<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สรุปมูลค่าความเสียหาย “Zipmex”  ผู้เสียหายนับร้อย รอคอยความหวัง พร้อมอัพเดทความคืบหน้าล่าสุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การล่มสลายของ Zipmex ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มกระดานเทรดคริปโตเคอร์เรนซีที่ได้รับความนิยมในไทยที่ก่อให้เกิดความเสียหายทางการเงินที่ใหญ่หลวงกับผู้ใช้งานคนไทยจำนวนมาก   ดังนั้นในบทความนี้ Siam Blockchain จะสรุปให้ฟังว่ามูลค่าความเสียหายทั้งหมดคือเท่าไหร่กันแน่ พร้อมอัพเดทความคืบหน้าล่าสุดดังนี้

จากการสรุปข้อมูลล่าสุด มูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจาก Zipmex มีมูลค่ามากกว่า 1,570 ล้านบาท โดยแบ่งออกออกเป็น Bitcoin จำนวน 457 BTC , Ethereum จำนวน 3,173 ETH รวมถึง Stable Coin อีกกว่า 4,621,583 USDC และ 50,350 USDT 

การล่มสลายของ Zipmex ได้สะท้อนให้เห็นถึงความทุกข์ของผู้เสียหายอย่างชัดเจน หลายคนสูญเสียเงินออมของพวกเขาไปกับการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีผ่านแพลตฟอร์มนี้ อีกทั้งบางรายอาจต้องประสบกับปัญหาทางการเงินอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นผลมาจากความผิดที่พวกเขาไม่ได้เป็นคนก่อ

อัพเดทความคืบหน้าล่าสุด

ล่าสุดกลุ่มผู้เสียหายชาวไทยได้รวมตัวกันในกลุ่ม Facebook ที่มีชื่อว่า “ร่วมสู้ Zipmex” เพื่อดำเนินการฟ้องร้องแบบกลุ่ม (Class action) ในคดีแพ่ง กลุ่มนี้ได้รับการสนับสนุนโดย นาย วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ทำหน้าที่เป็นทนายความของกลุ่ม พร้อมการันตี ด้วยวุฒิการศึกษาจากมหาลัยด้านกฎหมายชื่อดัง Harvard Law School โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเดินหน้าให้ศาลพิจารณาสั่งให้ชดใช้ผู้เสียหายคนไทยทุกคน จากกรณี Zipmex

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา  อาจารย์ วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ได้ไปออกรายการ The Big Secret เพื่อแจ้งความคืบหน้า โดย อาจารย์ วีรพัฒน์ สรุปได้ว่า จะสามารถยื่นคดีแพ่งได้สำเร็จ ภายใน 2-3 เดือนนี้นับจากวันที่ออกรายการ

ขณะที่ในส่วนของคดี ZIPMEX คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้ ว่าทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการทำคดี หลังจากที่คดีไม่มีความคืบหน้ามากว่า 2 ปี

ที่มาภาพ:Mitihoon

และในวันนี้ (17 ก.ค.) นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ผู้รับมอบอำนาจจากผู้เสียหาย “กลุ่มร่วมสู้ Zipmex” ได้เดินทางไปที่สภาเพื่อให้คณะกรรมาธิการการเงินการคลัง

ใช้อำนาจให้ ก.ล.ต. เปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ เพื่อดำเนินการเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง ทั้งผู้บริหาร รวมถึงผู้ตรวจสอบบัญชี ซึ่งทาง ก.ล.ต. รับปากว่าจะดำเนินการโดยเร็ว

นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ระบุเพิ่มเติมว่า การหารือในวันนี้ถือว่ามีความคืบหน้าอย่างมากในแง่ของการดำเนินการต่อผู้กระทำความผิด และเร่งหาวิธีชดเชยกลุ่มผู้ได้รับความเสียหาย โดยอาจจะมีการเสนอการจัดตั้ง กองทุนเยียวยา เพื่อช่วยเหลือโดยในเรื่องนี้จะมีการเสนอต่อ กระทรวงการคลังเพื่อจัดทำกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้หากท่านเป็นหนึ่งในผู้เสียหายจากกรณี Zipmex สามารถเข้าร่วมกลุ่ม “ร่วมสู้ Zipmex” เพื่อแบ่งปันข้อมูลความเสียหาย และร่วมมือกับผู้เสียหายรายอื่นเพื่อสร้างแรงผลักดันให้การฟ้องร้องคดีไปถึงที่สุด 

ที่มา: Mitihoon