<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JPMorgan มองเห็นโอกาสในการเข้าซื้อ Bitcoin ในช่วงที่ราคาตก แม้ตลาดจะผันผวน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

JPMorgan สถาบันการเงินขนาดใหญ่ ได้กล่าวว่า ท่ามกลางการชำระบัญชีตลาดคริปโตอย่างต่อเนื่องในทุกประเภทสินทรัพย์ โอกาส “buy-the-dip” จะเกิดขึ้นในไม่ช้า จากระดับต่ำสุดในแต่ละวันที่ประมาณ 50,000 ดอลลาร์ Bitcoin (BTC) ได้กลับมาอย่างน่าทึ่งกว่า 8% ดีดตัวกลับมาอยู่เหนือ 54,000 ดอลลาร์และทำให้เกิดการชำระบัญชีสถานะ short ในตลาดคริปโต

Bitcoin ฟื้นตัว ขา Short ถูกล้างพอร์ต

Bitcoin ได้ดีดตัวขึ้น 8% หลังจากที่ร่วงลงต่ำกว่า 50,000 ดอลลาร์ถึงสองครั้งภายใน 12 ชั่วโมง การกลับตัวครั้งใหญ่ครั้งนี้ทำให้สถานะ short ของ Bitcoin มูลค่าเกือบ 40 ล้านดอลลาร์ถูกขายออกในชั่วโมงที่ผ่านมา ตามข้อมูลของ Coinglass การชำระบัญชีสถานะ short ในตลาดคริปโตเมื่อเร็วๆ นี้รวมเป็นเงิน 57 ล้านดอลลาร์

โอกาสเชิงกลยุทธ์ของ JPMorgan

JPMorgan มองว่าการเทขายหุ้นเทคโนโลยีได้สิ้นสุดลงแล้ว และอาจเป็นโอกาสในการเข้าซื้อหุ้นในราคาที่ถูกลง เนื่องจากตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างหนักในวันจันทร์ โดย Nasdaq ร่วงลงถึง 5% ทำให้เกิดกระแสเรียกร้องให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จัดประชุมฉุกเฉินเพื่อแก้ไขสถานการณ์

John Schlegel หัวหน้าฝ่าย Positioning Intelligence ของ JPMorgan กล่าวว่า:

“โดยทั่วไปแล้ว เราเชื่อว่าเรากำลังเข้าใกล้โอกาสในการซื้อเมื่อราคาตก (buy-the-dip) ในทางยุทธวิธี Tactical Positioning ของเราอาจดำดิ่งลงไปอีกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคในอนาคตจะเป็นตัวกำหนดว่าเราจะเห็นการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งหรือไม่”

นอกจากนี้ JPMorgan ยังได้ลดประมาณการกระแสเงินสุทธิเข้าตลาดคริปโตตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันจาก 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์เหลือ 8 พันล้านดอลลาร์ ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการลดลงของ Bitcoin ที่เก็บไว้ในตลาดแลกเปลี่ยนในช่วงเดือนที่ผ่านมา ธนาคารอ้างถึงปัจจัยต่างๆ เช่น การขายสินทรัพย์ที่ยึดได้ของรัฐบาลเยอรมัน เจ้าหนี้ Gemini และ Mt. Gox

ทั้งนี้นักลงทุนด้านคริปโตที่มีชื่อเสียง เช่น Michael Saylor จาก MicroStrategy ซึ่งยังคงลงทุนใน Bitcoin แม้ราคาจะลดลงในปัจจุบัน แสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจในระดับหนึ่งในหมู่ผู้เข้าร่วมตลาดรายสำคัญ แต่ดัชนีความผันผวนได้พุ่งสูงขึ้นอย่างมากจนเกินระดับ 50 ซึ่งเคยเห็นครั้งสุดท้ายในช่วงวิกฤตการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ในเดือนเมษายน 2020

นักวิเคราะห์เตือนว่า การฟื้นตัวของตลาดคริปโตอาจไม่รวดเร็ว แม้ว่าอาจมีโอกาสซื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากกิจกรรมของ Fed ทำให้ตลาดผันผวน

นักวิเคราะห์ของ JPMorgan กล่าวว่าการฟื้นตัวในตลาด cryptocurrency ในปัจจุบันอาจอยู่ได้ไม่นาน โดยตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความสามารถในการปรับตัวขึ้น ความกลัวภาวะถดถอยกระตุ้นให้เกิดเงินทุนไหลออกจากตลาดคริปโต ทั้งหมด มูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ โดย Bitcoin มีการลดลงมากที่สุด

สถานการณ์ตลาดที่ไม่แน่นอน พร้อมทั้งเรียกร้องให้นักลงทุนมีความระมัดระวังที่มากขึ้น

แม้ว่าการศึกษาของ JPMorgan และพฤติกรรมล่าสุดของ Bitcoin จะชี้ไปที่การซื้อที่เป็นไปได้ ข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคในอนาคตรวมถึงกิจกรรมของธนาคารกลาง เช่น ธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจเป็นตัวกำหนดการกลับมาของตลาดคริปโต

ที่มา: bitcoinist