<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin เปลี่ยน ‘บริษัทซอมบี้’ อย่าง Metaplanet และ Semler Scientific ให้กลับมาสู่ยุครุ่งเรืองอีกครั้ง!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้บริหารของบริษัท Metaplanet และ Semler Scientific กล่าวว่า แนวทางการลงทุนของ MicroStrategy เป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขาลงทุนใน Bitcoin และออกจากสถานะ “ซอมบี้” อีกทั้งยังทำให้ราคาหุ้นของบริษัทพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในปีนี้

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม Eric Semsler ประธานของบริษัท Semler Scientific ได้ขึ้นกล่าวที่งานประชุม Bitcoin ใน Nashville ว่า “เราได้ยิน Michael Saylor พูดถึงบริษัทซอมบี้ และเราตระหนักได้ว่าเราอาจเป็นหนึ่งในบริษัทเหล่านั้น เพราะเราไม่ได้รับความสนใจในตลาดหุ้น หุ้นของเราไม่ดี และเรายังมีเงินสดอีกมากมาย” 

‘บริษัทซอมบี้’ คือบริษัทที่มีรายได้เพียงพอที่จะดำเนินการต่อและชำระหนี้ได้ แต่ไม่มีเงินทุนส่วนเกินเพื่อกระตุ้นการเติบโต และบริษัทในกลุ่มนี้ มักใกล้จะล้มลงเต็มที

Semsler กล่าวว่าเหตุผลนี้ทำให้เขาตัดสินใจทำตามแนวทางการลงทุนใน Bitcoin ของ Michael Saylor ประธานของ MicroStrategy 

“เราตัดสินใจในฐานะคณะกรรมการบริษัทว่า สิ่งนี้ถือเป็นการใช้เงินสดที่ดีที่สุดของเรา” Semsler กล่าว

ปัจจุบันราคาหุ้นของ Semler Scientific เพิ่มขึ้น 40% ตั้งแต่การซื้อ Bitcoin ครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ตามข้อมูลของ Bitcoin Treasuries

งาน Bitcoin Conference ช่วง “Bitcoin on the balance sheet”  ที่มา: Cointelegraph

ขณะที่ Simon Gerovich ซีอีโอของ Metaplanet เล่าย้อนถึงความยากลำบากในช่วงแรกว่า บริษัทของเขาก็เริ่มแสดงลักษณะของ ‘บริษัทซอมบี้’ ออกมาเช่นเดียวกัน ก่อนที่พวกเขาจะยอมรับ Bitcoin อย่างเต็มที่

ในที่สุด Metaplanet ก็ “ตระหนัก” ได้ว่า Bitcoin สามารถเสริมสร้างงบดุลของบริษัทให้แข็งแกร่งได้ ในขณะที่ลดการถือครองสกุลเงินเยนญี่ปุ่นที่เสื่อมค่าลงอย่างรวดเร็ว:

“เราตระหนักว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์การเงินที่ยอดเยี่ยม [และ] เป็นสิ่งที่ดีสำหรับงบการเงินของเรา…เราจึงตั้งเป้าหมายที่จะเป็นเจ้าของและซื้อ Bitcoin ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

ผลกำไรของ Metaplanet มีการติดลบเล็กน้อยในการลงทุน Bitcoin ตั้งแต่การซื้อครั้งแรกเมื่อวันที่ 23 เมษายน แต่ทว่า ราคาหุ้นของบริษัทกลับพุ่งสูงขึ้นมากถึง 980% นับตั้งแต่นั้นมา

อย่างไรก็ตาม Simon Gerovich ซีอีโอ Metaplanet กล่าวชื่นชม MicroStrategy และ Michael Saylor ที่เป็นเหมือนแบบอย่างในการลงทุน Bitcoin ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา และคิดว่าถ้าไม่มี MicroStrategy ปูทางไว้ก่อน บริษัทอื่นๆ คงจะไม่กล้าลงทุนใน Bitcoin มากขนาดนี้

ที่มา:cointelegraph