<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจาะลึกการเปิดตัว Dogecoin Core 1.14.8: มีอะไรใหม่ ทำไมจึงสำคัญ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Dogecoin Core เวอร์ชั่น 1.14.8 ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว และสามารถให้ดาวน์โหลดได้แล้วบน GitHub การอัปเดตเวอร์ชั่นย่อยนี้มาพร้อมกับการปรับปรุงที่สำคัญหลายอย่างเพื่อเพิ่มความเสถียร ประสิทธิภาพ และความปลอดภัยให้กับเครือข่าย Dogecoin และแนะนำให้ผู้ใช้ทุกคนอัปเดต

การอัปเดตนี้รวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญหลายอย่าง โดยเฉพาะการแก้ไขข้อบกพร่องบางอย่างที่ถูกนำกลับมาจาก Bitcoin Core ซึ่ง junior developer รายหนึ่งของ Dogecoin อย่าง @chromatic_x ได้โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X  ประกาศว่า “Dogecoin Core 1.14.8 เปิดตัวแล้ว การอัปเดตเวอร์ชันย่อยนี้ รวมถึงการอัปเดตโค้ดเครือข่ายที่สำคัญ เราขอแนะนำให้ผู้ใช้ทุกแพลตฟอร์มทำการอัปเดตโดยเร็ว”

เหตุใด Dogecoin Core V1.14.8 จึงมีความสำคัญ

การปรับปรุงที่สำคัญอย่างหนึ่งในเวอร์ชันใหม่คือ การลดจำนวนวัตถุ inventory (INV) ของ peer ลงอย่างมาก ก่อนหน้านี้ โหนด Dogecoin Core เก็บรายการ inventory จำนวนมากและมักจะมากเกินไปสำหรับแต่ละ peer การอัปเดตล่าสุดได้ปรับปรุงจำนวนนี้ให้เหมาะสมมากขึ้น ส่งผลให้การจัดสรรทรัพยากรบนโหนดมีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดปริมาณการรับส่งข้อมูลบนเครือข่ายที่ไม่จำเป็น

สำหรับการปรับปรุงประสิทธิภาพของเครือข่ายให้ดียิ่งขึ้นนั้น การอัปเดตได้ปรับปรุงระบบการติดตามคำขอธุรกรรมใหม่ ซึ่งระบบใหม่นี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารของ Dogecoin Core กับ peer อื่น ๆ โดยให้ลำดับความสำคัญกับ peer ขาออกมากกว่า peer ขาเข้า การจัดลำดับความสำคัญนี้มีความสำคัญ เนื่องจากทำให้การใช้ CPU และหน่วยความจำสามารถคาดการณ์ได้ง่ายขึ้น และปรับขนาดได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจำนวน peer เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ธุรกรรม orphan ยังได้รับการประมวลผลในรูปแบบที่ดีขึ้น ก่อนหน้านี้ ธุรกรรม orphan ถูกจัดการในรูปแบบที่ซับซ้อน และใช้ทรัพยากรสูง แต่ตอนนี้ได้รับการประมวลผลในลักษณะเดียวกับข้อความ “getdata” ทั่วไป การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่เพียงแต่ช่วยเร่งกระบวนการประมวลผลธุรกรรมเหล่านี้เท่านั้น แต่ยังทำให้โค้ดพื้นฐานง่ายขึ้น ทำให้การดูแลรักษาง่ายขึ้นและลดโอกาสเกิดข้อผิดพลาดให้น้อยลง

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ การลดปริมาณการรับส่งข้อมูลของ getheaders สำหรับข้อความ INV  ซึ่งในอดีต Dogecoin Core จะส่งข้อความ getheaders หลายรายการต่อข้อความ INV จึงทำให้การใช้ bandwidth เพิ่มขึ้นและทำให้ codebase ซับซ้อนขึ้น 

การอัปเดตนี้แก้ไขวิธีการนี้โดยการส่งข้อความ “getheaders” เพียงข้อความเดียวสำหรับหนึ่งบล็อก  โดยเมื่อมีประกาศในข้อความ INV จะช่วยลดปริมาณการรับส่งข้อมูลและทำให้ตรรกะการโต้ตอบง่ายขึ้น

นอกจากนี้ การเปิดตัวนี้ยังรวมถึงวิธีการที่ดีขึ้นในการรายงานข้อผิดพลาด ของการปรับความยาก (difficulty adjustment) ก่อนการอัปเดตนี้ ข้อผิดพลาดในการปรับความยาก  (difficulty adjustment) ไม่ได้รับการรายงานสำหรับบล็อกเชนที่แยกออก  ไปก่อนจุดตรวจสอบสุดท้าย  ปัญหานี้ได้รับการแก้ไขโดยการจัดลำดับการตรวจสอบใหม่ โดยย้ายการตรวจสอบ จุดตรวจสอบไปตามการตรวจสอบความยาก ซึ่งช่วยเพิ่มความแม่นยำของความสามารถในการตรวจสอบตนเองของเครือข่าย

ด้านความปลอดภัยถือเป็นหัวใจสำคัญในการอัปเดตครั้งนี้ เน้นย้ำด้วยเอกสารประกอบอย่างละเอียดในไฟล์ SECURITY.md ซึ่งอธิบายขั้นตอนการรายงานช่องโหว่ที่อาจเกิดขึ้นได้ วิธีการเชิงรุกนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการรักษาความไว้วางใจและความสมบูรณ์ภายในเครือข่าย Dogecoin

ในด้านเทคนิค การอัปเดตนี้รวมถึงการอัพเกรดส่วนที่ต้องพึ่งพาหลายอย่าง เช่น fontconfig เป็นเวอร์ชั่น 2.12.6, freetype เป็นเวอร์ชั่น 2.11.0 และ expat เป็นเวอร์ชั่น 2.6.2 การอัปเกรดเหล่านี้ช่วยให้ Dogecoin Core ทำงานบนไลบรารีที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ 

นอกจากนี้ การอัปเดตยังอนุญาตให้คอมไพล์ด้วย Boost 1.80 และเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่า และรองรับการคอมไพล์ด้วยมาตรฐาน C++ ที่อัปเดต ซึ่งช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับโค้ดและเตรียมความพร้อมสำหรับสภาพแวดล้อมการพัฒนาในอนาคต

ในขณะที่รายงาน ราคา DOGE กำลังซื้อขายอยู่ที่ 0.1059 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5.61% ภายใน 24 ชั่วโมง อ้างอิงข้อมูลจาก coinmarketcap

ที่มา : bitcoinist