<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple, Uniswap, Stellar จับมือ Mark Cuban บุกทำเนียบขาว ชี้ชะตากฎหมายคริปโท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้นำจากอุตสาหกรรมคริปโตหลายรายและเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากทำเนียบขาวได้พบปะกันเป็นครั้งที่ 2 ในรอบประมาณ 1 เดือน เพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายคริปโตในอนาคต

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นทางออนไลน์ในวันพฤหัสบดี โดยผู้เข้าร่วมการประชุมในฝั่งรัฐบาล ได้แก่ Wally Adeyemo รองเลขาธิการกระทรวงการคลังแห่งสหรัฐฯ, Lael Brainard ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ, Bruce Reed รองหัวหน้าฝ่ายเสนาธิการของทำเนียบขาว และ Kristine Lucius ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนิติบัญญัติของรองประธานาธิบดี Kamala Harris โดยงานนี้จัดขึ้นโดย Rohit Khanna สมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ตามข้อมูลจากแหล่งข่าว

จากฝั่งอุตสาหกรรมคริปโต มี Brad Garlinghouse และ Chris Larsen ผู้บริหารของ Ripple, Hayden Adams ซีอีโอของ Uniswap, Denelle Dixon จาก Stellar Development Foundation, Jeremy Allaire ซีอีโอของ Circle, มหาเศรษฐี Mark Cuban,  Paul Grewal หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ Coinbase และอดีตผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทำเนียบขาว Anthony Scaramucci เข้าร่วมการประชุมนี้ ตามข้อมูลจากแหล่งข่าว

นอกจากนี้ยังมีผู้เข้าร่วมคนอื่นๆ อย่าง Joshua Schenk ที่ปรึกษาด้านนโยบายที่ทำเนียบขาว รวมถึงการเป็นนักลงทุนจากบริษัทร่วมทุน Ron Conway,  Chris Dixon หุ้นส่วนจาก Andreessen Horowitz,Avichal Garg ผู้ร่วมก่อตั้ง Electric Capital และ David Ripley ซีอีโอของ Kraken  

ในระหว่างการประชุมล่าสุด มีการกล่าวถึง “ปัญหาต่าง ๆ” ที่เกิดขึ้น และพวกเขายังได้พูดคุยเกี่ยวกับกรณีการใช้งานและผลลัพธ์ของนโยบาย รวมถึงสิ่งที่หน่วยงานกำกับดูแลควรให้ความสำคัญ และการเน้นไปที่การสร้างงานและผลกระทบทางเศรษฐกิจ แหล่งข่าวกล่าว 

นอกจากนี้หากย้อนกลับไปตอนการประชุมครั้งแรกเมื่อเดือนที่แล้ว Anita Dunn ผู้ช่วยอาวุโสของประธานาธิบดี Biden, ผู้บัญญัติกฎหมาย และผู้นำจากฝั่งคริปโต ได้พบปะกันใน Washington D.C. ที่โรงแรม Willard เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อต่าง ๆ 

เช่น การดำเนินการของ ก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) และความจำเป็นที่รัฐบาล Biden จำเป็นต้องมีส่วนร่วมกับอุตสาหกรรมคริปโต 

ความแตกต่างสำคัญระหว่าง 2 การประชุมคือ ใครเป็นผู้มาเข้าร่วมบ้าง?

การประชุมครั้งที่ 2 ในวันพฤหัสบดีมีความแตกต่างจากการประชุมครั้งแรกเมื่อเดือนที่แล้วเนื่องจากมี  Wally Adeyemo และ Lael Brainard มาเข้าร่วมด้วย 

“ความแตกต่างที่สำคัญคือใครเข้าร่วม ซึ่งก็คือ Wally และ Lael ซึ่งเป็นตัวแทนระดับสูงสุดที่ดูแลนโยบายด้านคริปโตในฝ่ายบริหารของ Biden ในฐานะของการที่พวกเขาไม่ใช่หน่วยงานกำกับดูแล ดังนั้นการที่ Lael และ Wally อยู่ที่นั่นจึงทำให้การสนทนาเปลี่ยนไป เนื่องจากมีคนที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการกำหนดนโยบายอย่างแท้จริงเข้าร่วมการประชุม” แหล่งข่าวกล่าว

นอกจากนี้แหล่งข่าวยังกล่าวเสริมว่า “นั่นถือว่าเป็นความก้าวไปข้างหน้า” เนื่องจากทั้ง Brainard และ Adeyemo “ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก” 

ในขณะที่ Grewal จาก Coinbase ได้เรียกร้องให้ทำเนียบขาวสนับสนุนการออกกฎหมายเพื่อกำกับดูแลอุตสาหกรรมคริปโต เนื่องจากสภาผู้แทนราษฎรได้ผ่านร่างกฎหมายโครงสร้างตลาด เพื่อควบคุมอุตสาหกรรมคริปโตโดยรวมในเดือนพฤษภาคม โดยมีสมาชิกพรรคเดโมแครต 71 คนที่ลงมติเห็นชอบ ซึ่งในขณะนี้ฝ่ายนิติบัญญัติในวุฒิสภาก็กำลังดำเนินการเกี่ยวกับร่างกฎหมายนี้ด้วยเช่นกัน

Grewal กล่าวว่า”ยังไม่สายเกินไป แต่เวลาเหลือน้อยลงเรื่อยๆ แล้ว ทำเนียบขาวควรสนับสนุนอย่างเป็นทางการต่อความพยายามของวุฒิสภาในการผ่านร่างกฎหมายโครงสร้างตลาดแบบสองพรรค เช่นเดียวกับที่สภาผู้แทนราษฎรได้ทำ และทำการลงนามเพื่อบังคับใช้กฎหมายฉบับดังกล่าว”

อย่างไรก็ตาม คริปโตเคอร์เรนซีกำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในช่วงการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงนี้ รวมไปถึงการผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนสำคัญทั้งสองอย่าง Kamala Harris และ Donald Trump ได้เริ่มมีการเข้าถึงอุตสาหกรรมคริปโตอย่างจริงจังแล้วเช่นกัน

ที่มา:theblock