<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Peter Schiff ลั่น ! การเป็นเจ้าของ Bitcoin ใน ETF ขัดกับหลัก “Not Your Keys, Not Your Coins”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Peter Schiff นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง ได้ออกมาจุดประกายให้เกิดการถกเถียง เกี่ยวกับมูลค่าและจุดประสงค์ของการถือ Bitcoin ผ่านกองทุน ETF โดยเขาได้โจมตีว่าวิธีนี้ขัดแย้งกับหลักหัวใจสำคัญของ Bitcoin

เมื่อวันอังคารที่เพิ่งผ่านมา Schiff ได้โพสต์บนโซเชียลมีเดีย X ว่า การเกิดขึ้นของ Bitcoin ETF นั้นบ่อนทำลายหลักการสำคัญของเหรียญคริปโตอันดับ 1 ของโลกอย่าง Bitcoin อาทิ การกระจายอำนาจและลักษณะการทำงานแบบ peer-to-peer

Schiff กล่าวถึง Bitcoin ว่า “มันไม่กระจายอำนาจอีกต่อไปแล้ว, มันไม่ถือเป็นการทำงานแบบ peer-to-peer, แถมยังถูกยึดได้โดยง่ายจากหน่วยงานกำกับดูแล และไม่สามารถใช้เป็นสกุลเงินสำหรับการชำระเงินหรือโอนเงินข้ามพรมแดนได้”

นอกจากนี้เขายังกล่าวโจมตี Bitcoin ETF อีกว่ามันขัดกับหลักการ “ It’s not your keys, not your coins ” 

นักวิจารณ์ Bitcoin คนดัง ชี้ว่าความต้องการส่วนใหญ่สำหรับ Bitcoin ETF นั้นมาจากผู้คนที่ไม่ได้ให้ค่ากับ หลักการพื้นฐานของ Bitcoin และมองว่ามันเป็นเพียงแค่สื่อกลางในการถอนเงินออกเมื่อได้กำไร โดย Schiff ได้กล่าวเตือนว่า“สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าแชร์ลูกโซ่กำลังจะล่มสลายในไม่ช้า” 

เป็นที่น่าสังเกตว่า BTC สามารถถูกยึดได้โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลเช่นกัน ดังที่เห็นได้จากกรณีที่ รัฐบาลสหรัฐฯ ทำการยึด Bitcoin จำนวนประมาณ 50,000 BTC จากตลาดมืด Silk Road  ในปลายปี 2022

ในขณะที่ Eric Balchunas นักวิเคราะห์ ETF จาก Bloomberg ยอมรับว่า คำพูดของ Schiff นั้นมีความเป็นธรรม แต่อย่างไรก็ตาม Eric Balchunas ได้ตั้งคำถามกลับไปว่า เราควรใช้เหตุผลเดียวกันนี้กับ ETF ที่ติดตามราคาทองคำด้วยหรือไม่ หรือเราควรจะมีคำขวัญใหม่ว่า “ถ้าทองคำมันไม่อยู่ในตู้เซฟของคุณเอง มันก็ไม่ถือว่าเป็นทองของคุณ” เช่นกัน  

ตามข้อมูลจาก SoSo Value รายงานว่า Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ บันทึกการไหลออกสุทธิที่ 148.56 ล้านดอลลาร์ ลงวันที่ 6 สิงหาคม โดยกองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) มีการถอนเงินออกกว่า 32.18 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่กองทุน Fidelity Wise Origin Bitcoin Fund มีการถอนเงินทุนออกถึง 64.48 ล้านดอลลาร์

หากถามว่าทำไมเรื่องนี้ถึงสำคัญ นั่นเป็นเพราะว่า คำวิจารณ์ของ Schiff นั้น เกิดขึ้นท่ามกลางความผันผวนอย่างหนักของ Bitcoin ที่เพิ่งลดลงไปต่ำกว่าระดับ $50,000 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นของ Peter Schiff ยังได้จุดประกายการถกเถียงเกี่ยวกับมูลค่าและความมั่นคงของ Bitcoin ในฐานะ “สินทรัพย์สำรอง” โดยมีบางคนโต้แย้งว่าเจ้าเงินสกุลใหม่ตัวนี้ ไม่สามารถมีความผันผวนต่ำได้ จนกว่าจะถึงวันที่มันได้รับการยอมรับจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

ในขณะที่รายงาน Bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ที่ $56,852 เพิ่มขึ้น 1.84% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตามข้อมูลจาก Coin Market Cap

ที่มา:benzinga