<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สารทจีนปีนี้ Bitcoin จะร่วงอีกไหม? สถิติเผย  “ช่วงเทศกาลสารทจีน” ราคา Bitcoin มักร่วงหนัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin มักจะร่วงลงอย่างหนักในช่วงสารทจีนของทุกปี นับตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา และปี 2024 ก็ดูเหมือนว่าจะไม่แตกต่างกัน

ราคา Bitcoin ฟื้นตัวขึ้น 13% นับตั้งแต่ ราคาดิ่งลงสู่ระดับ 49,050 ดอลลาร์ แต่การเริ่มต้นของสารทจีน ในปี 2024 คาดว่าจะทำให้นักลงทุนมีความระมัดระวังตัวมากขึ้น โดยเฉพาะในตลาดเอเชีย

BTC/USD บนกราฟ 1 วัน ที่มา: Trading View

เดือนผี (สารทจีน) คืออะไร?

ปีนี้ เดือนผี (สารทจีน) ตรงกับวันที่ 4 สิงหาคม ถึง 2 กันยายน ตามปฏิทินจีน ซึ่งเดือนผีเป็นเดือนที่เจ็ดของปี หรือประมาณเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายน ช่วงเวลานี้เชื่อกันว่า เป็นช่วงเวลาแห่งโชคร้ายในวัฒนธรรมเอเชีย และในอดีตราคา Bitcoin (BTC) มักจะแสดงผลตอบแทนเชิงลบในช่วงเวลานี้

สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่า ปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมนี้ไม่มีผลกระทบต่อตลาดหุ้นหรือตลาดคริปโตโดยตรง แต่การเริ่มต้นของเดือนผี มักมีบทบาทในด้านจิตวิทยาของตลาดและความคาดหวังผลกำไรของนักลงทุน

Bitcoin มักมีความสัมพันธ์กับเดือนผี เนื่องจากได้เห็นราคา BTC ปรับฐานครั้งใหญ่ในแต่ละช่วง นับตั้งแต่ปี 2017

ดังตารางในกราฟด้านล่าง ราคา Bitcoin จะมีการปรับฐานเสมอ ในเดือนผี (สารทจีน) แทบจะทุก ๆ ปี

แม้ว่าผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) โดยรวมในแต่ละเดือนจะไม่ใช่ขาลงอย่างรุนแรง แต่ราคาก็ตกต่ำอย่างรวดเร็วในแต่ละช่วงเวลา

มีเพียงปี 2021 เท่านั้นที่เป็นข้อยกเว้นที่แท้จริงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม ราคา BTC ลดลง 23% ในเวลาต่อมา และเข้าสู่ตลาดขาลงหลายเดือน

BTC/USD บนกราฟ 1 วัน ที่มา: Trading View

ก่อนหน้านี้ OI (Open Interest) ของ Bitcoin ลดลงจากระดับสูงสุดที่ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ลงมาเหลือต่ำกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม นี่เป็นสัญญาณของความระมัดระวังที่นักเทรดอาจพยายามหลีกเลี่ยงจากการถูกล้างพอร์ต

กราฟ open interest 1 วันของ Bitcoin 

จากนั้น เมื่อเดือนผีเริ่มต้นขึ้น ในวันที่ 5 สิงหาคม ก็มีการเทขายเหรียญ Bitcoin จำนวนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับ BTC ที่มีอายุการถือครองตั้งแต่ 1 วันขึ้นไป และตั้งแต่ 1 วัน ไปจนถึง 1 สัปดาห์ ก็มีการเคลื่อนย้าย BTC มูลค่ามากกว่า 5.2 พันล้านดอลลาร์ในเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง

ค่า MVRV-Z score ของ Bitcoin  

ราคา Bitcoin ล่าสุดที่ร่วงลงต่ำกว่า 50,000 ดอลลาร์นั้นเกิดจากปัจจัยเชิงลบหลายประการ เช่น ความกลัวภาวะเศรษฐกิจถดถอย และการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่อาจเกิดขึ้นของธนาคารกลางสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ค่า MVRV-Z ของ Bitcoin ซึ่งเป็นอัตราส่วนระหว่างมูลค่าตลาดกับมูลค่าที่เกิดขึ้นจริง บ่งชี้ว่า ตลาดขาขึ้นในรอบนี้ยังไม่เกิดขึ้น 

MVRV-Z คำนวณได้จากการหารมูลค่าตลาด ด้วยมูลค่าที่เกิดขึ้นจริง โดยให้มุมมองที่แตกต่างเกี่ยวกับพลวัตของอุปสงค์และอุปทานของ Bitcoin ซึ่งเมื่ออัตราส่วนสูงกว่า 3.7 ถือว่าสินทรัพย์ถูกประเมินค่าสูงเกินไป ในขณะที่ดัชนีต่ำกว่า 1 บ่งชี้ว่าถูกประเมินค่าต่ำเกินไป

ในอดีต Bitcoin เคยทะลุระดับ 3.7 ไปอย่างมาก ในแต่ละช่วงของตลาดขาขึ้น ซึ่งเห็นได้ชัดเจนในปี 2013, 2017 และ 2021 แต่ยังไม่เกิดขึ้นในปี 2024 ปัจจุบัน อัตราส่วนอยู่ที่ 1.40 ซึ่งหมายความว่า ราคายังคงถูกประเมินค่าต่ำกว่าราคาปัจจุบัน

ที่มา : cointelegraph