<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ช็อกวงการคริปโต! 30 เหรียญใหม่บน Binance แดงเถือก เหลือรอดแค่เหรียญเดียวเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binace กระดานเทรดคริปโตชั้นนำ ได้ลิสต์เหรียญใหม่กว่า 30 โทเค็น ในปี 2024 โดยที่เกือบทุกเหรียญอยู่ในสถานะติดลบอย่างหนัก มีเพียงเหรียญเดียวที่รอดจากหายนะครั้งนี้ อ้างอิงตามรายงานของ Coin98 Analytics บนโซเชียลมีเดีย X

Jupiter (JUP) คือ โทเค็นเพียงตัวเดียว ที่สามารถทำราคาเพิ่มขึ้น +21.2% นับตั้งแต่ถูกลิสต์ในวันที่ 31 มกราคม และปัจจุบันมีมูลค่าตลาดแบบ Fully Diluted Value (FDV) อยู่ที่ประมาณ 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 

Jupiter เปิดตัวในเดือนมกราคม ในฐานะ DEX หรือเว็บเทรดคริปโตแบบกระจายศูนย์บนเชน Solana ที่ดึงดูด Total Value Locked (TVL) ได้มากกว่า 610 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามข้อมูลจาก DefiLlama 

นอกจากนี้ การแจก Airdrop โทเค็น JUP ในวันที่ 31 มกราคม ยังถือเป็นการแจกโทเค็นครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Solana โดยมีมูลค่า Airdrop ประมาณ 700 ล้านดอลลาร์ และทำการแจกจ่ายไปยังกระเป๋าเงินคริปโตกว่า 1 ล้านบัญชี

ที่มา: Coin98 Analytics

โทเค็นส่วนใหญ่ที่ถูกลิสต์บน Binance ในปี 2024 มีมูลค่าลดลงอย่างน้อย 50% นับตั้งแต่การเปิดตัว โทเค็นที่มีผลการดำเนินงานเลวร้ายที่สุดคือ Aevo (AEVO) ซึ่งลดลงมากกว่า 90% ตั้งแต่ถูกลิสต์ในเดือนมีนาคม

Aevo ก็คือโปรเจกต์ DEX บนเครือข่าย Layer-2 บนเชน Ethereum การลิสต์โทเค็นของโปรเจกต์นี้ในเดือนมีนาคม ถูกวิจารณ์เรื่อง Airdrop อย่างหนัก โดยมีผู้ใช้บางคนรู้สึกว่าพวกเขาได้รับการแจกจ่ายที่ไม่เป็นธรรม

Jonathan Joseph ผู้ร่วมก่อตั้ง SmartFunds กล่าวว่า “เมื่อมีการแจกจ่าย airdrop ผู้คนมักรู้สึกว่าถูกเอาเปรียบ เพราะจำนวนคะแนนที่พวกเขาสะสมไว้ไม่สัมพันธ์กับจำนวนเหรียญที่พวกเขาได้รับ”

อย่างไรก็ตาม จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์น่าเศร้าทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ Black Monday ในวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม ที่ทำให้ตลาดการเงินทั่วโลกเผชิญกับการร่วงลงทุกตลาด เช่นเดียวกับตลาดคริปโตที่สูญเสียมูลค่าไปมากถึง 510,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในวันเดียว

ที่มา:cointelegraph