<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เคล็ดลับมือโปร ! 5 เทคนิครับมือความกลัวและความโลภในวันที่ตลาดคริปโตผันผวน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงที่ตลาดเกิดความผันผวนนั้น มันมักจะส่งผลให้อารมณ์ของนักเทรดเกิดความแปรปรวน ซึ่งถ้าหากตลาดกำลังคึกคักราคาคริปโตพุ่งขึ้นสูง มันก็จะทำให้เราเกิดความ ‘โลภ’ ว่าเราควรจะเข้าไปต่อดีไหมเผื่อมันจะขึ้นอีก 

ในขณะที่เมื่อเขาสู่ขาลงนักเทรดจะเริ่ม ‘กลัว’ ว่าเราจะทนถือต่อไปหรือรีบ cut loss เทขายก่อนที่จะเจ็บตัวไปมากกว่านี้ ซึ่งอารมณ์ทั้งสองขั้วนั้นก็ต่างจัดการได้ยากมาก ๆ เพราะเมื่อพูดถึงเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ แล้วคงไม่อยากให้เสียโอกาสกัน 

ดังนั้นในบทความนี้เราจะพาทุกท่านมาดูกับเทคนิคในการรับมืออารมณ์ทั้งสองว่าควรจะทำอย่างไรถึงจะสามารถอยู่รอดได้ท่ามกลางความผันผวนของตลาด

การวางแผนการเทรดที่ดี

ตามสถิติแล้วคนที่ประสบความสำเร็จมักจะมีการวางแผนที่รอบคอบ เพราะแผนที่ไม่ดีย่อมให้ผลลัพธ์ที่ไม่ดีตาม ซึ่งแผนที่ดีอย่างน้อยจะช่วยลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ อีกทั้งการมีแผนงานที่วางไว้จะช่วยเรียกสติให้กับนักลงทุนไม่หวั่นไหวกับตลาดมากเกินไป

ลดขนาดการเทรด

แน่นอนว่าการเทรดย่อมมีทั้งกำไรและขาดทุนเป็นความเสี่ยงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นนักลงทุนที่ยังไม่มั่นใจในฝีมือ หรือรับความเสียงขนาดหนักไม่ได้ ก็ควรที่จะลดขนาดการเทรดในแต่ละไม้ลงเพราะถึงแม้จะได้กำไรไม่มาก แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นจะถูกลดตามเช่นกัน

หยุดเทรดเมื่อเครียด

ความเครียดนั้นมักจะเป็นตัวการที่ทำให้เกิดเรื่องผิดพลาดอยู่เสมอ และทำให้เราใช้อารมณ์ชั่ววูบตัดสินใจไปโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นถ้านักเทรดรู้สึกเครียดมากเกินไปก็ไม่ควรที่จะไปฝืนเทรด เพราะมิเช่นนั้นจะยิ่งมีแต่เสียกับเสีย

การจดบันทึก

อีกหนึ่งวิธีที่น่าปรับใช้คือการจดบันทึกการเทรด เพราะมันจะทำให้เราสามารถวัดศักยภาพของเราได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้เราเห็นจุดบกพร่องในการเทรดครั้งก่อน ๆ และเป็นเครื่องเตือนใจว่าเราจะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เลวร้ายซ้ำขึ้นอีก

การเรียนรู้

สำหรับเทคนิคสุดท้ายคือการเรียนรู้จากผู้อื่น เพราะความรู้นั้นไม่มีจุดสิ้นสุด เราสามารถต่อยอดมาได้เรื่อย ๆ ยิ่งรู้มาก ยิ่งมีประสบการณ์มาก ฝีมือจะยิ่งมากขึ้นตามทำให้เรานั้นมีความพร้อมต่อสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด ซึ่งนอกเหนือจากเทคนิคดี ๆ แล้วเรายังสามารถเรียนรู้ข้อผิดพลาดที่คนอื่น ๆ ต้องพบเจอได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามแม้แต่นักลงทุนที่เก่งที่สุดในโลกก็ไม่สามารถเดาทิศทางของตลาดและทำกำไรได้ถูกต้องต่อเนื่องทุกวัน ดังนั้นถ้าหากนำเทคนิคไปปรับใช้แล้วไม่ประสบความสำเร็จก็ขอให้พึงนึกเสมอว่ายังมีวันพรุ่งนี้ ทว่านักลงทุนก็ต้องไม่ลืมว่าการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนเริ่มการลงทุนไม่ว่าจะเป็นสินทรัพย์รูปแบบใดก็ตาม

ที่มา : Uhas