<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Hash Ribbon ส่งสัญญาณชัด! “นักขุดยอมจำนนแล้ว” ราคา Bitcoin จะพุ่งทำจุดสูงสุดใหม่หรือไม่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin มีแนวโน้มพุ่งแรงอีกครั้ง หลังจากตัวชี้วัดยอดนิยมอย่าง “hash ribbons” เปลี่ยนสถานะจาก “ยอมจำนน (capitulation) ” เป็น “ซื้อ” เป็นครั้งแรกในปี 2024

ข้อมูลล่าสุดจากตัวชี้วัด hash ribbons แสดงให้เห็นว่า ราคา Bitcoin เพิ่งเริ่มเข้าสู่โซน “ซื้อ” ระยะยาวเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม

นักขุด Bitcoin ผ่านช่วงวิกฤตไปแล้ว ตัวชี้วัด hash ribbons ยืนยัน

hash ribbons คือ ตัวชี้วัดที่ติดตามค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สองช่วงเวลาของอัตราแฮชเรตบนเครือข่าย Bitcoin  เมื่อค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 30 วัน ลดลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 60 วัน แสดงว่า นักขุดกำลังประสบปัญหา แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ตรงกันข้าม สัญญาณซื้อที่เชื่อถือได้ในอดีตก็จะเกิดขึ้น และราคา Bitcoin อาจพุ่งสูงขึ้นอย่างมากตามมา

hash ribbons ของ Bitcoin ที่มา: Capriole Investments

เนื่องจากนักขุดมีบทบาทสำคัญในการรักษาความปลอดภัยให้กับอุปทานบิตคอยน์ ดังนั้นสถิติ “การยอมจำนนของนักขุด” (ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 30 วันของอัตราแฮชต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 60 วัน)  จึงสามารถนำมาใช้ค้นหาช่วงเวลาที่ราคา Bitcoin มีความผันผวนได้ 

โดยเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ตัวชี้วัดหลุดออกจากช่วง “ภาวะยอมจำนนของนักขุด” เป็นครั้งแรกในรอบกว่าสองเดือน ตามรายงานของ Cointelegraph การหลุดออกครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2023 เมื่อ BTC/USD มีการซื้อขายต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์

“BTC เพิ่งเห็นสัญญาณ ซื้อ จากตัวชี้วัด hash ribbons ที่หายาก”  นักเทรดชื่อดัง Mikybull Crypto โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X พร้อมกับการวิเคราะห์ราคา

“เมื่อใดก็ตามที่เกิดเหตุการณ์นี้ การพุ่งขึ้นของราคาอย่างรวดเร็วจะตามมา”

Mikybull Crypto โพสต์อธิบายเพิ่มเติมว่า นักลงทุนควร “เตรียมพร้อมสำหรับการพุ่งแรงครั้งใหญ่”

ข้อมูลดิบจากแหล่งติดตาม MiningPoolStats ระบุว่า อัตราแฮชเรตของบิตคอยน์อยู่ที่ 676 exahash ต่อวินาที ณ วันที่ 22 กรกฎาคม

ราคา BTC ยังคงชะลอตัว

ราคา BTC ในระยะสั้นพบกับความผันผวน หลังจากการฟื้นตัวที่ราคาพุ่งทะลุระดับ 68,000 ดอลลาร์ในช่วงแรก

ความกังวลด้านการเทขายยังคงมีอยู่ เนื่องจากการจ่ายเงินคืนเจ้าหนี้ของเว็บเทรดคริปโตที่ล้มละลายอย่าง Mt. Gox และการตอบสนองของตลาดคริปโตที่มีต่อการเปิดตัวกองทุน Spot Ether ETF ของสหรัฐฯ

ที่มา : cointelegraph