<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อินเดียเรียกร้องค่าเสียหายจาก Binance กว่า 3,000 ล้านบาท หลังกระดานเทรดหนีภาษี GST

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม กรมสรรพสามิตสินค้าและบริการ (DGGI) ของอินเดียได้เรียกร้องให้กระดานเทรดที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Binance จ่ายค่าภาษี GST ค้างชำระรวมมูลค่า 86 ล้านดอลลาร์ (3,000 ล้านบาท) ตามรายงานจาก The Times of India

“Binance มีรายได้อย่างน้อย 4,000 crore (สิบล้าน) รูปีจากค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่เรียกเก็บจากลูกค้าชาวอินเดีย และจากการสืบสวนโดยละเอียดพบว่ารายได้จากค่าธรรมเนียมเหล่านี้ถูกโอนไปยังบัญชีของบริษัท Nest Services Limited ในเครือ Binance ที่ตั้งอยู่ในประเทศเซเชลส์”

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ Binance และกระดานเทรดคริปโตหลายแห่งถูกแบนในอินเดียเนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบในท้องถิ่น อย่างไรก็ตามในเดือนเมษายน Binance ได้ประกาศความตั้งใจที่จะกลับมาให้บริการอีกครั้งหลังจากจ่ายภาษีค้างชำระ

โดยกฎหมายอินเดียกำหนดให้ผู้ให้บริการและนักลงทุนคริปโตต้องจ่ายภาษีหัก ณ ที่จ่าย (TDS) จำนวน 1% สำหรับทุกธุรกรรมคริปโต และกำไรจากการลงทุนคริปโตจะต้องเสียภาษี 30% ซึ่งกระดานเทรดในอินเดียเช่น WazirX และ CoinDCX มีข้อได้เปรียบตรงที่มีระบบภายในเพื่อช่วยผู้ใช้งานเรื่องภาษี แต่แพลตฟอร์มต่างประเทศกลับไม่สามารถทำได้ในขณะนี้

ทว่าถึงแม้ว่า Binance มีแผนที่จะจ่ายค่าปรับจำนวน 2 ล้านดอลลาร์สำหรับการไม่ปฏิบัติตามกฎและกลับมาให้บริการในอินเดีย แต่ค่าปรับ 86 ล้านดอลลาร์นี้จะเป็นการปรับเพื่อเรียกคืนค่าธรรมเนียมที่ Binance เก็บจากผู้ใช้งานชาวอินเดียในช่วงที่เคยดำเนินการอยู่

ที่มา: Cointelegraph