<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin เตือน! อย่าโหวตเลือก ‘นักการเมือง’ เพียงแค่เพราะพวกเขา “เชียร์คริปโต”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้สร้าง Ethereum ได้ออกมาเรียกร้องให้ชาวคริปโต คิดให้ดีเกี่ยวกับสโลแกนหาเสียงของนักการเมืองที่มักประกาศตัวเองเป็น “ผู้สนับสนุนคริปโต”

บทความ “อย่าเลือกข้างนักการเมืองเพราะเขาเป็นสายคริปโต” ที่ Vitalik เขียนขึ้นนั้น ชี้ให้เห็นว่า ชาวคริปโตควรคิดถึงเทคโนโลยีบล็อกเชนในมุมที่กว้างขึ้น มากกว่าแค่เรื่องของตัวบล็อกเชนเองและเรื่องเงิน

คำเตือนนี้เกิดขึ้นในช่วงที่เหล่าผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ “เปลี่ยนจุดยืนของตัวเอง” เกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีก่อนเข้าสู่ช่วงการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดย Donald Trump ผู้มีแนวโน้มจะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐฯ ยังคงเดินสายหาเสียงด้วยวาทกรรมสนับสนุนคริปโตเคอร์เรนซีอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแค่ Trump เท่านั้น ฝั่งตรงข้ามอย่าง Biden ก็ได้ “ปรับเปลี่ยนท่าที” เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลเช่นกัน ขณะที่รัฐบาลของเขามีแนวโน้มเปิดรับอุตสาหกรรมนี้มากขึ้น 

Vitalik Buterin ชี้ให้เห็นว่า “หน่วยงานกำกับดูแล” ในหลายประเทศ จำเป็นต้องยอมรับความจริงที่ว่าเทคโนโลยีคริปโตเคอร์เรนซีเกิดขึ่นมานฐานะเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมใหม่ 

นอกจากนี้ Vitalik ยังมองว่า นักการเมือง ไม่จำเป็นต้องสนับสนุแค่เพียงการซื้อขายคริปโต เพื่อให้ได้รับมาซึ่งการสนับสนุนจากชุมชนคริปโตฯ เท่านั้น

Vitalik เขียนว่า “ผมนึกถึงเสรีภาพทางเทคโนโลยีได้อีกอย่างน้อยสองสามอย่างที่เป็น ‘รากฐานที่มั่นคง’ เทียบเท่ากับเสรีภาพในการทำธุรกรรมด้วยเหรียญคริปโต ตัวอย่างเช่น เสรีภาพในการสื่อสารที่คำนึงถึงความเป็นส่วนตัว, เสรีภาพในการสร้างระบบยืนยันตัวตนดิจิทัล, และเสรีภาพในการเข้าถึงข้อมูลที่มีคุณภาพ”

ตรวจสอบประวัติของคนที่คุณจะเลือกให้ดี!

จุดสำคัญที่ Vitalik เน้นย้ำคือให้ผู้ลงคะแนนดูประวัติผลงานของนักการเมืองเกี่ยวกับทัศนคติต่อคริปโตที่ผ่านมาให้ดี โดย Vitalik อธิบายเสริมว่า การที่พวกเขาเป็นผู้สนับสนุนคริปโตในวันนี้อาจไม่ใช่เขาจะเป็นเช่นเดิมในอีกห้าปีข้างหน้า และแนะนำให้ผู้อ่านสังเกตการเปลี่ยนแปลงของทัศนคติที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนเสรีภาพเมื่อเทียบกับการสนับสนุนกลุ่มองค์กรต่าง ๆ

ในบทความของ Vitalik เขียนไว้ว่า “นี่อาจเป็นแนวทางที่ดีในการดูว่าทัศนคติของพวกเขาอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในอีกห้าปีข้างหน้า”

คำพูดของ Vitalik เป็นการทำนายที่น่าสนใจ เนื่องจากทั้ง Biden และ Trump ได้มีการเปลี่ยนทัศนคติอย่างสิ้นเชิงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยคนแรกเปลี่ยนจากการเป็นฝ่ายตรงข้ามที่แข็งแกร่งไปสู่การยอมรับในภาพรวม ขณะที่ Trump ได้กลายเป็นผู้สนับสนุนคริปโตอย่างชัดเจน

ผู้ที่ใช้อำนาจเผด็จการและคริปโต

แต่นักพัฒนาก้าวไปอีกขั้นและเน้นย้ำหลักการพื้นฐานที่ครอบคลุมอุตสาหกรรมของเราเป็นส่วนใหญ่

ด้วยเชื้อสายรัสเซีย Vitalik Buterin ไม่ใช่คนแปลกหน้าสำหรับลัทธิเผด็จการ

Vitalik จึงได้เน้นย้ำถึงวิธีที่ผู้ใช้อำนาจเผด็จการอาจเข้าหาคริปโต โดย Vitalik ได้พูดถึงรัสเซียว่าเป็น “ตัวอย่างที่ดีที่สุด” เมื่อรัฐบาลใช้คริปโตเพื่อช่วยหลีกเลี่ยงข้อจำกัดของประเทศอื่น ๆ คริปโตเป็นสิ่งที่ดี ในทางกลับกัน หากทางฝั่งผู้ใช้งานใช้คริปโตเพื่อทำให้รัฐบาลควบคุมหรือเฝ้าระวังได้ยากขึ้น คริปโตก็จะกลายเป็นสิ่งที่ไม่ดี

อย่างไรก็ตาม Vitalik กล่าวทิ้งท้ายด้วยคำถามสำคัญว่า “หากนักการเมืองสนับสนุนคริปโต ผู้คนควรถามตนเองว่าพวกเขาทำเพื่อเหตุผลที่ถูกต้องหรือไม่?”