<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางอินเดียเผย จำนวนผู้ใช้เงินรูปีดิจิทัล (CBDC) ทะลุเกิน 5 ล้านรายไปแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ได้ออกมารายงานเกี่ยวกับสกุลเงินและการเงิน 2023-24 โดยหนึ่งในประเด็นสำคัญที่น่าจับตามองมากที่สุดคือความคืบหน้าของโครงการนำร่องสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) หรือรูปีดิจิทัล

โดยโครงการรูปีดิจิทัลเป็นโครงการนำร่องสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) มาใช้เพื่อพัฒนาให้ระบบการจัดการสกุลเงินที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและมีค่าใช้จ่ายที่ถูกลง โดย RBI เผยว่าสกุลเงินดิจิทัลนี้จะเข้ามาเสริมเงินสดและระบบการชำระเงินในปัจจุบัน

และในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา RBI ก็ได้ออกมารายงานว่าจำนวนผู้ใช้เงินรูปีดิจิทัลได้ทะลุ 5 ล้านคนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการดังกล่าวมากถึง 420,000 ราย

“ณ เดือนมิถุนายน 2024 มีผู้ใช้งาน 50 ล้านคนและร้านค้า 420,000 แห่งเข้าร่วมโครงการนำร่องการค้าปลีก CBDC”

RBI ได้อธิบายเสริมว่า CBDC ที่เปิดตัวไปนี้จะแบ่งออกมาเป็น 2 ประเภทสำหรับการค้าส่งและค้าปลีก โดย CBDC สำหรับการค้าส่งจะให้บริการแก่ผู้มีส่วนร่วมในตลาดการเงินในระดับสถาบัน ในขณะที่ CBDC ค้าปลีกเป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนดิจิทัลที่ปราศจากความเสี่ยงสำหรับผู้บริโภครายย่อย

โดยกรณีการใช้งานเบื้องต้นสำหรับโครงการนำร่อง CBDC ค้าปลีก ได้แก่ ธุรกรรมแบบบุคคลต่อบุคคล (P2P) และแบบบุคคลต่อผู้ค้า (P2M) นอกจากนี้โครงการนำร่องนี้ยังสำรวจกรณีการใช้งานเพิ่มเติมที่ใช้ฟังก์ชันการทำงานแบบตั้งโปรแกรมได้และแบบออฟไลน์อีกด้วย

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิวัติทางดิจิทัลในวงกว้างของอินเดีย ซึ่งรวมถึง Unified Payments Interface (UPI) ที่ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการชำระเงินปลีก โดยในรายงานได้เน้นย้ำว่าการนำเงินรูปีดิจิทัลมาใช้ส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงิน ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินให้ทันสมัย และรองรับบริการทางการเงินที่ราคาไม่แพง

ซึ่งรายงานได้คาดการณ์ว่า การบูรณาการเงินรูปีดิจิทัลกับระบบการชำระเงินระหว่างประเทศนั้นจะช่วยเพิ่มการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน และทำให้อินเดียกลายเป็นผู้นำในเศรษฐกิจดิจิทัลระดับโลกได้

ที่มา: BitcoinNews