<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย 98.6% ของเหรียญมีม Solana ที่สร้างขึ้นบน pump.fun ล้มเหลวในการเปิดตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โอกาสที่เหรียญคริปโตเคอร์เรนซีที่สร้างขึ้นบนเครื่องมือสร้างเหรียญมีม Pump.fun (บนบล็อกเชน Solana) จะประสบความสำเร็จนั้นน้อยมาก พูดได้ว่า แทบจะไม่มีโอกาสเลย

ตามข้อมูลจาก Dune Analytics เผยให้เห็นอัตราความสำเร็จของเหรียญคริปโตที่สร้างบน Pump.fun (เครื่องมือสร้างเหรียญมีมบนโซลาน่า) ในการเข้าสู่แพลตฟอร์ม Raydium (Decentralized Finance – DeFi บน Solana ) มีเพียง 1.41% เท่านั้น

ตัวเลขความสำเร็จนี้มีความผันผวนเล็กน้อย ตั้งแต่ 1.21% ในเดือนพฤษภาคม ไปจนถึงจุดสูงสุดที่ 2.56% เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์

Adam Cochran หุ้นส่วนของ Cinneamhain Ventures ได้แสดงความคิดเห็นผ่านโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ว่า 

“อัตราความสำเร็จของเหรียญบน Pump Fun (เหรียญที่สามารถทำมูลค่าได้ถึง 69,000 ดอลลาร์ และได้ลิสต์บนแพลตฟอร์มเว็บเทรด dex ) อยู่ที่ประมาณ 1.4% และราคายังคงทรงตัวอยู่”

อัตราความสำเร็จโดยรวมสำหรับโทเค็นคริปโต pump.fun อยู่ที่ 1.41% แหล่งที่มา: Dune Analytics

นอกจากนี้ Cochran ยังชี้ให้เห็นอีกว่า ไม่มีเหรียญใหม่จาก Pump Fun ใด ๆ ที่ประสบความสำเร็จในการมีมูลค่าตลาดเมื่อเหรียญปลดครบแล้ว Fully Dilated Valuation (FDV) สูงถึง 20 ล้านดอลลาร์ได้อย่างแท้จริง โดยเป็นการวัดมูลค่ารวมของสกุลเงินดิจิทัล หากเหรียญทั้งหมดหมุนเวียนอยู่

Adam Cochran กล่าวว่า “สิ่งนี้บ่งชี้ว่า เรากำลังล้างวงจรของเหรียญมีมออกไป”

Bread นักวิจารณ์คริปโตและนักพัฒนา web3 กล่าวเสริมว่า “ผมไม่รู้ว่าสนามรบนี้โหดร้ายแค่ไหน” ซึ่งมีโทเค็นเพียง 22,300 โทเค็น จากทั้งหมด 1.58 ล้านโทเค็นที่สร้างขึ้นแล้วสามารถลิสต์เข้าสู่ Raydium ได้

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์บางคนมองว่า อัตราความสำเร็จไม่ได้สะท้อนถึงภาพรวมของตลาดเหรียญมีม แต่มันบ่งบอกแค่ว่า การสร้างเหรียญมีมบน Pump.fun นั้นง่ายแค่ไหน

นักวิจารณ์คริปโตชื่อ Bunjil กล่าวกับผู้ติดตาม 56,900 คนบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ว่า “Pump fun ไม่ได้ทำลายเหรียญมีม มันแค่เปิดเผยกระบวนการผลิตไส้กรอก (sausage) และทำให้การผลิตไส้กรอกนั้นง่ายขึ้น” 

แม้ว่าจะมีการเปิดตัวเพียงไม่กี่ครั้ง แต่รายได้ค่าธรรมเนียมจากผู้ที่เปิดตัวก็สูงมาก เป็นที่เข้าใจกันว่า Pump.fun จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมธุรกรรม 1% จนกว่าโทเค็นจะถึงมูลค่าตลาดขั้นต่ำ

มีหลายกรณีที่รายได้ของ pump.fun แซงหน้า Ether ในช่วงเวลาเดียวกัน

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม Pump.fun ทำรายได้ประมาณ 864,000 ดอลลาร์ ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งมากกว่า Ethereum ถึง 57% โดย Ethereum ทำรายได้อยู่ที่เพียง 550,000 ดอลลาร์ ในช่วงเวลาเดียวกัน