<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีข่าวลือว่า JP Morgan แอบสร้างแชทบอท AI ของตัวเองที่ทำหน้าที่เหมือน “นักวิเคราะห์”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ได้มีข่าวลือออกมาว่า JP Morgan ได้สร้างแชทบอท AI ของตัวเองให้กับทีมนักวิเคราะห์เพื่อพัฒนา productivity ให้กับพนักงานมากยิ่งขึ้น

โดยเครื่องมือดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “LLM Suite” ซึ่งมันมีลักษณะคล้ายกับ ChatGPT แต่สามารถที่จะช่วยนักวิเคราะห์ในการทำงานต่างๆ เช่น การเขียน สร้างสรรค์ไอเดีย และสรุปเอกสาร โดยในขณะนี้พนักงานจำนวนกว่า 15% สามารถเข้าถึงเครื่องมือใหม่นี้ได้ อ้างอิงจาก The Financial Times

แม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่จากแหล่งข่าวเผยว่า LLM Suite เป็นนักวิเคราะห์วิจัยที่สามารถเสนอข้อมูล โซลูชัน และคำแนะนำเกี่ยวกับหัวต่างๆ เพื่อให้พนักงานมี productivity มากยิ่งขึ้น

ข่าวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Jamie Dimon ซีอีโอของ JP Morgan ได้ออกมากล่าวสนับสนุนเทคโนโลยี AI ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงในจดหมายประจำปีถึงผู้ถือหุ้นที่ได้มีการกล่าวว่า “การใช้ AI ของธนาคารมีศักยภาพที่จะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับงานแทบทุกงาน” และ “ส่งผลกระทบต่อองค์ประกอบของกำลังคนของเรา”

ในขณะที่ Mary Erdoes หัวหน้าหน่วยการจัดการสินทรัพย์และความมั่งคั่งของธนาคาร ได้ให้คำมั่นว่าพนักงานใหม่ทุกคนในบริษัทว่าจะได้รับ “การฝึกอบรมวิศวกรรมอย่างรวดเร็ว” เพื่อช่วยให้พวกเขาใช้เครื่องมือ AI ในงานสัมมนานักลงทุน

นอกจากนี้ ในเดือนพฤษภาคม 2023 JP Morgan ได้ยื่นใบสมัครกับสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ สำหรับผลิตภัณฑ์แชทบอท AI ที่ใช้ชื่อว่า IndexGPT ซึ่งจะใช้สำหรับ “วิเคราะห์และคัดเลือกหลักทรัพย์ที่เหมาะกับความต้องการของลูกค้า”

ถึงแม้ว่าในขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะเกี่ยวกับ LLM Suite รวมถึงยังไม่ได้ประกาศการรับนักวิเคราะห์เพิ่ม จึงยากที่จะประเมินว่าสิ่งนี้จะมีผลกระทบต่อการจ้างงานหรือไม่ อย่างไรก็ตามถ้าหากว่าการพัฒนาดังกล่าวเกิดขึ้นจริง สิ่งนี้จะเข้ามาปฏิวัติการทำงานของธนาคารเป็นอย่างมาก

เนื่องจากกฎระเบียบทางการเงินในหลายส่วนของโลก รวมถึงสหรัฐฯ ได้มีการบังคับให้ธนาคารจัดเก็บข้อมูลทางการเงินอย่างเข้มงวด ซึ่งส่งผลให้บริษัทเหล่านี้ไม่สามารถใช้แชทบอทอย่าง ChatGPT ได้ เนื่องจากข้อมูลของ AI ส่วนใหญ่ถูกจัดเก็บไว้บนเซิร์ฟเวอร์นอกเหนือการควบคุมของธนาคาร

ที่มา: Decrypt