<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำนานบทใหม่! นักขุด Bitcoin สายโซโล่ ลุยเดี่ยวขุดเจอบล็อก คว้ารางวัลก้อนโตกว่า 7 ล้านบาท 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักขุด Bitcoin สายโซโล่รายหนึ่ง ประสบความสำเร็จในการประมวลผลบล็อกขุดที่ 853,742 ฟาดรางวัลก้อนโตในวันนี้ 

บล็อกที่นักขุดประมวลผลนั้น มีธุรกรรมอยู่ 4,365 รายการ และประมวลผลสำเร็จเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เวลา 12:43 น. (ET) ทำให้นักขุดได้รับรางวัลเป็น Bitcoin จำนวน 3.19 BTC ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 210,000 ดอลลาร์

ตามรายงานของนักข่าว Pete Rizzo บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย  X เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นักขุดเดี่ยวคนนี้ได้ประมวลผลบล็อก หมายเลข 853,742 ของ Bitcoin ได้สำเร็จ

ปกติแล้วเครือข่าย Bitcoin ต้องอาศัย  “นักขุด Bitcoin” คอยประมวลผลให้กับบล็อกต่าง ๆ เพื่อช่วยให้บล็อกเหล่านี้ประกอบไปด้วยข้อมูลธุรกรรมของบัญชีแยกที่เจาะไม่เข้า หรือ “บัญชีที่ไม่สามารถถูกแตะต้องได้ (impenetrable ledger) ซึ่งเป็นองค์ประกอบยิบย่อยของ “บล็อกเชน”

เมื่อบล็อกต่าง ๆ ถูกประมวลผลสำเร็จ นักขุดจะได้รับรางวัลเป็น Bitcoin ที่เพิ่งสร้างขึ้นใหม่

เนื่องจากเครือข่าย Bitcoin มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ การขุดเหรียญ Bitcoin ใหม่จึงกลายเป็นเรื่องที่ยากมากขึ้น

ในยุคแรกๆ การขุด Bitcoin อาจทำได้ง่าย ๆ ด้วยคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล แต่ปัจจุบัน การขุด Bitcoin นิยมทำโดยบริษัทขนาดใหญ่ที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์เฉพาะทางจำนวนมาก พ่วงด้วยทีมช่างเทคนิคผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งกระบวนการขุดนี้กินไฟฟ้าจำนวนมหาศาล นักขุดรายย่อยมักรวมตัวกันเป็นกลุ่ม (Mining Pool) เพื่อเพิ่มโอกาสในการขุดได้ แต่ก็ต้องแบ่งผลตอบแทนที่ได้รับให้กับสมาชิกคนอื่น ๆ ในกลุ่มด้วย

อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติแล้ว แม้โอกาสจะน้อยมาก แต่บางครั้งนักขุดสายโซโล่ (Solo miner) ก็ยังโชคดีที่สามารถประมวลผลบล็อกได้สำเร็จด้วยเครื่องขุดที่บ้านของตัวเอง แม้โอกาสที่นักขุดสายโซโล่จะขุดบล็อกสำเร็จนั้นจะน้อยกว่า 5,000 เท่า แต่ดูเหมือนว่า เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นจริงในวันนี้

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา นักขุดสายโซโล่อีกคนก็ยังคว้ารางวัลใหญ่เช่นกัน ด้วยการสามารถแก้ไขบล็อกสำเร็จและได้รับรางวัลไป 218,544 ดอลลาร์

ที่มา : decrypt