<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Jeremy Siegel จาก Wharton มหาลัยชั้นนำของโลก แนะ Fed ให้ลดอัตราดอกเบี้ยโดยด่วน !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jeremey Siegel ศาสตราจารย์จาก Wharton มหาวิทยาลัยที่เป็นแหล่งบ่มเพาะมหาเศรษฐีชั้นนำระดับโลกมากมาย อาทิ Elon Musk, Warren Buffet และ Sundar Pichai ได้ออกมาเรียกร้องให้ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.75% โดยเร่งด่วน หลังจากรายงานตัวเลขการจ้างงานที่น่าผิดหวังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่า ควรมีการลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกครั้ง 0.75% ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ และนั่นถือเป็นขั้นต่ำ Siegel ศาสตราจารย์เกียรติคุณด้านการเงินจาก Wharton School แห่งมหาวิทยาลัย Pennsylvania กล่าวในรายการ “Squawk Box” ของ CNBC เมื่อวันจันทร์ว่า

“อัตราดอกเบี้ยนโยบายของ Fed ในขณะนี้ ควรจะอยู่ระหว่าง 3.5% ถึง 4%” Siegel กล่าว

แต่ล่าสุด Fed ยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 5.25% ถึง 5.5% หลังจากการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

และในวันศุกร์ที่ผ่านมา มีรายงานตัวเลขการจ้างงาน แสดงให้เห็นถึงการเติบโตที่ช้ากว่าที่คาดไว้ และอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้นเป็น 4.3% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2021

ตัวเลขการว่างงานล่าสุดนั้น ออกมาสูงกว่าที่ Fed คาดการณ์ไว้ที่ 4.2% ยิ่งไปกว่านั้น อัตราเงินเฟ้อได้ลดลงมามากถึง 90% แล้ว ตามเป้าหมายของ FED ที่ต้องการให้มันลดลงเหลือ 2%

หากคำนึงถึงเรื่องนี้ “แล้วเราได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ Fed ไปเท่าไหร่แล้ว? ศูนย์ไง นั่นมันไร้เหตุผลอย่างสิ้นเชิง” Siegel กล่าว

หลังจากนั้น ประธานธนาคารกลางชิคาโก Austan Goolsbee ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะทำการลดอัตราดอกเบี้ยในกรณีฉุกเฉินหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากเศรษฐกิจเสื่อมโทรมลง Fed จะ “แก้ไขมัน” เขากล่าวในรายการ “Squawk Box”

ในขณะเดียวกัน Siegel ไม่กังวลว่า การลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินจะทำให้ตลาดตกต่ำ ในทางกลับกัน เขาคิดว่าตลาดจะยินดีรับการลดอัตราดอกเบี้ยและ “พุ่งสูงขึ้น” 

Siegel ได้ยกตัวอย่างตอนที่ อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ  Alan Greenspan ได้ทำการลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.5% ในช่วงต้นปี 2001 หลังจากที่ไม่ได้ทำการลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธันวาคมปี 2000 หลังจากนั้นตลาดก็ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม Siegel ทำนายว่า หาก Fed ไม่ทำการลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินก่อนการประชุมเดือนกันยายน ตลาดจะตอบสนองออกมาในทิศทางที่ไม่ดีอย่างแน่นอน

ที่มา:CNBC