<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

TSMC กลายเป็นบริษัทเอเชียแห่งแรกที่มีมูลค่าถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากกระแส AI มาแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Taiwan Semiconductor Manufacturing Company Limited หรือที่รู้จักกันในชื่อ TSMC กลายเป็นบริษัทเอเชียแห่งแรกที่มี Market Cap มากกว่าล้านล้านดอลลาร์ และกลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกอันดับที่ 8

Apple แอนด์เดอะแก๊ง

TSMC เป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดในโลกให้กับลูกค้าชั้นนำ ได้แก่ Apple, AMD, Intel, Nvidia, Intel และ Qualcomm อย่างไรก็ตาม Apple ยังคงเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุด ต้องขอบคุณการใช้เซมิคอนดักเตอร์ TSMC ใน iPhone ซึ่งคิดเป็นประมาณ 1 ใน 5 ของรายได้ทั้งหมด

นอกจากผลิตชิปให้กับบริษัทชั้นนำเหล่านี้แล้ว TSMC ยังผลิตชิปที่ใช้กับเครื่องขุดคริปโตจำนวนมาก รวมถึงชิปในเครื่องขุดรุ่น Bitmain Antminer ซึ่งเป็นเครื่องขุดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

โดย 98% ของเครื่องขุด Bitcoin ในประเทศจีนถูกผลิตโดย Bitmain ซึ่งใช้เซมิคอนดักเตอร์ของ TSMC 

Market Cap ของ TSMC พักตัวลงมา

Market Cap ของ TSMC ในปัจจุบันได้ถอยจากระดับสูงสุดซึ่งมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดกว่าล้านล้านดอลลาร์ เหลือเพียง 8.6 แสนล้านดอลลาร์เท่านั้น ส่งผลให้กลับมามี Market Cap ตามหลัง Berkshire Hathaway และปัจจุบันครองอันดับที่ 9 ในกระดานผู้นำระดับโลก แซงหน้า Eli Lilly และ Tesla

จุดยืนของ TSMC สามารถได้รับประโยชน์จากการเติบโตของบริษัทต่าง ๆ ได้ โดยชะตากรรมของ TSMC ได้เกี่ยวข้องกับบริษัทชั้นนำอย่าง Apple และ Nvidia โดยเมื่อผลิตภัณฑ์ของบริษัทเหล่านี้ เช่น Iphone และ GPU มีความต้องการมากขึ้น ความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

หาก TSMC ยังเติบโตอย่างนี้ต่อไป ความต้องการชิปของ TSMC ที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้ Market Cap ของบริษัทแห่งนี้แซงหน้าบริษัท Meta เจ้าของ Facebook ได้ในอนาคต

Source: Cointelegraph