<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวโซเชียล งงหนัก! หลัง Elon Musk โพสต์คลิป AI ที่มี “สีจิ้นผิง ใส่ชุดคลุมหมีพูห์”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้ (22 กรกฎาคม) Elon Musk เจ้าของ Tesla และแพลตฟอร์ม X (Twitter) ได้ออกมาทวีตวิดีโอที่สร้างด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยเนื้อหาในวิดีโอดังกล่าวมีบรรดาบุคคลสำคัญของโลก รวมถึงตัวเขาที่กำลังเดินอวดโฉมในงานแฟชั่นโชว์

ทว่าในวิดีโอดังกล่าวกลับทำให้ใครหลายๆ คนแสดงความกังวลเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของ Musk เนื่องจากช่วงหนึ่งมีรูปของผู้นำประเทศจีนอย่าง Xi Jinping ที่ปรากฏตัวในชุดคลุมสีแดงและลายการ์ตูนหมีสีเหลืองที่คล้ายกับหมีพูห์

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้วิดีโอดังกล่าวมีปัญหานั้น เป็นเพราะว่าหมีพูห์เป็นหนึ่งในวิธียอดนิยมที่ผู้คนใช้ล้อเลียนสีจิ้นผิงหรือบ่นเกี่ยวกับเขาโดยไม่เอ่ยชื่อเขา และได้มีรายงานระบุว่าสีจิ้นผิงไม่ชอบหมีตัวนี้เป็นอย่าง

แม้ว่าตัวละครหมีพูห์ตัวจริงไม่ได้ถูกห้ามอย่างเปิดเผยในจีน แต่ในปี 2018 จีนได้เคยปฏิเสธไม่ให้ฉายภาพยนตร์เรื่อง “Christopher Robin” และบล็อก HBO หลังจากออกอากาศตอนที่จอห์น โอลิเวอร์ล้อเลียนความอ่อนไหวอย่างเห็นได้ชัดของสีจิ้นผิงเกี่ยวกับหมี รวมถึงในปี 2023 ที่ป้ายกองทัพอากาศเป็นกระแสขึ้นมาเพราะใช้รูปหมีดำต่อกับหมีสีเหลือง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่จีนคนใดจะสนใจวิดีโอสนุกๆ เพียง 2 วินาทีที่มหาเศรษฐีชาวอเมริกันโพสต์บนโซเชียลมีเดียต่างประเทศหรือไม่ ในขณะที่จีนเองก็พยายามดึงดูดธุรกิจระหว่างประเทศเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิดที่กำลังตกต่ำให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ซึ่งเราก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าเหตุการณ์นี้จะสร้างผลกระทบให้กับ Elon Musk ในอนาคตหรือไม่?

ที่มา: BusinessInsider