า Account จะพบกับหน้าภาพรวมบัญชีที่แสดงผลลัพธ์แยกกันอย่างชัดเจนโดยด้านบนสุดที่ตัวเลขใหญ่ที่สุดจะแสดงมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดในบัญชี และจำนวนกำไรที่สามารถทำได้ในวันนี้ ส่วนด้านล่างจะแสดงให้เห็นถึงเงินใน wallet เงินที่ใช้ในการเทรดอยู่ และเงินที่ได้จากการ Copy-trading 

สุดท้ายนี้เมื่อมองดูที่แถบด้านบนจะพบกับเมนูการฝาก,ถอน,แลกเปลี่ยน ซึ่งสำหรับการฝากนั้นจะมีทั้งการฝากเงิน,ฝากคริปโต, ส่วนการถอนนั้นจะถอนได้แค่ 6 สกุลเท่านั้น 

ทางด้านการแลกเปลี่ยนจะใกล้เคียงกับเว็บอื่น ๆ คือเลือกเหรียญที่จะแปลงและระบบจะแสดงว่าแปลงได้กี่เหรียญ ปิดท้ายด้วยการ Tranfer ที่เป็นการส่งสินทรัพย์จากกระเป๋าหนึ่งไปอีกแห่งหนึ่ง

การใช้งานในรูปแบบเว็บไซต์ Desktop

สำหรับใครที่ไม่ถนัดในการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือก็สามารถใช้งาน PrimeXBT ได้ผ่านการเข้าเว็บไซต์ซึ่งเมื่อเข้ามาในหน้าแรกจะมีความแตกต่างกับแอปเป็นอย่างมากเพราะหน้าหลักจะเป็นในส่วนของ Account เลยซึ่งสิ่งแรกที่จะเห็นคือแคมเปญผู้ใช้หน้าใหม่ ตามมาด้วยจำนวนเงินใน Wallet 

ทั้งนี้เมื่อคลิกเข้าไปที่ CFD Trading ในแถบตรงกลางจะพบว่าผู้ใช้จำเป็นที่จะต้องสร้างบัญชีของแต่ละสกุลเงิน ซึ่งทางฝั่งของ CFD จะประกอบไปด้วย USD , USDT , USDC ,BTC , ETH และ COV ขณะที่ของฟิวเจอร์สจะไม่มีสกุลเงิน COV

ถัดมาในเมนู Copy Trading ในแถวเดียวกันกับด้านบนเมื่อคลิกเข้าไปจะเป็นการแสดงผลงานของเราให้ดูในด้านการ Copy Trading ซึ่งถ้าหากไม่มีก็จะสามารถไปลอกเลียนของคนอื่น ๆ ได้โดยมีพรีวิวบางส่วนให้ดูที่ด้านล่างซึ่งเราจะไปขยายความในหัวข้อถัดไป

ส่วนเมนูการฝากเงินเข้าจะเหมือนกับเวอร์ชันแอป แต่ต่างการที่การจัดรูปแบบ โดยสามารถกดเข้าไปที่ปุ่มสีฟ้าในหน้า Account หรือไอคอนสีฟ้าที่แถบมุมบนขวาก็ได้

ด้านการเข้าใช้งานการเทรดนั้นผู้ใช้สามารถนำเคอร์เซอร์ไปไว้ที่เมนู Trade ด้านบนซึ่งจะมีเมนูย่อยแสดงขึ้นมา เป็น CFD Trading และ Crypto Futures ซึ่งแต่ละประเภทการเทรดก็จะมีบัญชีสกุลเงินอื่น ๆ แยกไว้ต่างหากตามที่นักเทรดได้ตั้งค่าไว้

เมื่อเข้ามาในหน้าเทรดจะพบว่ามีความละเอียดกว่าฉบับแอปพลิเคชันพอสมควร เพราะมีตาราง All markets ให้นักเทรดดูด้วย ส่วนตัวกราฟก็มาพร้อมกับเครื่องมือครบครันตามมาตรฐานเว็บเทรด ทั้งนี้ภาพที่แสดงอยู่ด้านบนแสดงเป็นโปรไฟล์ของการเทรดด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ฯ ถ้าปรับเป็นสกุลอื่นค่าตัวเลข Balance ที่แสดงอยู่ด้านบนจะมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย

ทั้งนี้หากสังเกตให้ดีจะพบว่าที่แถบเมนูด้านซ้ายมือนอกเหนือจากจะสามารถเช็คประวัติการเทรดและบัญชีของเราได้แล้ว ยังมีเมนูลัดที่ชื่อ “Rewards” อีกด้วยซึ่งเมื่อกดเข้าไปจะนำเราไปสู่หน้าแคมเปญของรางวัลที่เมื่อผู้ใช้ทำภารกิจสำเร็จจะได้รางวัลจากทางแพลตฟอร์ม

ถัดมาในเมนูด้านบนตัวที่ 3 อย่าง Buy Crypto ในส่วนนี้จะเหมือนกับในแอปพลิเคชันแทบทุกประการ ซึ่งจะแบ่งออกเป็นหน้าการซื้อคริปโต ประวัติคำสั่งซื้อ และเอกสารเงื่อนไขการใช้งาน ทั้งนี้หากคำสั่งซื้อมีมูลค่ามากกว่า $2,720 ผู้ใช้สามารถขอความช่วยเหลือจากผู้ช่วยของทางแพลตฟอร์มได้ผ่านการคลิกที่ด้านล่างสุดของเมนู

ในเมนูลำดับที่ 4 อย่าง Copy Trading เมื่อเข้ามาจะมีความแตกต่างจากเวอร์ชันแอปเล็กน้อย ซึ่งหน้าหลักจะแสดงนักเทรดที่ทำผลงานได้โดดเด่นในปัจจุบันขึ้นมา ซึ่งเราจะสามารถดูได้ว่าพวกเขาเหล่านั้นทำกำไรได้มากขนาดไหน ใช้งานมาแล้วกี่วัน มีคะแนนรีวิวเท่าไร ก่อนที่จะเลือกทำการติดตาม ซึ่งด้านบนขวาก็ยังมีตัวกรองให้เราได้ปรับใช้ตามใจชอบอีกด้วย

หากนักเทรดคนไหนมีความเก่งกาจเป็นอย่างมากจะถูกนำชื่อมาลิสต์ขึ้น Wall of Fame ซึ่งผู้ใช้สามารถคลิกเข้าไปดูได้ในแถบด้านซ้าย

ทั้งนี้คำสั่งอื่น ๆ ที่เหลือในหน้า Copy Trading จะเหมือนกับแอปทั้งหมดทั้งพอร์ตและกลยุทธ์การลงทุนของตนเองและหน้าสั่งซื้อเหรียญ COV

สุดท้ายจะเป็นฟีเจอร์ที่เวอร์ชันแอปพลิเคชันไม่มีคือ Contest ซึ่งเป็นการประกวดแข่งขันของเหล่าเทรดเดอร์ว่าใครทำผลงานได้ดีกว่ากันและรับรางวัลจากทางแพลตฟอร์ม ซึ่งผู้ใช้งานสามารถจัดงานแข่งขันขึ้นมาได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องรอ ส่วนการเข้าแข่งขันก็ทำแค่เพียงกดเข้าร่วมงานนั้น ๆ 

จุดที่ไม่เหมือนแอป

นอกเหนือจากที่ได้กล่าวมาข้างต้นผู้ใช้งานสามารถเลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่ไอคอนสี่เหลี่ยมใกล้ ๆ กับโลโก้เว็บไซต์ได้ เมื่อเลื่อนไปจะพบหน้าเมนูลับอีกตัวซึ่งตรงจุดนี้จะประกอบไปด้วย เมนูกรอกโค้ดส่วนลด , เปิดกราฟการวิเคราะห์จาก TradingView , เมนูรางวัล , ติดต่อร่วมงาน และเชิญชวนผู้ใช้งานอื่น

นอกจากนี้ PrimeXBT ยังมีฟีเจอร์ Market Research ที่เมื่อกดเข้าไปจะนำไปสู่อีกหน้าเว็บหนึ่งซึ่งจะลงบทความข่าวสารการวิเคราะห์ของตลาด

และส่วนสุดท้ายอย่าง Community จะนำผู้ใช้งานไปหน้าแหล่งรวมช่องทางการติดตามบัญชีโซเชียลมีเดียของทางแพลตฟอร์ม และชุมชนในแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook , Instagram , Telegram , Reddit , Youtube , Twitter , Discord เป็นต้น

สรุป

จากการทดลองใช้งานตัวเว็บเทรดนั้นถือว่ามีองค์ประกอบพื้นฐานที่ครบถ้วนสมบูรณ์ มีเครื่องมือให้ใช้ และมีการอำนวยความสะดวกให้กับนักเทรด ทั้งนี้จากการทดสอบเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน ทีมงานพบว่าสามารถใช้งานระบบได้อย่างราบรื่น โดยไม่พบปัญหาใด ๆ เช่นค้างหรือหยุดทำงาน เป็นต้น ส่วนทางด้านภาษาไทยที่ใส่มาในแพลตฟอร์มนั้นถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่ง

ข้อดี

  • มีตัวเลือกการเทรดหลากหลายครอบคลุม
  • มีระบบ Copy Trade ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้นักเทรด
  • UI ดูสะอาดตาใช้งานได้สะดวก

ข้อเสีย

  • ฟีเจอร์พิเศษอื่น ๆ ยังมีไม่มาก และไม่ได้เน้นผลิตภัณฑ์ใดเป็นหลัก
  • แพลตฟอร์มไม่มีช่องทางการติดต่อในไทย
  • ยังไม่ได้รับการอนุญาต จาก ก.ล.ต. ไทย

อย่างไรก็ตามบทความนี้เป็นเพียงการรีวิวการใช้งาน และการให้ความรู้เพียงเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาที่จะเชิญชวนให้ผู้อ่านเข้ามาใช้บริการแต่อย่างใด เนื่องจากทางแพลตฟอร์มยังไม่ได้รับการอนุญาตให้ดำเนินการทำธุรกิจในประเทศไทยจากทาง ก.ล.ต. นักลงทุนโปรดใช้พิจารณญาณ ขณะที่อ่านบทความ

บทความนี้เป็นบทความสปอนเซอร์